ในแบรนด์เล็กๆ แบรนด์ SME การทำสื่อเอง ทำโฆษณาเอง อาจะเป็นเรื่องที่เห็นได้ตามปกติ แต่กับแบรนด์ใหญ่ๆ ยังนิยมใช้เอเจนซี่ในการผลิตสื่อ ซื้อสื่อ ทำโฆษณาอยู่ แต่เมื่อเร็วๆนี้ Bayer เจ้าผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพยักษ์ใหญ่จากเยรมันนี ออกมาประกาศเดินหน้าทำ media in-house งานนี้อาจะเป็นสัญญาณสำคัญของวงการ เอเจนซี่ เลยก็ว่าได้
Josh Palau, VP of digital strategy and platforms ของ Bayer ได้กล่าวในงาน PROGRAMMATIC I/O ณ กรุงนิวยอร์ก ถึงแผนที่บริษัทกำลังปรับเปลี่ยนและพัฒนาแผนกสื่อผลิตสื่อและโฆษณาเอง เพื่อแทนที่การว่าจ้างเอเจนซี่ภายในปี 2020 ทั้งนี้ก็เพื่อลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
Photo : AdExchange
โดยในระยะแรกไบเออร์ได้ทาบทามบริษัท MightyHive เพื่อจัดการในเรื่องของการผลิตและจำหน่ายสื่อ ส่วนพนักงานของไบเออร์เองจะโฟกัสไปที่เรื่องของ Data analysts, technologists และ media strategists เพื่อบิ้วด์ทีมให้สามารถทำงานได้เต็มรูปแบบในปี 2020
Palau ยังเผยวิศัยทัศน์ต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า เมื่อบริษัทใหญ่และมีประวัติอันยาวนานเปลี่ยนแปลงมาทำงานในระบบ In House ไม่ว่าจะเป็นตั้งแต่ขั้นตอนการวางแผน กระบวนการครีเอทีฟ ไปจนถึงผลิตสื่อ มันจะไม่ใช่แค่เทรนด์หรือเรื่องฉาบฉวยแน่นอน สิ่งเหล่านี้ต้องสำเร็จเป็นรูปธรรมในที่สุด