ทุกวันนี้เวลาเราทำคอนเทนต์ เราอาจจะคิดกันว่า ทำให้ใคร ทำเพื่อใคร ซึ่งวิธีการคิดแบบนี้จริง ๆ แล้วก็ไม่ผิด เนื่องจากการจะทำคอนเทนต์ขึ้นมาซักตัวเราต้องมี Audience อยู่ในใจว่าใครจะเป็นคนดู แต่เอาจริง ๆ การคิดแบบนี้อาจจะทำให้เราลืมไปว่าจริง ๆ แล้วเครื่องมือต่าง ๆ สมัยนี้นั้นช่วยให้เราไม่ได้มอง Audience เป็นแค่ในเชิง Demographic (เพศ, อายุ, การศึกษา, อาชีพ) อีกต่อไปแล้ว แต่เราสามารถมอง Audience เป็นก้อนของพฤติกรรม หรือ Behavioural มากขึ้น วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจกับ Behavioural Driven Content หรือการทำคอนเทนต์ที่มาจากพฤติกรรมจริง ๆ ของคนกัน
เนื่องจากว่าถ้าเรามอง Audience เป็นเชิง Demographic เราอาจจะคิดว่า คนที่เป็นแม่บ้าน จะต้องอยากรู้สิ่งนี้ คนที่เป็นนักเรียนจะต้องอยากรู้สิ่งนี้ สุดท้ายกลายเป็นว่าเรา “เดา” ว่าแม่บ้านจะอยากอ่านอะไร ครอบครัวจะอยากดูอะไร หรือนักเรียน ม.ปลาย จะอยากกิน อยากเที่ยว อยากทำอะไร โอกาสที่จะเดาถูกถามว่ามีมั้ย มันก็มี แต่สุดท้ายแล้วการ “ไม่เดาเลย” น่าจะดีที่สุด
ถามว่าไม่เดาเลยเช่นอะไร เช่น เรารู้อยู่แล้วว่าวันนึงคนอยากรู้เรื่องอะไรบ้าง ซึ่งเครื่องมือของเราก็ได้แก่ Google หรือ Social Media นั่นแหละ ที่เป็นสิ่งที่สะท้อนเลยว่า Behaviour หรือพฤติกรรมของคนทำอะไรบ้าง คนไปที่ไหน คนอยากรู้อะไร คนอยากทำอะไร อยากกินอะไร สมมติว่าเรา Search Google คำว่า “ไปญี่ปุ่น” เราจะเห็นเลยว่าคนอยากรู้อะไรบ้างในการไปญี่ปุ่น
ดังนั้นถ้าเราจะทำคอนเทนต์ เราไม่ต้องมานั่งเดาว่า เด็กมัธยมอยากไปเที่ยวญี่ปุ่น จะต้องทำคอนเทนต์อะไรบ้าง ครอบครัวไปญี่ปุ่นจะอยากรู้อะไร เพราะมันไม่สำคัญเลยว่าเขาจะอยากรู้อะไรไม่อยากรู้อะไร มันสำคัญตรงที่ว่า มีคนอยากรู้ว่าไปญี่ปุ่นเดือนไหน ไปญี่ปุ่นซื้ออะไรดี
แล้วถามว่าถ้าเราทำคอนเทนต์ เราก็ไม่ต้องมาห่วงอีกว่าจะมีคนดูไหม มันมีคนดูแน่ ๆ อยู่แล้ว เพราะคนอยากรู้ ถ้าไม่รู้เขาคงไม่มา Search ถ้าเกิดเราทำคอนเทนต์แล้วพบว่าไม่มีคนอ่าน แปลว่าผิดที่เราแล้ว ก็เกิดเป็นอีกคำนึงขึ้นมาก็คือ Discoverable คือคนพวกนี้เจอคอนเทนต์ของเราหรือเปล่า แล้วถ้าไม่เจอเราต้องทำอย่างไร อย่างแรกเลยคือไปอ่านบทความ รู้จักกับ Discoverable แนวคิดว่าคนจะหาคอนเทนต์เราเจอได้อย่างไร ในโลกออนไลน์ที่วุ่นวาย
สรุปก็คือการทำคอนเทนต์เดี๋ยวนี้อย่าคิดถึง Demographic เยอะ ให้คิดถึงพฤติกรรม ไม่งั้นเราจะมั่ว Demographic ขึ้นมาเอง ว่าแม่บ้านจะอยากอ่านอันนี้ คนทำงานจะอยากอ่านอันนี้ แต่ถ้าทำตาม Behavior เราจะไม่ต้องเดา เช่น คน Search Google แบบนี้ คนอยากไปร้านนี้, คนอยากรู้เรื่องนี้ แล้วเราจะทำยังไงให้คนพวกนี้มาเจอคอนเทนนต์ของเรา ประกอบกันได้ 2 มุมคือ คนจะเจอคอนเทนต์เรายังไง (discoverable) กับ คอนเทนต์เราตรงกับสิ่งที่เขาหวังไหม (expectation) นั่นเอง
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER