เชื่อว่าในสถานการณ์แบบนี้ กับการที่ต้องมาเจอกับการล็อกดาวน์ จะไปไหนก็ไม่ได้ สถานที่ต่าง ๆ ก็ปิดกันหมด การจะรวมตัวทำกิจกรรมกับเพื่อนก็ยากขึ้น เพราะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยไว้ก่อน บวกกับข้อจำกัดหลายอย่างคงทำให้หลายไม่สามารถทำสิ่งที่เคยทำได้ เป็นเหตุทำให้เกิดอาการเบื่อ หมดไฟ และไม่รู้จะทำอะไรให้ตัวเองรู้สึกมีพลังเหมือนแต่ก่อน
ยิ่งถ้าเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่เดิมทีเคยได้สร้างสรรค์คอนเทนต์มากมายแบบไร้ขีดจำกัด แต่ปัจจุบันกลับถูกตีกรอบกิจกรรมที่ทำได้อยู่ไม่มากนัก คงยิ่งเกิดอาการตันและไฟมอดกันได้อย่างง่าย ๆ
วันนี้เราเลยจะมาแนะนำประเภทคอนเทนต์สำหรับช่วงล็อกดาวน์ และเป็นสิ่งที่คนให้ความสนใจ เพื่อจุดประกายการสร้างคอนเทนต์ให้คนต้องหยุดดู แม้ทุกอย่างจะทำจากที่บ้านก็ตาม
คอนเทนต์ตลก ให้ความบันเทิง
โดยปกติคอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิง หรือสร้างเสียหัวเราะได้ มักเป็นคอนเทนต์ที่ผู้คนเสพกันเป็นประจำอยู่แล้ว ยิ่งสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความตึงเครียดสูง ผู้คนมักมองหาคอนเทนต์สบายสมองเพื่อเป็นการพักใจหรือผ่อนคลายจากคอนเทนต์หนัก ๆ
คนไทยที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนตลกได้ทุกที่แม้มีสถานการณ์คับขันแล้ว คอนเทนต์ตลกแบบสร้างสรรค์ ที่ไม่สร้างปัญหาหรือความไม่สบายใจให้ผู้อื่นนับเป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ครองใจคนดูเลยก็ว่าได้
คอนเทนต์ที่มักเห็นกันอยู่บ่อย ๆ มักเป็นคอนเทนต์ประเภทที่นำเหตุการณ์ปัจจุบันมาดัดแปลงเป็น Parody ในฉบับของตัวเอง ซึ่งจะเน้นความเรียลไทม์ ความว่องไว และความสร้างสรรค์ที่สามารถโยงสิ่งต่าง ๆ ให้เข้ากับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
คอนเทนต์ให้ความรู้
เนื่องจากคนมีเวลาเยอะมากขึ้น เมื่อตัดกิจกรรมที่ทำนอกบ้านออกไป เป็นช่วงที่หลายคนสนใจเกี่ยวกับการเพิ่มทักษะความรู้ให้ตัวเองมากขึ้น ในที่นี้อาจไม่ใช่องค์ความรู้วิชาการอย่างเดียว แต่รวมถึงเกร็ดความรู้, How To หรือทักษะเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็นับเป็นความรู้เช่นกัน
ตัวอย่าง การสอนภาษา การให้ความรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก การสอนปลูกต้นไม้ การสอนทำอาหาร การสอนวิธีการลงทุนในช่วงโควิด การสอนวิธีการแต่งหน้าแบบใส่แมสก์ หรือแม้กระทั่งการแชร์เกร็ดความรู้เกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เป็นต้น
ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถเริ่มจากการลองสังเกตว่าผู้คนหรือกลุ่มเป้าหมายของเราสนใจหรือพูดคุยถึงเรื่องอะไรเป็นพิเศษ จะได้นำเรื่องราวเหล่านั้นมาต่อยอดเพื่อถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อคนดูออกไปนั่นเอง
คอนเทนต์เกี่ยวกับสุขภาพทั้งกาย-ใจ
ยุคที่สถานการณ์โควิดแพร่ระบาดมากขนาดนี้ ทำให้ผู้คนหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพราะฉะนั้นการนำเสนอคอนเทนต์เกี่ยวกับด้านสุขภาพ อาจทำให้คนสนใจมากขึ้น การให้ความรู้ด้านนี้ไม่จำเป็นต้องเป็นแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น
ยกตัวอย่างกรณีที่หลายคนมาแชร์ประสบการณ์ติดโควิด และวิธีการรักษา สิ่งนี้ก็นับเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผู้เล่าประสบจริง และนำประสบการณ์เหล่านั้นมาแชร์ต่อเพื่อให้ข้อมูลในแบบของตัวเอง ซึ่งก็สามารถสร้างสรรค์วิธีการเล่าเรื่องได้ตามแบบของตัวเอง
นอกจากนี้ยังรวมถึงสุขภาพจิตใจด้วย ในสถานการณ์ล็อกดาวน์ที่ต้องอยู่แต่บ้าน และเจอผู้คนน้อยลงแบบนี้ จิตใจก็เป็นอีกสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจหลงลืมที่จะดูแลเอาใจใส่ ยิ่งเจอกับสภาพรอบตัวที่ตึงเครียดยิ่งอาจทำให้จิตใจมีสภาพแย่ลงตามไปด้วย
หากทำคอนเทนต์ที่สามารถเติมพลังให้ผู้คนได้ คอนเทนต์เหล่านั้นจะมีประโยชน์กับคนอ่านหรือคนดูได้อยากมหาศาบเลยทีเดียว
คอนเทนต์ Lifestyle ชีวิตประจำวัน
บางทีคนก็เบื่อกับการที่ต้องขลุกอยู่แต่บ้าน เพราะแทบไม่ได้พบเจอผู้คน จนก่อให้เกิดความสงสัยและอยากรู้ว่าชีวิตของคนอื่นในแต่ละวันดำเนินไปอย่างไรบ้าง จะเห็นได้ว่าคอนเทนต์ประเภทแชร์ชีวิตประจำวันหรือไลฟ์สไตล์อย่าง Vlog ที่ทุกคนคุ้นหูเป็นคลิปวิดีโอที่เป็นที่นิยมค่อนข้างมาก ทั้ง ๆ ที่ก็เป็นการใช้ชีวิตประจำวันทั่วไป
แต่คนกลับดูคอนเทนต์เหล่านั้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับตัวเองในการเห็นสิ่งที่คนอื่นทำ แทนการที่ตัวเองทำนั่นเอง หรือพูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือสิ่งที่ผู้คนโหยหาหรือต้องการดูกลับกลายเป็นสิ่งง่าย ๆ ที่ทำในชีวิตประจำวันนั่นเอง
คอนเทนต์จัดห้องหรือตกแต่งบ้าน
เมื่อทุกคนต้องอยู่บ้านมากขึ้น นอกจากบ้านหรือห้องจะเป็นที่อาศัยและที่พักผ่อนแล้ว ยังต้องกลายเป็นพื้นที่ ๆ ใช้ในการทำงานด้วย เลยทำให้หลายคนลุกขึ้นมาจัดตกแต่ง เพื่อให้ได้มุมและบรรยากาศที่เหมาะสมกับการทำงาน รวมถึงเพิ่มมุมที่พักผ่อน และมุมในการถ่ายรูปหรือทำคอนเทนต์ต่าง ๆ เนื่องจากไม่ได้ออกไปไหน
คอนเทนต์ทำอาหาร
อีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ฮิตมาตั้งแต่ช่วงล็อกดาวน์เมื่อปีก่อน จนหลายคนถึงกับบอกว่า “โควิดสร้างเชฟ” เพราะหลายคนต้องอยู่บ้าน และมีเวลาว่าง ทำให้ได้ลองทำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการทำอาหารหรือขนมกินเองเช่นกัน ก็เพราะเรื่องกินเรื่องใหญ่ คนจะเลื่อนผ่านยังไงไหว!
แน่นอนว่าเมื่อมีเวลาอยู่บ้านมากขึ้น จะสั่งแต่เดลิเวอรีมากินทุกมื้อคงเป็นไปไม่ได้ บวกกับอาจมีแรงจูงใจจากสิ่งรอบกายไม่ว่าจะดูซีรีส์ รายการทำอาหาร หรือคอนเทนต์สอนทำอาหารแล้วอยากลองทำขึ้นมา ก็เป็นการจุดประกายความเป็นเชฟในตัวได้
คอนเทนต์ที่ทำผ่าน Video Call
เมื่อการพบปะกันตัวเป็น ๆ ได้ห่างหายไป กลับกลายเป็นการเจอกันบนโลกออนไลน์มากกว่า แต่ทีนี้แค่ตัวหนังสือหรือเสียงอาจไม่ช่วยลดความคิดถึง แถมยังอาจทำให้ความสัมพันธ์ห่างเหินกันไปอีก การใช้โปรแกรม Video Call เพื่อจัดกิจกรรมต่าง ๆ
ไม่ว่าจะเป็นการจัดรายการ สัมภาษณ์พูดคุย หรือสัมมานา ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดีในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ต่อไป โดยยังคงความมี interact ต่อกันมากที่สุด แถมยังไม่ต้องเสี่ยงในการต้องออกมาเจอกันอีกด้วย
ในที่นี้ถ้าสามารถใส่ไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่แปลกใหม่ในการทำคอนเทนต์ลงไปได้ จะทำให้คอนเทนต์ที่ทำผ่าน Video Call มีเอกลักษณ์ไม่น้อยเลยทีเดียว เช่น Until we meet again จาก Salmon House ที่ใช้การถ่ายทำโปรดักชันออนไลน์แบบ 100%
ไลฟ์สตรีม
อย่างที่ทุกคนรู้ว่าเมื่อต้องห่างกัน ผู้คนก็จะโหยหาการมีปฏิสัมพันธ์กัน การไลฟ์สตรีมจึงเป็นอีกหนึ่งคำตอบ เนื่องจากสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้อย่างเรียลไทม์นั่นเอง สามารถเลือกที่จะมานั่งพูดคุยแบบเห็นทั้งหน้าทั้งเสียง หรือมาแค่เสียง อย่างการจัดประเด็นพูดคุยบน Clubhouse, Spaces หรือการไลฟ์สตรีมเกม เป็นต้น
เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดมากขึ้น และทำให้รู้สึกเหมือนได้อยู่ด้วยกันแบบเรียลไทม์นั่นเอง
ตัวอย่างคอนเทนต์ปัง ๆ ในช่วงล็อกดาวน์
กักตัว STORIES จากนาดาว
Until we meet again จาก Salmon House
รายการสัมภาษณ์ #MindTalk จาก Ooca
เปิดหมวกเฟสติวัล จาก Open Hat Festival
ส่งการบ้าน จาก GoodDayOfficial