ทวิตเตอร์จัดงาน #BestofTweets 2020 Thailand Awards ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อร่วมยินดีและเป็นกำลังใจให้กับแบรนด์ต่างๆ ที่สร้างสรรค์แคมเปญได้อย่างโดดเด่นในปีนี้ ในรูปแบบของ Virtual Event
ถึงแม้ปี 2020 นี้ จะเป็นปีที่เกิดวิกฤตการณ์ขึ้นมากมาย ทำให้กระทบทั้งทางด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมและชุมชนต่างๆ ในสถานการณ์เช่นนี้นับเป็นความท้าทายอย่างมากของนักการตลาดที่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแผนไปทำการตลาดออนไลน์มากขึ้น ทวิตเตอร์จึงนับเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ให้พื้นที่กับแบรนด์ต่างๆ ได้ทำการตลาด โดยให้แบรนด์ได้มีการสื่อสารระหว่างกับกลุ่มเป้าหมายได้แบบเรียลไทม์
วันนี้ทวิตเตอร์จึงจัดงานประกาศรางวัลขึ้นเพื่อแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และความมุ่งมั่นในการใช้ทวิตเตอร์เพื่อช่วยให้แบรนด์ยังคงมีความตื่นตัวและเกี่ยวข้องกับผู้คนบนทวิตเตอร์ต่อไปให้ได้ในปีนี้ และเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้กับแคมเปญการตลาดอันยอดเยี่ยม และให้กำลังใจกับทุกๆ แบรนด์ที่สร้างแคมเปญต่างๆ จนสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีตลอดทั้งปีที่ผ่านมา โดยรางวัลทั้งหมดแบ่งออกเป็น 8 สาขา ดังนี้
1. Best Campaign for Driving Positive change in Society : Colgate smile #ยิ้มสู้ @ColgateTh
เครดิตทวีตจาก : https://twitter.com/ColgateTh/status/1314234095510134784
เป็นแคมเปญที่เชิญชวนให้คนไทยสร้างรอยยิ้ม มองโลกในแง่ดีและเชื่อในพลังของการคิดบวก ผ่านโฆษณาที่มีการนำเสนอการมองโลกในแง่บวกของคน 3 คนที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนไทยยิ้มสู้กับทุกอุปสรรค สิ่งที่โดดเด่นของแคมเปญนี้คือการที่คอลเกตสามารถทำแคมเปญได้อย่างมีอย่างมีความหมายและสามารถยกระดับการสื่อสารในสิ่งที่แบรนด์ยืนหยัดได้ด้วยรอยยิ้มอันยิ่งใหญ่ของผู้คนกับแฮชแท็ก #ยิ้มสู้ ที่สามารถดึงให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมกับแคมเปญนี้ได้อย่างมากมายซึ่งสร้างผลลัพธ์ในแง่บวกและได้รับความชื่นชมเป็นอย่างมาก
2. Best Brand Voice : Lay’s Togetherness #มีเลย์มีเรามีรสชาติ @laysthailand
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/laysthailand/status/1288429060981321729
รางวัลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชื่นชมแบรนด์ที่สามารถกำหนดและใช้ประโยชน์จากเสียงของแบรนด์ให้สามารถสื่อสารออกมาได้อย่างสม่ำเสมอโดยมีชั้นเชิงทางกลยุทธ์ แคมเปญนี้สามารถสื่อสารออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เนื่องจากแบรนด์ตระหนักดีว่าปีนี้คนไทยใช้เวลาอยู่ด้วยกันกับครอบครัวมากขึ้น Lay’s Thailand จึงเปิดตัวแคมเปญที่มีคอนเซ็ปต์มาจาก “การอยู่ด้วยกัน” ที่แสดงให้เห็นว่าเลย์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในทุกกิจกรรมและทุกๆ ช่วงเวลาของสมาชิกภายในครอบครัวและคนที่พวกเขารัก
3. Best Use of Video : Dry Shampoo #SunsilkDryshampoo #ทิ้งมันแล้วมูฟออน @SunsilkThailand
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/SunsilkThailand/status/1223410637965078528
แคมเปญดรายแชมพูของซันซิล ได้มีการแทรกความรู้และบอกถึงวิธีการใช้ผลิตภัณฑ์ และยังได้เน้นย้ำถึงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ผ่านคลิปวิดีโอได้อย่างยอดเยี่ยมซึ่งได้ทั้งยอดวิวและยอดเอ็นเกจเม้นต์ที่สูงในช่วงเปิดตัวผลิตภัณฑ์ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
4. Best Campaign that Drove Community Participation : #AskEucerin @EucerinThailand
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/EucerinThailand/status/1318159966226796545
ยูเซอรินได้มีการเปิดตัว “ศูนย์การปรึกษา ไขปัญหาผิว” ที่มีถึง 8 episodes บนทวิตเตอร์ ซึ่งผู้คนยังสามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของยูเซอรินได้ด้วยการติดแฮชแท็ก #AskEucerin บนทวิตเตอร์ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับทุกปัญหาเกี่ยวกับผิวได้ หรือจะเข้าไปตอบในเธรดของแบรนด์ก็ได้ นอกจากนี้ การตอบกลับที่รวดเร็วและคำแนะนำที่เหมาะสมกับปัญหาผิวของแต่ละคนก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้แคมเปญนี้สามารถสร้างเอ็นเกจเม้นต์ได้อย่างโดดเด่นซึ่งนับเป็นอัตราส่วนที่สูงขึ้นถึง 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานทั่วไป รวมทั้งยังมีผู้คนจำนวนมากที่ทวีตข้อความซึ่งพูดถึงความชื่นชอบต่อแคมเปญนี้ของยูเซอรินอีกด้วย
5. Most Tweeted About Brand : AIS Thailand @AIS_Thailand
ชีวิตของทุกคนในช่วงโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อรูปแบบการใช้ชีวิตในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่บ้าน และด้วยการเติบโตอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากจะเห็นแบรนด์ต่างๆ อาทิ Shopee Thailand (@ShopeeTH), Netflix Thailand (@Netflixth), Lazada Thailand (@LazadaTH), LINE TV (@linetvth), Grab Thailand (@GrabTH) และ JOOX Thailand (@JOOXTH) มีการสร้างเอ็นเกจกับผู้คนบนทวิตเตอร์มากขึ้นกว่าที่เคย ซึ่งแบรนด์ที่ถูกทวีตถึงมากที่สุดบนทวิตเตอร์ประเทศไทย ได้แก่ AIS Thailand(@AIS_Thailand)
6. Best “Launch” on Twitter : #AIS5Gที่1ตัวจริง @AIS_Thailand with dentsu X (Thailand) & 4NOLOGUE
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/ais_thailand/status/1275639788914094089
AIS Thailand ที่ได้สร้างกระแสการเปิดตัวด้วยคลิปวิดีโอเพื่อให้ผู้คนมีการพูดถึงบนทวิตเตอร์ก่อน จากนั้นจึงสร้างกระแสความนิยมในช่วงวันเปิดตัวด้วยการเลือกใช้ฟีเจอร์ของทวิตเตอร์อย่าง Promoted Trend Spotlight ที่จะทำให้ผู้ใช้งานทวิตเตอร์เห็นคลิปนี้เป็นข้อความแรกเพื่อสร้างการรับรู้ได้อย่างมหาศาล และเพื่อเป็นการกระตุ้นพลังให้เกิดบทสนทนาที่เกี่ยวกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ ทาง AIS ก็ได้เลือกใช้อีโมจิรูปแบบพิเศษกับทวิตเตอร์และยังมีการปล่อยคลิปวิดีโออีกหลายตัวเพื่อทำให้เกิดบทสนทนาเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการเลือกแคมเปญแอมบาสเดอร์ที่เป็นไอดอล K-Pop ชื่อดังอย่าง แบมแบมกับลิซ่า เพื่อเพิ่มทราฟฟิกให้กับเว็บไซต์ของแบรนด์ได้อีกทางหนึ่งด้วย
7. Best Connection to Culture : #KBankxBLACKPINK @KBank_Live
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/KBank_Live/status/1290090003578593280
แคมเปญนี้ได้มีการเชื่อมโยงเข้ากับกระแสวัฒนธรรม K-Pop เนื่องจากกลุ่ม K-Pop บนทวิตเตอร์ในประเทศไทยมีจำนวนมหาศาลและเพื่อเป็นการเชื่อมต่อกับแฟนคลับที่เต็มไปด้วยแพชชัน ทำให้ธนาคารกสิกรไทยเลือกที่จะร่วมงานกับวงแบล็กพิงค์ วงเกิร์ลกรุ๊ประดับโลกในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์บัตรเดบิตตัวใหม่ KBank x BLACKPINK
8. Best #OnlyonTwitter : #ชิ้นที่สอง1บาท @WatsonsThailand
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/WatsonsThailand/status/1296235500697657344
ความคิดสร้างสรรค์ถือเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ในการทำแคมเปญที่มีการทวีตด้วยรูปภาพหลายๆ รูปซึ่งเมื่อโพสต์ครบทั้ง 4 รูป ก็จะกลายเป็นรูปใหญ่หนึ่งรูปที่พร้อมจะโปรโมตผลิตภัณฑ์ Watsons Thailand เปิดตัวแคมเปญนี้ด้วยการเลือกทำอีโมจิรูปแบบพิเศษกับทวิตเตอร์และเลือกใช้ฟีเจอร์ Promoted Trend Spotlight ทำให้สามารถเป็นเจ้าของช่วงเวลาที่เลือก และกระตุ้นให้เกิดบทสนทนาเกี่ยวกับแคมเปญได้สำเร็จ นอกจากนี้ยังมีการใช้ Key Opinion Leaders (KOL) เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับแคมเปญตัวนี้และสร้างบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับแคมเปญเพิ่มมากขึ้นไปอีกด้วย
โดย AIS Thailand และ KBank ผู้ชนะแคมเปญได้ฝากถึงนักการตลาดและแบรนด์ต่างๆ ไว้ว่า ถึงแม้จะเจอวิกฤตต่างๆ มากมายแต่สุดท้ายแล้วแคมเปญยังคงต้องดำเนินต่อไป และการเลือกใช้แพลตฟอร์มทวิตเตอร์นับเป็นการเจาะตลาดกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ทวิตเตอร์เป็นส่วนใหญ่ อีกทั้งทวิตเตอร์ยังมีฟังก์ชันต่างๆ ที่ให้เลือกใช้ให้เข้ากับแคมเปญได้มากมาย และจุดเด่นของทวิตเตอร์ คือ การที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเรียลไทม์ และมีแฮชแท็กที่ให้ทุกคนได้เข้ามารับข่าวสาร และมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระ ซึ่งเป็นผลดีกับทางแบรนด์ที่จะได้รับฟีดแบคอย่างเรียลไทม์นั่นเอง
ทั้งยังเสริมอีกว่าหากใครหรือแบรนด์ไหนยังไม่เคยลองทำการตลาดผ่านทวิตเตอร์ อยากให้มาลองใช้งาน เรียนรู้ และทำความเข้าใจแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ให้คุ้นชินก่อน จากนั้นก็นำกลยุทธ์การตลาดและจุดยืนของแบรนด์มาปรับใช้ให้เข้ากับการสื่อสารผ่านทวิตเตอร์ เพื่อเป็นการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการเปิดรับข้อมูลข่าวสารของผู้บริโภค
นอกจากรางวัลแคมเปญหลักๆ ที่ได้ประกาศไปข้างต้นแล้ว ทวิตเตอร์ยังยังมีการจัดอันดับอื่นๆ ในแต่ละสาขาประจำปี 2020 ที่ได้ประกาศออกมาก่อนหน้านี้แล้ว อาทิเช่น
แอคเคาท์ที่คนทวิตถึงมากที่สุดในประเทศไทย
- @sfkkfs_
- @seeme55555
- @23jpeg
- @khundeex
- @BamBam1A
- @jungwooyy
- @hbker07
- @suzu17_
- @psmark1821
- @zornitsaxx
บุคคลในวงการบันเทิงที่คนทวีตถึงมากที่สุดในประเทศไทย
- @bbrightvc
- @BamBam1A
- @winmetawin
- @gulfkanawut
- @MSuppasit
- @Tawan_V
- @off_tumcial
- @peckpalit
- @kristtps
- @bb0un
แฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิงที่มีคนทวีตมากที่สุด
- #เป๊กผลิตโชค
- #lisa
- #bambam
- #ไบร์ทวิน
- #ออฟกัน
- #หวานใจมิวกลัฟ
- #เนเน่
- #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง
- #saveg
- #cherprangbnk48
แฮชแท็กเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางสังคมที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย
- #15ตุลาไปราชประสงค์
- #16ตุลาไปแยกปทุมวัน
- #ธรรมศาสตร์และการชุมนุม
- #ม๊อบ14ตุลา
- #เยาวชนปลดแอก
- #สมรสเท่าเทียม
- #หยุดคุกคามประชาชน
- #milkteaalliance
- #respectdemocracythai
- #whatishappeninginthailand
ทวีตที่มีการรีทวิตมากที่สุด
@BamBam1A แบมแบม GOT7 : “ความรุนแรงไม่สามารถแก้ปัญหาใดๆ ได้ อย่าใช้ความรุนแรงกับประชาชน การเปิดใจรับฟังและเคารพในสิทธิเสรีภาพของแต่ละคนเป็นจุดเริ่มต้นของทางออก ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองด้วยนะครับ”
ทวีตยอดนิยมที่มีคนกดไลก์มากที่สุด
@bbrightvc ไบร์ท นักแสดงจากซีรีส์วายชื่อดัง : “กลับเข้าสู่วงการเด็กแว่นอย่างเป็นทางการอีกครั้ง”
ทวีตที่ได้รับการโควตทวีตมามกที่สุด
ขอบคุณภาพจาก : การตลาดวันละตอน