ในปัจจุบันนั้นการลงโฆษณาบนหน้าเว็บเป็นที่พบเห็นได้ทั่วไปและด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้เราสามารถตรวจสอบ impression และการเข้าถึงโฆษณาเหล่านั้นจากทางเว็บไซต์ได้โดยตรง ทำให้ผู้ลงโฆษณาจ่ายเงินให้กับผู้ให้บริการตาม impression หรือการเข้าถึงโฆษณาเหล่านั้่นได้ แต่ปัญหาก็อยู่ที่ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเงินที่เราลงไปกับการแสดงโฆษณาบนเว็บไซต์นั้นทำให้โฆษณาของเราเข้าถึงผู้อ่านจริง ๆ เป็นไปได้ไหมว่ายอด impression ต่าง ๆ ไม่ได้เกิดจากตัวลูกค้าจริง ๆ
บริษัท P&G บริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์คู่บ้านคู่เรือนอย่าง Tide, Dawn หรือ Pampers ค้นพบว่าทุนที่ใช้ในการโฆษณากว่า 140 ล้านเหรียญ จากทั้งหมดสองพันล้านเหรียญนั้นเป็นการลงทุนที่เสียเปล่า แล้วก็แน่นอนว่าในปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ หันมาทำการโฆษณาบนโลกออนไลน์มากขึ้น มีแนวโน้มว่าการลงโฆษณาเช่นนี้จะกลายเป็น 50% ของช่องทางการโฆษณาทั้งหมด การที่เกิด loss ขึ้นแม้ไม่กี่เปอร์เซ็น แต่ก็สามารถทำให้บริษัทเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชนน์ ทำให้พวกเขาต้องการแก้ปัญหาด้วยการนำเทคโนโลยี blockchain มาใช้ในการจ่ายค่าตอบแทนในการโฆษณา
การลงโฆษณาปัจจุบันนั้นมีความโปร่งใสน้อยมาก แม้จะมีการแสดงเรทราคาที่ชัดเจน แต่การประมูลราคาแบบ realtime เบื้องหลังนั้นเราแทบมิอาจรู้ได้เลยว่าทางเว็บไซต์ที่ลงโฆษณานั้นให้ราคาอย่างเป็นธรรมหรือเปล่า การนำเทคโนโลยี blockchain มาใช้จะช่วยทำให้การตรวจสอบการแสดงผลโฆษณาต่าง ๆ ง่ายขึ้น โซลูชั่นนี้พัฒนาโดย ClearCoin บริษัท startup จากสหรัฐอเมริกา ที่เคลมว่าการชำระค่าตอบแทนโฆษณาผ่าน blockchain จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถชำระเงินจาก impression ที่เกิดขึ้นจริง ๆ ด้วยการทำ distributed system จะมีการทำ open API รองรับการนำเสนอโฆษณาในช่องทางต่าง ๆ ตั้งแต่บน หน้าเว็บ, มือถือ, โซเชียล, เสียง คอนเท้นบนเว็บไซต์หรือแม้กระทั่งผลลัพธ์การค้นา
ณ ตอนนี้ ClearCoin มีผู้ร่วมลงทะเบียนแล้วกกว่า 10,000 ราย และกำลังจะมีความร่วมมือกับบริษัทสื่อใหญ่ระดับโลกอย่าง Google, Facebook, Amazon, Snapchat, Twitter และ Youtube ซึ่ง ClearCoin ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาอัลกอริทึมที่ใช้ Track impressions ได้มากกว่า 100,000 impressions ภายใน 1 วินาที
ด้วยวิธีการนี้ทำให้ในอนาคตเราจะมี Platform โฆษณาที่โปร่งใสและตรวจสอบได้มากขึ้นเป็นการลด loss ที่เสียไปกับ impression ที่ไม่เกิดขึ้นจริงไม่ว่าจะเป็นจากผู้ใช้งานที่ไม่ได้สนใจขนาดนั้นหรือจากบอทต่าง ๆ ที่เข้ามาดูเว็บไซต์ ซึ่งยังแก้ไม่ได้ด้วยโมเดลการลงโฆษณาแบบเดิม ๆ โมเดลการจ่ายเงินโฆษณาผ่าน blockchain แน่นอนว่าจะปรากฏให้เราเห็นกันในอนาคตอย่างแน่นอน
ที่มา Coin Telegraph , The Next Web