ในปี 2018 สื่อออนไลน์ Bloomberg ได้เปิดให้มี Pay Wall หรือต้อง Subscribe เพื่ออ่านเนื้อหา ซึ่งในตอนนั้น Bloomberg ไม่ได้บอกว่ามีคนสมัครเท่าไหร่กันแน่ แต่ในปีนี้ 2019 Bloomberg ก็ได้ออกมาบอก จากรายงานของ Digiday บอกว่ามียอดการสมัคร Subscription มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้มากถึง 3 เท่า ทำให้ในปี 2020 คาดหวังว่าจะมีผู้สมัคร Subscription ทำให้โมเดลนี้เติบโตมากกว่าเดิมเป็นเท่าตัว
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ Thomas Baekdal นักวิเคราะห์ บอกว่า Bloomberg ไม่เคยเชื่อว่าโมเดล Subscription จะเป็นทางออก CEO ของ Bloomberg คือ Justin Smith ออกมาพูดเรื่องนี้ด้วยตัวเอง
สิ่งหนึ่งที่ทาง Digiday วิเคราะห์ออกมาก็คือ Bloomberg เองเมื่อเทียบกับสื่ออื่น ๆ แล้ว มีรายได้ค่อนข้างสูง และมีกลุ่มผู้อ่านที่มีพลังในการซื้อมากกว่า (นำเสนอข่าวเรื่องเศรษฐกิจ การลงทุน และความรู้สำหรับการบริหารตัดสินใจ) แถมยังเป็นสื่อแนว Business เจ้าท้าย ๆ ที่เลือกทำ Paywall เพราะ The Financial Times และ Wall Street Journal เขาทำกันมานานเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว
สำหรับกลยุทธ์ในการทำ Paywall ของ Bloomberg นั้นเป็นการดูจากพฤติกรรมของผู้อ่านและใช้ลักษณะของการวิเคราะห์เพื่อสร้าง dynamic paywall ว่าผู้อ่านจะอยากอ่านข่าวไหน และขายข่าวนั้น ซึ่งดูจาก ระยะเวลาในการอ่าน ที่มาว่ามาจากไหน Facebook, Twitter หรือเว็บอื่น ตลอดไปจนถึง การกลับเข้ามาอ่านใหม่ว่าบ่อยแค่ไหน เพื่อพยายามเปลี่ยนจาก “ผู้อ่าน” ให้กลายมาเป็น “ผู้สมัครรับข้อมูล”
เคสนี้ แม้จะเป็นการอัพเดทเล็ก ๆ น้อย ๆ ถึงกรณีของ Bloomberg แต่สิ่งที่เราได้เรียนรู้ก็คือ ขนาด Bloomberg สื่อยักษ์ใหญ่ที่เป็น Premium Publisher มีรายได้สูงอยู่แล้วยังเลือกที่จะไม่มองข้ามและใช้โมเดล Subscription ในการสร้างรายได้เช่นกัน แม้จะมาช้ากว่าชาวบ้านเขาอย่าง WSJ แต่ก็ทำได้ดีมาก ๆ และในปีหน้าก็มีแนวโน้มว่าจะโตขึ้นไปอีกตามที่ทางบริษัทตั้งเป้าไว้