ก่อนหน้านี้เราเคยยกเรื่อง Bloomberg แนะนำ 5 เคล็ดลับทำ Instagram ยังไงให้ปัง ใช้รูป คำคม และ Story แต่อีกหนึ่งวิธีที่ Bloomberge ทำและผลตอบรับออกมาดีมาก ๆ เลยก็คือ Video ซึ่งบทความนั้นเราตอบคำถามไปแล้วว่าเป็น Publisher สายให้ความรู้จะมีวิธีการทำคอนเทนต์อย่างไรได้บ้าง ในตอนนี้เราจะมาดูเรื่องของวิดีโอบนโซเชียลที่กำลังมาแรงมาก ๆ อย่าง Instagram
คงไม่ต้องให้บอกว่า ณ ตอนนี้ Instagram เป็น Social Media ที่เติบโตเร็วมาก และ Publisher ก็ต่างหันไปเร่งการทำคอนเทนต์เพื่อให้ตัวเองนั้นสามารถเข้าใจธรรมชาติของ Platform ได้มากที่สุด ในหน้า Feed นั้น Instagram จะแสดงผลรูปและวิดีโอ แม้ว่า Instagram จะเปิดตัว IGTV บริการ Platform Video แต่ก็ยังสามารถโพสต์วิดีโอบนหน้า Feed ธรรมดาได้อยู่ โดยจำกัดอยู่ที่ 1 นาที
ความสำเร็จของ Bloomberg ที่กลายมาเป็น case-study ในวันนี้ก็คือ Bloomberge มียอดการเข้าชมวิดีโอถึง 2 ล้านวิวต่อเดือน ซึ่งเยอะมาก ๆ อ้างอิงจาก Digiday แม้ Bloomberg จะยังแพ้ Publisher รายอื่นเช่น The Economist และ Financial Times ที่มีคนตามเป็นล้าน (Bloomberg มีคนตามอยู่ 700,000) แต่กลับมียอดชมวิดีโออยู่ที่ 500,000 และ 1,000,000 วิวต่อเดือนเท่านั้น แต่ Bloomberg นั้นมียอดการชมอยู่ที่ 2 ล้านต่อเดือน มากกว่าเป็นเท่าตัว
สำหรับเคล็ดลับที่ Bloomberg ใช้ สรุปจากบทความเดียวกันที่รายงานยอดด้านบน คุณ Kevin Young เป็น Instagram Editor ของ Bloomberg ก็ได้ให้แนวทางที่น่าสนใจดังนี้
- มี template ที่แน่นอนชัดเจน เห็นแล้วรู้ว่ามาจาก bloomberg คนจำได้
- explain the stories behind the headlines หรือตั้งหัวข้อเป็นแนว ๆ ชวนคิดหรือตั้งคำถาม หรือมาเปิดประเด็นไว้ แล้วให้วิดีโอเป็นตัวอธิบาย เช่น This woman is betting on balloons in space หรือ This coal mine is devouring a 12,000-year-old forest ทำให้คนอยากดูต่อว่า ทำไม เพราะอะไร หรือว่าจริงหรือเปล่า
- ด้วยการจั่วหัวแบบนี้ ช่วยให้คนสามารดูวิดีโอได้นานขึ้นด้วย โดยที่ไม่เลื่อนผ่านไปเฉย ๆ
ในเรื่องการทำให้คนดูนานขึ้นนั้น ก็เป็นสิ่งที่ Bloomberg ทำได้โดดเด่นมาก คลิปส่วนมากจะใช้เวลาเกือบจะถึง 1 นาทีพอดี ซึ่งถือว่ายาวพอสมควรสำหรับวิดีโอบน Instagram แต่ก็ทำให้คนสามารถดูต่อจนจบได้
และอย่าลืมว่าแต่ละ Platform ก็มีธรรมชาติของมันอยู่ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ เหตุผลที่ไม่ควรโพสแบบเดียวกันในแต่ละโซเชียล ใครกำลังก็อปวางเลิกซะ
Instagram บอกเลยว่าเป็น Platform ที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้แล้ว เพราะถ้ามาลองนึกดูมันเป็น Platform ที่เกิดมาพร้อมกับ Smartphone และในยุคที่ทุกคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในมือถือได้ ในขณะที่วัยรุ่นที่เกิดมาในยุค Digital Age ก็คุ้นชินกับมันมาก บอกได้เลยว่า Instagram คืออนาคตของวงการคอนเทนต์จริง ๆ