Social

Avatar

Thesky April 27, 2022

ชวนส่องการใช้สื่อหาเสียงของผู้ว่าฯ กทม. บูสต์โพสต์อะไรกันบ้างในงบ 49 ล้านบาท

เป็นเวลากว่า 9 ปีที่การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ได้จางหายไปจากประเทศไทย แต่แล้วศึกชิงผู้ว่าฯ ก็ได้กลับมาอีกครั้ง! พร้อมกับสมรภูมิการหาเสียงที่ดุเดือด ทั้งจากสังกัดพรรคการเมืองและอิสระให้เป็น ที่น่าจับตามองไม่น้อย 

ในฐานะสื่อ RAiNMaker ก็ไม่พลาดที่จะเป็นตัวแทนในการเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในครั้งนี้ โดยเราจะพาทุกคนมาเจาะลึกถึงแง่มุมการใช้โซเชียลมีเดียของผู้เข้าชิงแต่ละท่านให้เห็นกันชัด ๆ ไปเลย 

เพราะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในปีนี้ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มีการพูดคุยถึงประเด็นการเลือกตั้งบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ ซึ่งคิดเป็น 16% ของผู้มีสิทธิออกเสียงทั้งหมดจาก 4.5 ล้านคนทีเดียว 

จึงเป็นโจทย์ที่น่าสนใจว่าผู้เข้าชิงแต่ละท่านมีความเข้าใจสื่อออนไลน์ และกลุ่มเป้าหมายมากน้อยเพียงใดในการสื่อสาร รวมถึงสามารถจับประเด็นจากการใช้ Social Listening เพื่อนำไปปรับใช้กับนโยบาย และตอบสนองความต้องการของประชาชนได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ 

ซึ่งวันนี้ก็เหลือเวลาอีกไม่ถึงเดือนก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง ที่จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 บอกได้คำเดียวว่าเรายิ่งได้เห็นการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งแคนดิเดตผู้ว่าฯ แต่ละท่านเขาจะบูสต์โพสต์อะไรกันบ้างบน Facebook กับงบโฆษณา 49 ล้านบาท ไปดูกันเลย! 

เบอร์ 1: วิโรจน์ ลักขณาอดิศร 

เริ่มต้นด้วยเมืองที่คนเท่ากัน

สังกัด: พรรคก้าวไกล

จำนวนการบูสต์โพสต์: 0 รายการ

การพูดถึงบน Facebook: 3,010,504 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 – 20 เม.ย. 65)

ยอดผู้ติดตาม: 65,968 คน

จำนวนทีมงานดูแลเพจ: 6 คน

แคนดิเดตผู้ว่าฯ สายกระจายความเท่าเทียม 

เน้นสร้างกรุงเทพฯ ให่น่าอยู่ 

มาพร้อมกับภาพรวมนโยบายที่เน้นการสร้างเมืองที่คนเท่ากัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนในกรุงเทพฯ ถึงแม้บน Facebook จะไม่ได้มีการบูสต์โพสต์ แต่ผู้คนก็มีการพูดถึงวิโรจน์กว่า 3 ล้านครั้ง ซึ่งนับเป็นการสื่อสารที่ได้รับความสนใจจากผู้คนบนโซเชียลมีเดียเป็นอันดับสามในบรรดาผู้เข้าชิง 

 สามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครได้ที่: https://bkkelection2022.wevis.info/candidate/1 

เบอร์ 3: สกลธี ภัททิยกุล 

ทำทันธี

สังกัด: อิสระ

จำนวนการบูสต์โพสต์: 1 รายการ

การพูดถึงบน Facebook: 1,754,983 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 – 20 เม.ย. 65)

ยอดผู้ติดตาม: 81,680 คน

จำนวนทีมงานดูแลเพจ: 6 คน

แคนดิเดตผู้ว่าฯ พร้อมแก้ทุกปัญหา เพราะเข้าใจประชาชน 

ด้วยแฮชแท็กสุดครีเอทีฟที่มาพร้อมกับนโยบายอันแน่วแน่ที่จะเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เท่ากัน ภายใต้แนวคิด “กรุงเทพฯ ดีกว่านี้ได้” ด้วยการลงพื้นที่จริงมานักต่อนัก ทำให้ภาพรวมการพูดถึงสกลธีบน Facebook สูงถึงล้านครั้ง นอกจากนี้ยังมีการบูสต์เพิ่มเกี่ยวกับการลงพื้นที่ตลาดนัดเป็นการย้ำภาพจำความเข้าใจปัญหาคนกรุงเทพฯ อย่างแท้จริง โดยเริ่มทำการบูสต์ตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย. ที่ผ่านมา 

สามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครได้ที่: https://bkkelection2022.wevis.info/candidate/3 

เบอร์ 4: สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ 

เปลี่ยนกรุงเทพฯ เราทำได้

สังกัด: พรรคประชาธิปัตย์

จำนวนการบูสต์โพสต์: 0 รายการ

การพูดถึงบน Facebook: 4,955,222 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 – 20 เม.ย. 65)

ยอดผู้ติดตาม: 23,274 คน

จำนวนทีมงานดูแลเพจ: 2 คน

แคนดิเดตผู้ว่าฯ มุ่งเปลี่ยนชีวิตคนกรุง 

เพราะกรุงเทพฯ เปลี่ยนได้ แค่เริ่มจากตัวเรา 

ผู้ชูนโยบายที่ตั้งต้นจากการเปลี่ยนแปลง จากความเชื่อที่ว่า “กรุงเทพฯ ถ้าจะทำให้ดีก็ทำได” หนึ่งในนโยบายหลักคือนโยบายขายได้ขายดี เพื่อสนับสนุนพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของบนทางเท้า ภายใต้ความมุ่งมั่นที่อยากจะส่งเสริมเศรษฐกิจให้ดีขึ้น จนอาจเป็นส่วนหนึ่งให้ผู้คนบน Facebook มีการพูดถึงเกือบ 5 ล้านครั้ง 

สามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครได้ที่: https://bkkelection2022.wevis.info/candidate/4 

เบอร์ 6: อัศวิน ขวัญเมือง 

การบริหารกรุงเทพไม่ใช่การเมืองแต่เป็นการบ้าน

สังกัด: อิสระ

จำนวนการบูสต์โพสต์: 25 รายการ

การพูดถึงบน Facebook: 4,194,256 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 – 20 เม.ย. 65)

ยอดผู้ติดตาม: 269,632 คน

จำนวนทีมงานดูแลเพจ: 14 คน

แคนดิเดตผู้ว่าฯ มากประสบการณ์ เน้นลงมือทำจริง 

เตรียมดันกรุงเทพฯ ให้ไปต่อ 

อัศวิน ขวัญเมือง สังกัดอิสระ 

จากประสบการณ์การเป็นผู้ว่ามากว่า 5 ปี 5 เดือน สู่ผู้เข้าชิงที่พร้อมสู้ด้วยนโยบายที่จะดันให้กรุงเทพฯ ต้องไปต่อ การันตีด้วยคำประกาศิตที่ว่า “จุดบอดเดียวของผม คือทำแล้วไม่ค่อยพูด” เรียกยอดการพูดถึงบน Facebook ได้ถึง 4 ล้านกว่าครั้ง พร้อมการบูสต์โพสต์อีกทั้งหมด 25 โพสต์ เพื่อสื่อสารให้ถึงประชาชนทุกคน 

สามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครได้ที่: https://bkkelection2022.wevis.info/candidate/6 

เบอร์ 7: รสนา โตสิตระกูล 

ต้องหยุดโกง กรุงเทพเปลี่ยนแน่

สังกัด: อิสระ

จำนวนการบูสต์โพสต์: 0 รายการ

การพูดถึงบน Facebook: 1,205,320 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 – 20 เม.ย. 65)

ยอดผู้ติดตาม: 202,945 คน

จำนวนทีมงานดูแลเพจ: 5 คน (ไทย), 1 คน (นิวซีแลนด์)

แคนดิเดตผู้ว่าฯ สายหยุด หยุดโกง หยุดคอรัปชัน 

ผู้ประกาศตัวเป็นม้านอกสายตาวิ่งเข้าเส้นชัย 

เพราะการนำวัสดุที่ใช้แล้วทำป้ายหาเสียงติดบนพื้นที่ส่วนบุคคลที่ได้รับการอนุญาตจากแฟนคลับ พร้อมกับป้ายแนวใหม่เน้นแชร์บนโลกออนไลน์ เลยกลายเป็นอีกหนึ่งแคนดิเดตที่ถูกยกให้เป็น ‘อิสระตัวจริง’ ในการหาเสียงครั้งนี้ เพราะถึงงบจะน้อยแต่นโยบายก็ต่อยหนักได้เช่นกันในฐานะผู้หญิงที่ขอโอกาสเข้าไปเป็น ‘หัวหน้าแม่บ้าน กทม.’ 

สามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครได้ที่: https://bkkelection2022.wevis.info/candidate/7 

เบอร์ 8: ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ชัช ชา ดา ดัด ชาติ

สังกัด: อิสระ

จำนวนการบูสต์โพสต์: 0 รายการ

การพูดถึงบน Facebook: 7,211,458 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 – 20 เม.ย. 65)

ยอดผู้ติดตาม: 935,201 คน

จำนวนทีมงานดูแลเพจ: 14 คน

แคนดิเดตผู้ว่าฯ สายลุยสนุก เน้น 9 ดี 9 ด้าน 

อยากให้กรุงเทพฯ เป็นที่น่าอยู่สำหรับทุกคน 

หนึ่งในแคนดิเดตที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชียลมากที่สุดถึง 29,399 ข้อความ โดยมียอดเอ็นเกจเมนต์จากการนำเสนอนโยบายการแก้ไขและพัฒนากรุงเทพ พร้อมสร้างเทรนด์เทพชัชชาติบน Twitter และเพลงชัช-ชัช-8าติ บน TikTok ช่วงสงกรานต์ จึงเป็นเหตุผลให้มียอดผู้ติดตาม และกระแสบนโซเชียลพุ่งขึ้นตลอดเวลาโดยไม่ต้องใช้การบูสต์โพสต์ในช่วงนี้ เพราะไวรัลไม่ได้สร้างชัชาติ แต่ชัชชาติต่างหากที่สร้างไวรัล 

สามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครได้ที่: https://bkkelection2022.wevis.info/candidate/8 

เบอร์ 11: ศิธา ทิวารี 

ผมจะทำในสิ่งที่ผู้ว่าฯ คนอื่นไม่เคยทำ

สังกัด: พรรคไทยสร้างไทย

จำนวนการบูสต์โพสต์:  4 รายการ

การพูดถึงบน Facebook: 606,629 ครั้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 64 – 20 เม.ย. 65)

ยอดผู้ติดตาม: 4,252 คน

จำนวนทีมงานดูแลเพจ: 11 คน

แคนดิเดตผู้ว่าฯ สายนอกกรอบ ทลายความเชื่อเดิม 

และกล้าท้าชนกับทุกปัญหาที่ต้องพบเจอ 

แม้สถิติการพูดถึงบนโซเชียล และยอดผู้ติดตามอาจไม่เท่ากับคนอื่น ๆ แต่ในฐานะที่เป็นทั้งอดีตนักบิน และนักการเมือง ก็มีนโยบายที่เสนอถึงความเท่าเทียม และลดการเลือกปฏิบัติ ให้กรุงเทพฯ กลายเป็นมหานครสีรุ้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังไม่มีผู้ว่าฯ กทม. คนไหนทำมาก่อนจริงตามวลีที่พูดไว้ เลยดูเป็นอีกคนที่น่าจะมาแก้คำฉาปคนกรุงเทพได้อยู่ 

สามารถติดตามข้อมูลผู้สมัครได้ที่: https://bkkelection2022.wevis.info/candidate/11 

ที่มา: MI GROUP PRESS, BKK ELECTION 2022

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save