โดย ขจร เจียรนัยพานิชย์
Managing Director
at RAiNMaker, MangoZero, iCreator
3 สัญญาณเตือนที่แบรนด์ควรตื่นตัว
1. ทุกคนมีสกิลการทำคอนเทนต์เท่ากัน ทั้งการเขียน ภาพ และวิดีโอ เพราะฉะนั้นทุกคนสามารถทำคอนเทนต์ได้
- มีครีเอเตอร์เกิดใหม่ในโลกถึง 165 ล้านคน และส่วนมากอยู่ในแถบเอเชีย
- 39% ของผู้บริโภคเสพคอนเทนต์ UGC (User-generated Content) มากกว่า จาก Professional Media ที่อยู่ที่ 38% และในอนาคตมีแนวโน้มมากขึ้น
2. Perception คนเปลี่ยนไป ทำให้ความเชื่อเปลี่ยน ที่เห็นได้ชัดคือ คนเชื่อ UGC มากเป็นอันดับต้น ๆ
3. ยอด Reach ที่ลดลง ส่งผลต่อการยิง Ads รวมถึงนโยบายเรื่องความเป็นส่วนตัว ที่ห้ามแทร็กข้อมูล ทำให้ยากต่อการเก็บและวิเคราะห์ Data มากขึ้น
ความต่างระหว่าง Brand VS Creator
- แบรนด์วางแผนการตลาด ครีเอเตอร์วางแผนช่อง
- แบรนด์จริงจัง ครีเอเตอร์ไร้สาระเป็นปกติ
- แบรนด์ทำตามโจทย์ ครีเอเตอร์ทำตามใจ ออกนอกกรอบเดิม ๆ
- แบรนด์แคร์ยอดขาย ครีเอเตอร์แคร์ผู้ติดตาม
- แบรนด์ใช้งาน Social Media เป็นเครื่องมือ ครีเอเตอร์เล่น Social Media
Brand as a Creator เปลี่ยน 4 สิ่งนี้พิชิตใจกลุ่มเป้าหมาย
- แบรนด์ต้องมี Mindset ของครีเอเตอร์ ตั้งแต่การวางกลยุทธ์จนถึงการทำคอนเทนต์
- ใส่อารมณ์และความรู้สึกผ่านคอนเทนต์ เช่น มีมตลก หรือไวรัล
Strategy: วางกลยุทธ์ใหม่ให้มีความเป็นครีเอเตอร์มากขึ้น
Creative: เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ออกจากกรอบความเป็นแบรนด์
Audience Centric: ให้ความสำคัญ โฟกัสความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก่อน
Mindset: ไม่คำนึงถึงยอดอย่างเดียว แต่ให้ความสำคัญกับองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย