RAiNMaker เปิดตัวคอลัมน์ใหม่ ‘BrandMaker’ ที่จะชวนมาถอดรหัสการเล่าเรื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำคอนเทนต์บนสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นกรณีศึกษาให้กับทุกคนได้เรียนรู้และนำไปปรับใช้กับคอนเทนต์ของตัวเอง
วันนี้ได้ฤกษ์เปิดตัวคอนเทนต์แรกของคอลัมน์กับงาน ‘Motor Show 2022’ เรียกว่าเป็นงานมหกรรมยานยนต์ที่ทุกคนรอคอย ที่รวมยานยนต์ชั้นนำจากหลากหลายแบรนด์ไว้ที่เดียว ทั้งยังมีการเปิดตัว โปรโมชัน ลด แลก แจก แถมมากมายเต็มไปหมด
ซึ่งเรื่องพวกนั้นก็ให้สายเล่นรถเขาดูกันไป เพราะงานมอเตอร์โชว์ครั้งนี้ไม่ได้มีแค่ศึกยานยนต์เท่านั้น แต่ยังมีศึกแห่งคอนเทนต์ที่สายครีเอเตอร์อย่างเราจะพาทุกคนไปดูวิธีการโปรโมตของแต่ละแบรนด์ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง เผื่อจะได้นำไปเป็นตัวอย่างในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในอนาคตของตัวเองกันค่ะ
Toyota
เปิดตัวกันที่ Toyota ที่ปีนี้ก็สู้กระแสไลฟ์สตรีมด้วยการไลฟ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟจากงาน ที่ได้ครีเอเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านวงการยานยนต์ ทั้ง คุณอู๋ Spin9 ที่มาเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า, คุณฮาร์ท Carnest ที่พร้อมรีวิวรถหลากรุ่นหลายสไตล์ในบูธ และดาราสาวอย่าง คุณบูม สุภาพร ที่มาร่วมสร้างสีสันภายในไลฟ์
รับชมไลฟ์ย้อนหลังได้ที่: https://www.facebook.com/watch/live/?ref=watch_permalink&v=359466392733660
BMW
ต่อด้วย BMW เปิดตัวกับ ‘BMW Virtual Showroom’ ที่รวบรวมบรรยากาศในงาน พร้อมขบวนรถหลากหลายรุ่นไว้ให้จบครบที่เดียวแบบไม่ต้องไปงานก็จอยได้ สามารถเข้าไปดูได้ที่
นอกจากนี้แล้วยังมีการโพสต์โปรโมต ซึ่ง BMW เขาก็ไม่ได้แค่โพสต์ภาพแล้วมัดรวมเป็นอัลบั้มอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังมีการใช้เลย์เอาต์การวางรูปที่จัดภาพปกเป็นแนวตั้งเช่นนี้อีกด้วย (โพสต์ต้นฉบับ: https://www.facebook.com/bmwthailand/posts/4961728117254714)
Honda
ด้าน Honda ก็จับกระแส Virtual Influencer มาชนกับสุดยอดเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตอย่าง Honda BENLY e มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยตอนแรกก็มีการลงโพสต์เรียกน้ำย่อยว่าจะมี Virtual Influencer คนแรกของแบรนด์มาตอกย้ำความล้ำตามคอนเซปต์ Mobility World ในงาน https://www.facebook.com/hondamotorcyclethailand/posts/4958192577562521
และสุดท้ายก็เฉลยว่าทาง Honda ได้ชวน ‘กะทิ’ Virtual Influencer สาวมาร่วมโปรโมตด้วยกัน (โพสต์ต้นฉบับ: https://www.facebook.com/hondamotorcyclethailand/posts/4965034516878327)
Nissan
เพิ่งมีงานประกาศรางวัลออสการ์ไป Nissan ก็ไม่พลาดที่จะขอเล่นกับกระแสนี้ด้วย ถึงไม่ได้รางวัลออสการ์แต่ก็คว้ารางวัลเกี่ยวกับยานยนต์มากมาย เรียกว่านอกจากจะอิงกระแสได้แล้ว ยังเป็นการให้ข้อมูลที่ช่วยโปรโมตตัวเองไปในตัวอีกด้วย (โพสต์ต้นฉบับ: https://www.facebook.com/NissanThailand/posts/10158651248417703)
นอกจากนี้ ในช่วงระหว่างมีงาน Nissan เขาก็มีทำคอนเทนต์ออกมาสนองสายมูทั้งชวน คุณจุ๋ย วรัทยา มาเช็กสีรถที่เหมาะกับวันเกิด (คลิปวิดีโอ: https://bit.ly/3IssnA8) และโปรโมต New NISSAN ALMERA ผ่านการทำนายดวงตามราศี (โพสต์ต้นฉบับ: https://www.facebook.com/NissanThailand/posts/10158651240202703)
Mini Cooper
เมื่อ Mini Cooper จับเทรนด์ความยั่งยืน (Sustainability) เพื่อมุ่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน โดยได้มีการเชิญ คุณรวิศ และทีมงาน Mission To The Moon มาบอกเล่าถึงพัฒนาการของรถ EV ในรายการ Mission Review แบบไลฟ์ครั้งแรกในงาน
เรียกว่าเป็นการร่วมมือกันที่วินวิน และเปิดโอกาสให้ได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ มาก ทั้งฝั่ง Mission To The Moon เองก็ได้มีคอนเทนต์ แถมยังได้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ที่มาร่วมงาน ส่วนฝั่ง Mini Cooper เองก็อาจจะตกลูกค้าจากคนที่ฟังไลฟ์อยู่เช่นกัน
รับชมไลฟ์ย้อนหลังได้ที่: https://www.facebook.com/MINI.Thailand/posts/4946166482103086
Lexus
อีกหนึ่งแบรนด์ที่ดึงตัวครีเตอร์สายยานยนต์อย่าง คุณอู๋ Spin9 ที่มาถ่ายทอดความล้ำสมัยของรถยนต์ไฟฟ้า และ คุณสิน sinassada ผู้ใช้รถเลกซัสจริงที่มาถ่ายทอดประสบการณ์การใช้งานผ่านไลฟ์สตรีมที่ไลฟ์ตรงจากบูธภายในงาน
รับชมไลฟ์ย้อนหลังได้ที่: https://www.facebook.com/LexusThailandOfficial/videos/5553173274697965
Mitsubishi
เรียกน้ำย่อยเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมายก่อนเจอกันวันงาน ด้วยการตั้งโพสต์ Q&A ให้ทุกคนได้ร่วมส่งคำถามที่สงสัยไม่ว่าจะเกี่ยวกับงาน หรือโปรโมชันอื่น ๆ ก็ตาม เรียกว่าไม่ลืมกลุ่มคนที่พลาดไปงานไว้ข้างหลังจริง ๆ เพราะถึงแม้ไม่ได้ไปงานก็ได้รู้ข้อมูลเหมือนไปถามเองโดยตรง (โพสต์ต้นฉบับ: https://www.facebook.com/MitsubishiMotorsTH/posts/4531565243610096)
Mercedes-Benz
ภาพรวมมักจะเป็นภาพสวยหรูสักใบ ไม่ก็เป็น Photo Album ที่รวบรวมภาพรถยนต์ แต่จะมีบางโพสต์ที่ใช้เลย์เอาต์ค่อนข้างสร้างสรรค์อย่างการใช้ภาพต่อกันแบบในรูป เพื่อให้ภาพปกและภาพในอัลบั้มมีความเชื่อมต่อกัน จะได้ดูมีลูกเล่นและสะดุดตามากขึ้น (โพสต์ต้นฉบับ: https://www.facebook.com/MercedesBenzThailand/posts/10159510463965342)
สรุปไฮไลต์
ส่วนมากแบรนด์มักจะทำการโปรโมตผ่านวิดีโอทีเซอร์สั้น ภาพประกอบที่เกี่ยวกับโปรโมชัน หรือยานยนต์รุ่นใหม่มาเพื่อเชิญชวนกลุ่มเป้าหมายให้ไปที่บูธในงาน จากนั้นก็จะตามด้วยกิจกรรมเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาร่วมสนุกอย่างเช่น เอ็นเกจเมนต์โพสต์ Q&A หรือการแจกบัตรเข้างาน หรือส่วนลดพิเศษ เป็นต้น
ซึ่งคอนเทนต์ของแบรนด์รถยนต์ก็ยังคงเน้นการทำคอนเทนต์ไปที่รูปภาพรถยนต์ และแคปชันที่เป็นข้อมูล รวมถึงโปรโมชันของรถยนต์ซะมากกว่า นับว่ายังไม่มีอะไรหวือหวาเท่าไหร่นัก อย่างมากสุดก็อาจจะนำคำที่อยู่ในกระแสมาเล่นกับแคปชันเล็กน้อย
แต่ที่น่าสนใจจะเป็นในส่วนของการนำเสนอในวันงานมากกว่าที่มีการปรับรูปแบบมาไลฟ์สดพร้อมร่วมมือกับครีเอเตอร์มากขึ้น แทนที่จะเป็นแค่คนในวงการยานยนต์จ๋า ๆ หรือเอ็มซีประจำบูธ รวมถึงยังมีการหยิบสิ่งที่กำลังเป็นกระแสอย่าง Virtual Influencer เข้ามาเพิ่มสีสันของงานอีกด้วย
เรียกว่าในปีนี้ก็พอได้เห็นแนวการสื่อสารใหม่ ๆ จากหลายแบรนด์บ้าง และหวังว่าปีหน้าคงได้เห็นอะไรที่ครีเอทีฟมากขึ้นของคอนเทนต์จากแบรนด์ต่าง ๆ ในสนามยานยนต์นี้ไม่มากก็น้อย