เมื่อ 1 เมษายนที่ผ่านมา RAiNMaker ได้เปิดตัวคอลัมน์ใหม่ BrandMaker เพื่อถอดรหัสการเล่าเรื่องจากแบรนด์ต่าง ๆ ไป เริ่มด้วยงาน Motor Show กันไปแล้ว คราวนี้ก็มาถึงตาของบูธสื่อสิ่งพิมพ์กับงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 50 เอาใจสายหนอนหนังสือกันบ้าง!
ในปี 2565 นี้ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 50 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 20 จัดขึ้นวันที่ 26 มีนาคม – 6 เมษายน เป็น ‘ธีมอ่านอนาคต’ และจัดที่สถานีกลางบางซื่อครั้งแรก โดยมาพร้อมกับนิทรรศการรถไฟไทย และยังมีการโปรโมตกิจกรรมสะสมผลงาน NFT ลายเส้นที่คุ้นเคยกันอย่าง ‘มุนิน’ ด้วย
ซึ่งนอกจากจะเป็นอีเวนต์ที่ทำให้เหล่านอนหนังสือมารวมตัวกันมากที่สุดแล้ว ยังเป็นที่ที่ให้นักเขียนได้พบปะพูดคุย และเชื่อมความสัมพันธ์กับแฟน ๆ มากขึ้น ผ่านเวทีกลางและตามบูธต่าง ๆ เช่นเดียวกันกับทุกปี
และสิ่งที่เราจะพลาดไม่ได้เลยในอีเวนต์นี้ก็คือ ศึกการโปรโมตที่เต็มไปด้วยลูกเล่นต่าง ๆ จากเหล่าสำนักพิมพ์ไว้ใช้สื่อสารกับแฟน ๆ นั่นเอง โดยทาง RAiNMaker ได้รวบรวมการโปรโมตที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้กับทุกคนที่อ่านอยู่มาให้แล้ว บอกเลยว่าใช้ได้จริงกับกลยุทธ์ทางการตลาดแน่นอน!
Rose Publishing
สร้าง Engagement จากการทดลองอ่าน 將進酒 เชิญร่ำสุรา เล่ม 1
เรียกได้ว่าเป็นสำนักพิมพ์ที่มาแรงจริง ๆ เพราะมีการโปรโมตที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกอยากมีส่วนร่วมอยู่ตลอดกับเพจ และแอดมิน ด้วยโพสต์ที่สร้างยอดเอ็นเกจเมนต์จากการทดลองอ่าน 將進酒 เชิญร่ำสุรา เล่ม 1 ที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรอคอยในการอ่าน เพราะลงแบบวันเว้นวัน และอ่านได้แค่วันละ 2 ตอนเท่านั้น
ดังนั้นใครเป็นสายชอบทดลองอ่านก่อนซื้อจะต้องถูกใจการโปรโมตแบบนี้แน่นอน เพราะนอกจากจะได้ลองอ่านเพื่อให้รู้ว่าตัวเองชอบหรือไม่ชอบแล้ว ยังเป็นผลดีต่อสำนักพิมพ์ที่สามารถสร้างยอดเอ็นเกจเมนต์วันต่อวันได้ดีไม่มีตกจนกว่าจะจบอีเวนต์อีกด้วย
โพสต์ต้นฉบับ: Rose Publishing
Live งานนิยาย Nana Market Pop-up
บูธนี้มาเพื่อเาอใจสายวายเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นการไลฟ์บนเวทีที่มีนักเขียน แบมแบม (BamBam Novels) และนักแสดงทั้ง 6 ท่าน จากซีรีส์ นิ่งเฮียก็หาว่าซื่อ Cutie Pie Series มาพบปะและพูดคุยกับแฟน ๆ อย่างใกล้ชิดนั่นเอง
เพราะนอกจากจะทำให้ผู้คนไปยืนกันเต็มหน้าเวทีแล้ว ยังเป็นการต่อยอดให้ผู้คนที่ได้อ่านนิยายเรื่องนี้ได้รู้สึกว่าตัวละครมีตัวตน รวมถึงตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ให้ซื้อนิยายเล่มนี้ไปลองอ่านด้วย
โพสต์ต้นฉบับ: Nana Market Pop-up
คณะก้าวหน้า – Progressive Movement
ทำคอนเทนต์เรียลไทม์จากการ Live ทัวร์งานสัปดาห์หนังสือโดย ช่อ พรรณิการ์
การไลฟ์เพื่อให้ดูบรรยากาศงานหนังสือแบบเรียลไทม์จะทำให้คนอยากมามากขึ้น โดยคณะก้าวหน้าก็เลือกให้ ‘ช่อ พรรณิการ์ วานิช’ พาผู้ชมเดินทัวร์บูธหนังสือของตัวเอง รวมถึงหยิบจับหนังสือและสินค้า Merchandise ต่าง ๆ ภายในบูธเพื่อเป็นการแนะนำด้วย
ซึ่งการพาเดินทัวร์แบบเรียลไทม์นี้จะทำให้ดูเข้าถึงง่าย และเป็นกันเองมากขึ้น พร้อมสอดแทรกการเดินไปยังบูธของตัวเองเอาไว้สำหรับคนที่อยากมาตามนั่นเอง
โพสต์ต้นฉบับ: คณะก้าวหน้า
สำนักพิมพ์ยิปซี
ป้ายยากลุ่มเป้าหมายให้อยากมางานหนังสือด้วย Clubhouse กับบรรณาธิการหนังสือ
สำหรับคอนเทนต์เสียงในปัจจุบันนับว่าหลายเป็นอีกช่องทางสำคัญที่สามารถทำให้นักเขียน และนักอ่านรู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็น Spaces หรือ Clubhouse ก็ตาม
ซึ่งสำนักพิมพ์ยิปซีได้เลือกใช้ Clubhouse มาเป็นช่องทางในการสื่อสารนระหว่าง บ.ก. มิวสิก จากสำนักพิมพ์ยิปซี และนักอ่าน เพื่อเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับ ‘คืนเหงา (วันเสาร์) ชวนบ.ก.มาเล่าหนังสือยิปซี’ เพื่อพูดถึงอีเวนต์และบูธหนังสือ รวมไปถึงเล่าเกี่ยวกับหนังสือที่ควรซื้อจากสำนักพิมพ์ของตัวเองนั่นเอง
โพสต์ต้นฉบับ: คืนเหงา (วันเสาร์) ชวนบ.ก.มาเล่าหนังสือยิปซี
ดึงดูดความสนใจหน้าบูธและเพจด้วยคอสเพลย์
การใช้มาสคอตหรือคอสเพลย์นับเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เบสิกในการดึงดูดความสนใจผู้คนในงานอีเวนต์ ซึ่งสำนักพิมพ์ยิปซีก็หยิบตรงนี้มาใช้ ด้วยการมี ‘ป๊อป ซามูไร’ รออยู่ที่บูธสำนักพิมพ์ยิปซี D45 ชั้นลอย เพื่อโปรโมตหนังสือ และยังโพสต์ลงเพจเพื่อให้คนตามมาถ่ายรูปด้วย
โพสต์ต้นฉบับ: ป๊อป ซามูไร
โชว์เบื้องหลังงานกราฟิกในหนังสือ
ในระหว่างที่หนังสือ ‘SAPiENS: เซเปียนส์ ประวัติศาสตร์ฉบับกราฟิก’ กำลังเป็นที่นิยมสำหรับหนอนหนังสือในยุคนี้ ทางสำนักพิมพ์ยิปซีก็ได้มีเบื้องหลัง ‘กว่าจะเป็นเซเปียนส์กราฟิก’ มาโชว์ถึงกระบวนการในการวาดกราฟิก เพื่อเพิ่มความน่าซื้อน่าเก็บของหนังสือเล่มนี้เข้าไปอีก!
โพสต์ต้นฉบับ: กว่าจะเป็นเซเปียนส์กราฟิก
ขายหัวเราะ
ทำการ์ตูนช่องเพื่อ PR บูธในงานหนังสือของตัวเอง
หากพูดถึง ‘ขายหัวเราะ’ ก็คงไม่พ้นลายเส้นการ์ตูน และเรื่องราวที่เป็นเอกลักษณ์ที่พร้อมจะประยุกต์ได้กับทุกยุคทุกสมัยของเทรนด์โลก และสำนักพิมพ์ขายหัวเราะ ก็สามารถนำจุดเด่นตรงนี้มาใช้โปรโมตบูธงานหนังสือของตัวเองได้เป็นอย่างดี
ด้วยการมีเรื่องราวที่นำไปสู่หนังสือและประกาศชื่อเหล่านักเขียนทั้ง 3 ที่จะมาพบปะแฟน ๆ ผ่านการวาดการตูนฉากต่าง ๆ ให้ทายกันเป็นลำดับ ซึ่งนอกจากจะเป็นการโปรโมตไปในตัวแล้ว ยังเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์จากการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ได้ดีเลยทีเดียว
โพสต์ต้นฉบับ: ขายหัวเราะ
Siam Inter Comics
ทำตารางแจกการ์ดสะสมจากการ์ตูนเรื่องต่าง ๆ
เพราะงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติจัดขึ้นวันที่ 26 มีนาคม – 6 เมษายน การโปรโมทก็คงจะมีขึ้นลงกันบ้าง แต่สำหรับ ‘Siam Inter Comics’ เรียกว่าใช้ทุกวันในการโปรโมตได้เรียลไทม์และลุ้นระทึกที่สุดเลยก็ว่าได้!
เพราะมีการแจกการ์ดสะสม 12 ลายที่มีแค่งานหนังสือเท่านั้น โดยเริ่มแจกตั้งแต่ 10 โมงเช้าจนถึงงานปิดหรือกว่าของจะหมดเลยทีเดียว ซึ่งมีการอัปเดตเรียลไทม์อยู่ตลอดว่าการ์ดจากการ์ตูนเรื่องนั้น ๆ จะหมดหรือใกล้หมดหรือยัง โดยทำออกมาเป็นตารางแจกการ์ดทุกวันตลอดงานเลย เป็นการโปรโมตแบบ First come, first serve ใครเร็วใครได้นั่นเอง
โพสต์ต้นฉบับ: Siam Inter Comics
โปรโมต ONE PIECE New Edition ภาค EAST BLUE ด้วยวิดีโอ Unboxing
บูธหนังสือของ Siam Inter Comics มีของแแร์ไอเท็มมาขายอย่าง ONE PIECE New Edition ภาค EAST BLUE ด้วย การพรีวิวก็เลยไม่ธรรมดา เพราะมีคลิปรีวิวแบบ Unboxing ให้ดูตั้งแต่แกะกล่อง และด้านในเล่มเลยทีเดียว ใครเป็นแฟน ๆ วันพีชบอกเลยว่าห้ามใจที่จะไม่ซื้อยากหน่อยแล้ว
โพสต์ต้นฉบับ: ONE PIECE New Edition ภาค EAST BLUE
NED Club
ทำคลิปพรีวิวมังงะเล่มใหม่ให้คนอยากซื้อ
นักอ่านสายมังงะคงรู้ดีว่าบนโลกนี้มีมังงะหลายเล่มให้ตามเก็บกันเยอะเหลือเกิน และในงานหนังสือก็มีมังงะเล่มใหม่ ๆ ออกมาให้ได้รู้จักกันอีก ซึ่ง NED Club ก็ใช้วิธีพรีวิวพร้อมคลิปวิดีโอเล่าเรื่อง และใส่ดีเทลเล่มแบบละเอียดยิบครบถ้วนเพื่อให้รู้จักมังงะเรื่อง “เกมชีวิตพิชิตล้านล้าน” เป็นอย่างดี จากที่เริ่มต้นใหม่ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน ก็อาจจะมีคนอยากซื้อไปเป็นเจ้าของเพิ่มได้
โพสต์ต้นฉบับ: NED Club
สำนักพิมพ์สมมติ
ครีเอทีฟโปสเตอร์โปรโมตงานหนังสือในสไตล์ของสำนักพิมพ์เอง
โปสเตอร์และการโปรโมตเป็นสิ่งเบสิกที่มักจะมาคู่กันเสมอ และแม้งานหนังสัปดาห์หนังสือจะมีโปสเตอร์โปรโมตที่เป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว แต่มันก็คงจะธรรมดาไปสำหรับสำนักพิมพ์สมมติ
เพราะได้มีการออกแบบโปสเตอร์ที่มีสไตล์ลักษณะเฉพาะของตัวเองเพื่อโปรโมตงานหนังสือโดยเฉพาะนั่นเอง และใครที่เป็นแฟนเพจของสำนักพิมพ์นี้ก็จะรู้สึกตื่นเต้นไปด้วยที่จะได้เจตอสำนักพิมพ์ที่ชอบมาอยู่ในงานนี้
โพสต์ต้นฉบับ: สำนักพิมพ์สมมติ
ฟ้าเดียวกัน
เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นชื่อบูธในงานหนังสือ
เมื่อมีงานอีเวนต์เกิดขึ้น การโปรโมตเพียงแค่แชร์โพสต์ รวมถึงทำกราฟิกเพื่อเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ หรือสร้างการรับรู้ให้ผู้ติดตามได้รู้ว่าสำนักพิมพ์ของเราจะไปจัดบูธที่งานหนังสือด้วยคงไม่พอ
สำนึกพิมพ์ฟ้าเดียวกัน จึงมีการทำกราฟิกสำหรับรูปโปรไฟล์โดยเฉพาะของตัวเองออกมา และเลือกที่จะเปลี่ยนมันก่อนวันงานหนังสือจะมาถึงด้วย ซึ่งเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับผู้ติดตามได้เตรียมตัวและเตรียมเงินซื้อล่วงหน้าได้ดีเลยว่าจะต้องไปเจอกันที่บูธไหน
โพสต์ต้นฉบับ: ฟ้าเดียวกัน
สำนักพิมพ์เมืองโบราณ
โปรโมตผ่านการทำคอนเทนต์ Top 10 หนังสือขายดีพร้อม Call-To-Action
โดยปกติแล้วการลงโแรโมตเกี่ยวกับหนังสือที่ขายดีที่สุด 10 อันดับ จะเป็นที่นิยมมากในทุกสำนักพิมพ์เพื่อให้คนเลือกซื้อหนังสือใหม่ หรือหนังสือที่ใช่ได้ แต่สำหรับสำนักพิมพ์เมืองโบราณ ไม่ได้ลงเพียงแค่แนะนำหนังสือ 10 อันกับเท่านั้น
แต่ในภาพยังมีการใส่ Call-To-Action บนโพสต์ของ Facebook อีกด้วย ซึ่งเมื่อใครมาเห็นก็จะสามารถคลิกไปยังรูปไอคอนช้อปปิ้ง เพื่อลิงก์ไปยังหน้า Facebook Shop ให้สามารถกดเข้าไปซื้อผ่านออนไลน์ได้เลยนั่นเอง
โพสต์ต้นฉบับ: สำนักพิมพ์เมืองโบราณ
สรุปไฮไลต์
จากการโปรโมตของสำนักพิมพ์ต่าง ๆ แม้บางอย่างจะเป็นการโปรโมตแบบคลาสสิกที่เคยมีคนใช้กันมา แต่ก็ต้องยอมรับเลยว่าการใส่ลูกเล่น และความเฉพาะตัวในแบบของตัวเองที่แตกต่างกันไปนี่แหละที่ทำให้งานสัปดาห์หนังสือมีความสนุกขึ้น
ซึ่งไม่ว่าจะเลือกสรรวิธีไหนในการมาประยุกต์ใช้ จะต้องใส่กลิ่นอายความเป็นตัวเอง และ Call-To-Action เพื่อนำไปสู่แลนด์ดิ้งเว็บเพจเสมอ รวมถึงอย่าลืมที่จะสร้างยอดเอ็นเกจเมนต์จากการสื่อสาร และให้ผู้ติดตามของเรามีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอตลอดงานด้วย
ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตช่วงก่อนงาน ระหว่างงาน และสรุปหลังจบงาน ทุกช่วงเวลาล้วนเป็นโอกาส ขึ้นอยู่กับคุณว่าจะใช่โอกาสนั้นให้ผู้คนไถฟีดหน้าโซเชียลแล้วเจอโพสต์เกี่ยวกับการโปรโมตมากน้อยแค่ไหนเท่านั้นเอง