META THE CONNECTIVITY !MPACT โดย ณปภัช กันตศิลป์ / ณัฐิวรรณ ริจนา / ปิติ เหล่าลัทธพล
การสร้างแบรนด์บน Meta
- Creator Voices: ในคอนเทนต์ต้องสร้างตัวตน มีครีเอเตอร์ และไลฟ์เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมาย
- Balancing the full funnels: ผสมความเป็น Brand & Commerce ที่มีการ Personalized ความสนใจกลุ่มเป้าหมายแต่ละคน
- Immersive Format: สร้างคอนเทนต์แบบ Interactive มากขึ้น และใช้ AR ทั้งบน Stories และ Reels
- เริ่มสร้างจาก Customer Behavior แล้วค่อยสร้างคอมมูนิตี้ ที่นำไปสู่การซื้อ หรือสมัครสมาชิกได้
How to ขายของแบบเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งกับกลุ่มเป้าหมายฉบับ Meta
1. Build for Culture: แบรนด์สร้าง Culture ที่เข้าไป Connect กับผู้บริโภคได้ เช่น มีความคิดเดียวกัน หรือพูดภาษาเดียวกันแบบความเป็นมนุษย์มากขึ้น ไม่ใช่ขายอย่างเดียว
Tips Build Culture สำหรับแบรนด์
- Read The Room: อะแดป Culture เป็น
- Be The Host: ให้ครีเอเตอร์ หรือคนที่เข้าใจ Culture มาพูดสื่อสารด้วย เช่น ให้คนทำอาหารมาเล่าเบื้องหลังสตอรีของร้าน
- Keep It Real: ใช้ความเป็นมนุษย์เล่าเรื่อง
2. Collectivity: แบรนด์หาไอเดีย หรือมีโจทย์ให้ครีเอเตอร์สร้างเพื่อสื่อสารกับผู้บริโภค
Tips Co-create สำหรับแบรนด์
- Co-create: คอลแลปร่วมกันสร้างกับครีเอเตอร์
- Collaborate: สร้างแคมเปญจาก Pain Point เพื่อมาแก้ปัญหาบางอย่าง
- Compete: สร้างการแข่งขันกับเหล่า Consumer
- Commit: แบรนด์ตั้ง Objective ให้ผู้บริโภคมาทำด้วยกัน เช่น การ Sign up ให้เลิกบุหรี่
3. Build to be Bought: ให้ผู้บริโภคเป็นเซนเตอร์ แล้วหาข้อเสนอที่ Uniqueness ให้
Tips
- สร้างความรู้สึกเอ็กซ์คลูซีฟ และ Unique ให้กับผู้บริโภค
- สร้างคอมมูนิตี้กับผู้บริโภค ด้วยการโชว์สินค้าให้รู้สึกน่าซื้อตามพร้อมซื้อได้
Meta Advantage: ฟีเจอร์สร้าง !MPACT ด้วย AI บน Meta สำหรับแบรนด์
1. Advantage + Audience: AI ที่ช่วยค้นหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ และซื้อของ ๆ แบรนด์เราด้วย (Target Audience) โดยตั้งต้นจาก Audience ที่ตั้งไว้ และจะขยายวงออกไปอีก
2. Advantage + Placements: AI ที่ช่วยให้ยิงแอดได้ครอบคลุม รู้ว่าควรโชว์โฆษณาช่องทางไหน (Facebook, Messenger, Instagram, Reels, Stories) ให้กับกลุ่มเป้าหมายตอนไหน
3. Advantage + Creative: AI ช่วยรีทัช Artwork ของ Ad และใส่เพลงให้กับ Ad ได้ ซึ่งอยู่ใน Ad Manager