Call to Action หรือเรียกย่อๆ ว่า CTA คือ คือการใช้คำ เสียง หรือตัวอักษร เพื่อสั่งให้คนที่เห็นโฆษณาทำตาม เป็นปุ่มในขั้นตอนสุดท้ายที่จะทำให้ผู้ชมเข้ามาสู่การคลิก เช่น การสมัครสมาชิก สั่งซื้อเลย ดาวน์โหลดฟรี เป็นต้น
การทำ CTA ถือว่าเป็นระโยชน์มากในด้านการตลาด เพราะสามารถช่วยให้การตัดสินใจของลูกค้ามีความรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม พอ CTA เข้าสู่โลกออนไลน์ ได้ขยายการทำงานไปถึงส่วนต่างๆ เพิ่ม เช่น เป็นแบนเนอร์ กล่องข้อความ จะเห็นได้ว่า การใส่ CTA ลงไป ทำให้ Conversion Rate เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ผู้ติดตามมีส่วนร่วมกับกิจกรรมเรามากขึ้น
แนะนำว่าการทำ CTA ให้ปัง ง่ายๆ เลยคือใช้คำที่ตรงไปตรงมา อ่านเเล้วรู้เลยว่า เราต้องคลิกเพื่ออะไร ทำไมต้องคลิก ที่สำคัญปุ่ม CTA ควรวางอยู่ในตำแหน่งที่สะดุดตา ไม่ควรมีอะไรบัง พยายามให้หาง่ายที่สุด สีสันปุ่มโดดเด่นสุดๆ ไปเลยค่ะ
องค์ประกอบหลักๆ ของ Call-to-Action หรือ CTA ควรมีอะไรบ้างนะ
องค์ประกอบหลักๆ ของ Call-to-Action หรือ CTA ควรมีอะไรบ้าง
1. ความแตกต่าง
โดยปกติเเล้ว สายตาเราจะมองเห็นจุดที่แตกต่างหรือพื้นที่ส่วนน้อยได้ดีเเละรวดเร็ว เช่น มีจุดสีดำเล็กๆ อยู่บนกระดาษขาว คนเราก็จะโฟกัสที่จุดดำอันนั้นมากกว่าพื้นที่ขาวส่วนที่เหลือ เราจึงควรทำให้ปุ่ม CTA ของเรานั้นมีความแตกต่างเเละโดดเด่นออกมา อาจจะส่วนที่เหลือเป็นสีพื้น ปุ่มของเราอาจจะเป็นสีที่ตัดกันหรือโทนที่เข้มกว่าก็ได้
2. ตัวเลือกที่จำกัดดีที่สุด
ในหนึ่งหน้า เราไม่ควรสร้างปุ่มให้เยอะ อย่างมากที่สุดไม่ควรเกิน 2 ปุ่มก็พอ ยิ่งมีเยอะ ผู้ชมก็จะยิ่งหลุดโฟกัสไปมากเท่านั้น One page One purpose ดีกว่าค่ะ
3. ให้ภาพเป็นตัวช่วย
เราสามารถใช้ภาพมาเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจของผู้ชมหรือลูกค้าของเราได้ ไม่ว่าจะเป็น ขนาดที่ใหญ่กว่าหรือความหนาของตัวอักษร หรือหากมีหลายตัวเลือก อาจจะเสริมรายละเอียดไปเลยก็ได้ เพื่อความชัดเจนที่มากขึ้นค่ะ
4. ทำให้ง่ายและสั้น
ไม่ควรมีขั้นตอนที่เยอะ หรือรุกเกินไป เช่น พอคลิกปุ๊ป กลายเป็นหน้าต่างขอรายละเอียดมากมาย อาจทำให้ลูกค้าเกิดความกลัวและไม่ยอมทำตามขั้นตอนต่อไปก็เป็นได้ ดีที่สุดคือ ทำให้เข้าใจง่ายเข้าไว้ สั้นๆ กระชับได้ใจความ
ตัวอย่างคำของ CTA ที่ดี
- TRY IT FREE (ทดลองฟรี)
- GET STARTED NOW (เริ่มเลย)
- TALK TO US (พูดคุยกับเรา)
- LEARN MORE (ดูข้อมูลเพิ่มเติม)
ตัวอย่างการทำ CTA ที่ประสบความสำเร็จ
– Spotify
– Netflix
ตัวอย่าง CTA บนเฟซบุ๊ก
Call to action เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่ต้องทำการค้าขาย ไม่ว่าจะเป็นการขายของออนไลน์เล็กๆ บนเฟซบุ๊กหรือแม้แต่ใช้เป็นการเก็บข้อมูลความสนใจไว้ก่อนก็ได้ เช่น ใช้เป็นแบบสอบถามก่อนทำสินค้าหรือบริการออกมาใช้งานจริงๆ เก็บข้อมูลคนที่สนใจเรา รวมถึงใช้เก็บ feedback ก็ได้ เช่น ให้ทดลองใช้งานก่อน หากวันหนึ่งคุณทำคลิปลง YouTube เเละอยากขายสินค้าควบคู่ไปด้วย แบนเนอร์ที่ขึ้นหลังจบคลิป เช่น กดซื้อเลย ก็ถือว่าเป็น CTA รูปแบบหนึ่งค่ะ รวมถึงปุ่มติดตามหรือปุ่มเเจ้งเตือน เช่นเดียวกันค่ะ