AdvertisingAwards

Avatar

Thesky June 28, 2023

รวมโฆษณาไทยคว้าสิงโตเวที Cannes Lions 2023

CANNES LIONS 2023 กลับมาอีกครั้ง! พร้อมกับเทศการประกาศรางวัลโฆษณาที่เหล่าเอเจนซี และแบรนด์ทั่วโลกตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่จะได้เห็นชื่อผลงานอันสร้างสรรค์ของตัวเองติดลิสต์ผู้ชนะรางวัลคานส์ แต่ในปีนี้จะมีผลงานของนักสร้างสรรค์ประเทศไทยแบบไหน ได้ฉายแสงบนเวทีโลกบ้าง ตามไปดูกัน!

ปีนี้ CANNES LIONS ครบรอบ 70 ปี ซึ่งงานยังคงยิ่งใหญ่สมการรอคอยเช่นเดิม เพราะภายในงานมีทั้งเซสชันอัปเดตเทรนด์วงการโฆษณา เวิร์กชอป และได้ฉายโฆษณาสุดครีเอทีฟให้ดูกันด้วย เรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ให้แรงบันดาลใจกับเหล่าคนโฆษณาอย่างแท้จริง

เช่นเดียวกับการประกาศรางวัลของงานนี้ ที่คนได้รางวัลไม่ว่าจะเป็นรางวัล Grand Prix, Gold, Silver, Bronze หรือแค่มีชื่อเข้าชิงใน Shortlisted ก็ล้วนเป็นรางวัลที่คอยผลักดันให้วงการโฆษณามีอะไรใหม่ ๆ ให้น่าตื่นเต้นเสมอ ซึ่งทาง RAiNMaker ได้สรุปมาให้แล้วว่าโฆษณาไหนของไทย ที่ได้ไปเยือนเวทีโลก!

Dove #LetHerGrow 

“หยุดกฎการตัดผมเพื่อทุกคน”

หมวด Health & Wellness 

  • รางวัล Bronze Lion [Health Awareness & Advocacy > Brand-led Education & Awareness] 
  • Brand: Dove  
  • Agency & Production: EDELMAN, Bangkok และ SELECT START, Bangkok 

แคมเปญที่เป็นกระบอกเสียงให้กับเด็กไทยที่ถูกริดรอนสิทธิ์ผ่านการถูกตัดผมเพราะกฎระเบียบของโรงเรียน โดยเฉพาะกับนักเรียนมัธยมไทยที่สูญเสียความมั่นใจ และตัวตนไปกับกฎระเบียบนี้

Dove ที่มองเห็นปัญหาของสังคม จึงสร้างแคมเปญ #LetHerGrow เพื่อสนับสนุนการหยุดกฎลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม เพราะผมที่ถูกตัดออกไปไม่ได้เป็นแค่ผม แต่เป็นตัวตน และความมั่นใจของนักเรียนที่ถูกตัดทิ้งไปด้วย

และเมื่อเสียงของการรณรงค์จากแคมเปญนี้ใหญ่ขึ้น ประเทศไทยก็ได้ยกเลิกการบังคับใช้กฎการลงโทษตัดผมนี้เพราะความล้าสมัย พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ได้สแกนคิวอาร์โค้ดแคมเปญ เพื่อรวมจุดยืน และสร้างความตระหนักของกฎการบังคับเรื่องทรงผมนักเรียนไทยต่อไป

ซึ่งเรื่องราว และเบื้องหลังการสร้างแคมเปญนี้ไม่ได้เป็นเพียงการโฆษณาเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการสะท้อนปัญหาสังคมที่ควรแก้ไข โดยใช้แบรนด์มาเป็นกระบอกเสียง และส่งเสียงไปยังกฎหมายที่ควรเปลี่ยนแปลงได้สำเร็จ สมมงกับการคว้าสิงโตแรกของไทยด้วย

นับเป็นอีกแคมเปญหนึ่งที่สร้างคุณค่าให้กับวงการโฆษณาไทยเป็นอย่างมาก เพราะ “Dove เชื่อว่าเรื่องเล็ก ๆ อย่างทรงผม อาจส่งผลต่อความรู้สึกของคนหนึ่งคน มากกว่าที่คิด”

DUTCHIE : GUT HEALTH 

ถึงเวลา…เอาใจไส้! ด้วยโยเกิร์ตดัชชี่

หมวด Film Craft 

  • รางวัล Silver Lion [Production > Script] 
  • Brand: DUTCHIE 
  • Agency: Ogilvy Bangkok 
  • Production: SUNETA HOUSE Bangkok 

หมวด Film Craft 

  • รางวัล Bronze Lion [Production > Casting] 
  • Brand: DUTCHIE 
  • Agency: Ogilvy Bangkok 
  • Production: SUNETA HOUSE Bangkok 

หากนึกถึงคุณประโยชน์ของโยเกิร์ต ทั้งการทำให้ขับถ่ายดี ผิวดี และลำไส้รักเพราะมีโพรไบโอติกนั้นอาจจะเป็นเรื่องธรรมดาไปสำหรับดัชชี่ เพราะการเล่าเรื่องใน DUTCHIE : GUT HEALTH นั้นมีความแปลกใหม่ และใช้การเล่าเรื่องแบบมี Sense of Humor สไตล์ไทยถนัดได้กำลังดี

ซึ่งเริ่มจากการเปิดด้วยพฤติกรรมการดูแลตัวเองของคนยุคนี้ ที่ทั้งกินเวย์โปรตีนให้มีกล้าม กินคอลลาเจน และวิตามินเพื่อผิวสวย หรือกินผลไม้หลากหลายชนิดให้ร่างกายขับถ่ายดี แต่ทั้งหมดนี้ต่อให้กินไป แล้วลำไส้ไม่ดูดซึมก็ไม่มีประโยชน์

โดยโยเกิร์ตดัชชี่ที่มีจุลินทรีย์ และโพรไบโอติกดี ๆ จะช่วยปรับสมดุลของลำไส้ให้ดูดซึมอาหารเข้าสู่ร่างกายง่ายขึ้น แต่โฆษณาไม่ได้สื่อมาเรียบง่ายแบบนั้น เพราะมาในธีม #เอาใจไส้ ที่ใส่อารมณ์ขันแบบทีละนิด

เริ่มจากการเล่นใหญ่ของนักแสดงจนได้รางวัลด้านแคสติ้ง (Bronze Lion) และสคริปต์ (Silver Lion) ที่ให้ไปรษณีย์มาเป็นตัวแทนลำไส้คอยดูดซึมสารต่าง ๆ เข้าร่างกายเริ่มเปลี่ยนไปทั้งก่อน และหลังกินดัชชี่ เลยทำให้ได้รางวัลในหมวด Film Craft ไปครอง

THE EYES 

จะจับโกหกให้มองที่ตา

หมวด Film Craft 

  • รางวัล: Bronze Lion [Production > Direction] 
  • Brand: VOIZ 
  • Agency: Ogilvy Bangkok 
  • Production: FACTORY01 Bangkok 

VOIZ กลายเป็นแบรนด์ที่โฆษณาน่าจับตามองที่สุดของไทยไปแล้ว เพราะไม่เคยแผ่วเลยตั้งแต่ได้รางวัล Gold Lions ในปี 2018 และนับตั้งแต่นั้นมา ทุกคนต่างก็รอดูความแปลกใหม่ของแบรนด์นี้มาตลอด เช่นเดียวกับปีนี้ที่โฆษณาแบบซีรีส์ต่อกัน 3 เซสชัน 3 โปรดัก และคว้าไปได้ 3 รางวัล กับแท็กไลน์เดิมอย่าง “VOIZ…แบ่งไม่ได้” ด้วย

โดยปีนี้ทาง VOIZ สนุกกับการขยี้มุกดวงตามาก เพราะดวงตาจะไม่ใช่แค่ดวงตาอีกต่อไป แต่ถูกนำเสนอมาในรูปแบบเด็กสองคนที่ใส่มาสคอตรูปตาซ้าย และตาขวา ที่ทั้งน่ารัก ละดึงเสน่ห์ของโฆษณาให้มีความสนุกขึ้นเยอะมาก

เริ่มด้วย “THE EYES” ที่มีไอเดียมาจาก ‘สายตาหลอกกันไม่ได้’ เนื่องจาก VOIZ มีชิ้นเดียว แต่ตัวละครหลักอย่างแอลี่ และหนุ่มติสท์คนหนึ่งที่ตามจีบเธอนั้นมีสองคน ทำให้ VOIZ ยิ่งเป็นที่หมายปองเข้าไปอีก

แต่เพราะอยากกินมาก ก็เลยต้องวัดกันด้วยสายตา ซึ่งเป็นเด็กน้อยสองคนในชุดมาสคอตตานั่นเอง แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายไป เพราะ VOIZ Waffle Choco Crispies แบ่งกันไม่ได้…

LEFT AND RIGHT 

ตาซ้ายสู้กับตาขวา ใครชนะจะแบ่ง VOIZ

หมวด Film Craft 

  • รางวัล: Bronze Lion [Production > Direction] 
  • Brand: VOIZ 
  • Agency: Ogilvy Bangkok 
  • Production: FACTORY01 Bangkok 

จากโฆษณาเซสชันแรกที่ทำให้รู้ว่าการลองมองตานั้นไม่ได้ช่วยให้ VOIZ แบ่งได้ ครั้งนี้ก็ปิดตาป้องกันการโกหกต้องมองตาซะเลย แต่เรื่องก็ยิ่งสนุกขึ้นไปอีก เมื่อแอลลี่อยากให้พิสูจน์โดยการให้ตาซ้าย และตาขวาสู้กัน

ซึ่งใครจะไปคิดว่าตาสองข้างของเรามันจะสู้กันได้ยังไง แต่โฆษณานี้ทำได้! โดยจำลองภาพสถานการณ์ที่ตาถูกปิดลง และใช้หน้าต่างเป็นสัญญะของม่านตาแทน แค่นี้เราก็จะได้เห็นเด็กสองคนที่ใส่มาสคอตตาสู้กันเองไปมาได้แล้ว แต่ถึงตาขวาจะสู้ชนะตาซ้าย ความอร่อยของ VOIZ Waffle Crisp ก็ยังแบ่งไม่ได้อยู่ดี

 THE INNOCENT EYES 

“แค่มองตาก็รู้แล้ว ว่าเขาคิดอะไร”

หมวด Social & Influencer 

  • รางวัล: Bronze Lion [Social Content Marketing > Social Film Series] 
  • Brand: VOIZ 
  • Agency: Ogilvy Bangkok 
  • Production: FACTORY01 Bangkok 

มาถึงโปรดักหลักที่นิยมอย่าง VOIZ Creamy Butter กันบ้าง คราวนี้แม้จะมี 3 ชิ้นในซองเดียว แต่โฆษณาก็ยังคงนำเสนอมาในธีมสายตาหลอกกันไม่ได้ได้อย่างมีอารมณ์ขัน และคงเสน่ห์เหมือนเดิมกับอีก 2 เซสชันที่ผ่านมาด้วย

เพราะหลาย ๆ คนที่ได้ดูอาจจะคิดว่านี่แหละคือตอนจบที่แบ่งได้ของ VOIZ แต่สุดท้ายแล้ว สายตาที่หลอกกันไม่ได้ ก็เป็นของแอลลี่เช่นกัน ซึ่งเป็นสายตาที่บอกว่าไม่อยากแบ่งนั่นเอง

แต่ในโฆษณาก็นำเสนอมาด้วยเด็กสองคนในมาสคอตตาที่ใส่คอนแท็กเลนส์หน้าตัวละครทั้งสองคน พร้อมตีกันกับตาอีกข้างทันที เป็นอีกมุกตลกหนึ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะได้เห็นความแปลกแต่น่ารักได้ขนาดนี้

THE MOVIES THAT MADE (FROM) US 

โฆษณาจากทุกเจน

หมวด Social & Influencer 

  • รางวัล: Bronze Lion [Social Content Marketing > Social Film] 
  • Brand: FIVE STAR 
  • Agency: BBDO BANGKOK, Bangkok 
  • Production: SUNETA HOUSE Bangkok 

จะเป็นไปได้ไหมถ้าโฆษณาสามารถทำให้ถูกใจคนทุกเจนได้? ซึ่งแบรนด์ไก่ย่างห้าดาวทำได้ โดยการใส่ไอเดียของคนทุกเจน ไม่ว่าจะ Gen Z, Gen Y หรือ Gen X มีโอกาสได้แสดงความคิดเห็นผ่านการ Voxpop และความคิดเห็นของคนในโซเชียลด้วย ว่าอยากเห็นโฆษณาไก่ย่างห้าดาวเป็นแบบไหน

เพราะการที่ไอเดีย และความคิดของเราจะแตกต่างกัน แต่นั่นเป็นเรื่องปกติที่เข้าใจได้ และการที่จะทำให้โฆษณาถูกใจทุกคน หรือทุกเจนก็เป็นเรื่องยากมาก ๆ กับเอเจนซี และแบรนด์ในสมัยนี้เช่นกัน เรียกไว่าการชูประเด็นนี้ถูกใจวงการเอเจนซีเป็นอย่างมาก

ซึ่งการรวมไอเดียของทุกเจนจะเป็นเรื่องยาก แต่ไก่ย่างห้าดาวก็สามารถทำให้มันเป็นไปได้ ซึ่งมีตั้งแต่พกไก่ไปกินในป่า หัวหน้าทีมเกษตรกร นักมายากล นักบู๊หนังจีน แฮร์รี่พอตเตอร์ เจ้าหญิงเอลซ่าจาก Frozen และท่าเต้นไก่ย่างถูกเผา ที่ทำให้ดูอลวนอลเวงไปหมด แต่เป็นความ Chaos ที่เรียกรอยยิ้มได้ดีมาก ๆ

และแม้ไอเดียของทุกคนที่จับมายำรวมกันจะต่างกันแค่ไหน อย่างน้อยก็ยังมีไก่ย่างห้าดาวที่ยังชอบเหมือนกันนั่นเอง สมแล้วที่ได้รางวัลด้านโซเชียลฟิล์มมาครองด้วย

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save