ในยุคที่ทุกแพลตฟอร์ม และเครื่องมือต่าง ๆ เริ่มจะให้ความสำคัญกับการใช้ AI เข้ามาสร้างสรรค์งานมากขึ้น เช่นเดียวกับ Canva ก็ได้ประกาศแผนการเข้าซื้อ Leonardo.ai ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัปด้านการวิจัย และคอนเทนต์ AI เชิงสร้างสรรค์จากออสเตรเลีย
โดย Canva คาดว่าเตรียมจะสร้างเครื่องมือ AI ระดับโลก ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่ได้เปิดเผยเงื่อนไขทางการเงิน หรือข้อตกลงเพิ่มเติม แต่ Canva จะสามารถเข้าถึงเครื่องมือสร้างข้อความเป็นภาพและข้อความเป็นวิดีโอที่ผู้ใช้กำหนดเองได้ของ Leonardo.ai ได้มากขึ้น
ซึ่งในประกาศของ Canva ทาง Cameron Adams ผู้ก่อตั้งร่วมของบริษัทได้บอกว่า Leonardo.ai จะพัฒนาแพลตฟอร์มบนเว็บไซต์ต่อไปในรูปแบบแยกโปรดักออกจากกัน ทำให้คล้ายกับชุดซอฟต์แวร์ของ Affinity ที่ Canva เข้าซื้อไปเมื่อเดือนมีนาคม
นอกจากนี้เทคโนโลยีของ Leonardo.ai และโมเดล Phoenix Foundation จะถูกรวมเข้ากับ Magic Studio ที่มีอยู่ของ Canva ด้วย เพื่อทำให้สร้างรูปภาพ และวิดีโอได้เร็วขึ้น เช่น การสร้างด้วยเครื่องมือ Magic Media
โดยจากการเข้าซื้อทั้ง 2 ครั้งก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า Canva พยายามที่จะทำให้แพลตฟอร์มมีเครื่องมือการสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ทัดเทียมกับคู่แข่งอย่าง Adobe ด้วย
เพราะการเข้าซื้อ Affinity อาจช่วยให้ Canva สามารถแข่งขันกับซอฟต์แวร์ของ Adobe อย่าง Illustrator, Photoshop และ InDesign ได้ รวมถึง Leonardo.ai ก็อาจเป็นทางเลือกอื่นที่จะใช้แทนโมเดล AI อย่าง Firefly ของ Adobe ได้เช่นเดียวกัน
เนื่องจากโมเดลของ Leonardo.ai ได้รับการฝึกฝนมาจากข้อมูลที่มีลิขสิทธิ์ และเผยแพร่ต่อสาธารณะได้ หรือที่เรียกว่า Open Source นั่นเอง แต่นี่ก็อาจเป็นการเปิดเผยข้อมูลที่คลุมเครือกว่าการเปิดเผยข้อมูลการฝึกอบรมของ Adobe สำหรับ Firefly ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการอัปเดตนโยบายล่าสุด ว่าจะไม่ใช้ข้อมูลผู้ใช้ในการฝึกอบรมโมเดล AI ของบริษัท
ทำให้ Canva ต้องมีการดำเนินการอย่างระมัดระวังเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบแบบเดียวกับ Adobe จากผู้ใช้ในวงการสร้างสรรค์ที่ยังคงไม่ไว้ใจการทำงานด้วยระบบ AI