เทคนิคทำ Carousel Post พร้อมแจก Size โพสต์ลง Facebook, Instagram, X และ TikTok 

ในยุคที่หลายแพลตฟอร์มได้เปลี่ยนตัวเองเป็น E-Commerce ทำให้แบรนด์ต้องให้ความสนใจกับการโฆษณาบนโลกออนไลน์มากขึ้น โดยจากสถิติพบว่าประเทศไทยมีการใช้ Social Media เพื่อค้นหาแบรนด์สูงถึง 70.2% และมีการซื้อผลิตภัณฑ์ออนไลน์ถึง 66.9% ทำให้การสร้างเอนเกจเมนต์เพื่อเข้าถึงแบรนด์กับลูกค้ากลายเป็นสิ่งสำคัญ

แต่เนื่องจากคอนเทนต์ที่ล้นตลาดทำให้เกิดการแข่งขันสูง รวมถึงการโฆษณาแบรนด์ที่แทรกอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้บริโภคมักจะเลื่อนผ่านโพสต์ที่ไม่น่าดึงดูดบนฟีดไปอย่างรวดเร็ว โดยจากสถิติพบว่าโพสต์ธรรมดา 1 รูปมักจะได้รับเอนเกจเมนต์เพียง 1.84% เมื่อเทียบกับ Carouse Post ที่สามารถมีเอนเกจเมนต์สูงถึง 7.76% อีกด้วย 

แล้ว Carousel Post คืออะไร? Carousel Post เป็นโฆษณารูปแบบหนึ่งที่ใช้วิธีการลงรูป และวิดีโอแบบต่อเนื่องกัน โดยจะทำให้ลูกค้าหยุดดู และปัดโพสต์ต่อไปเพื่อดูคอนเทนต์ในโพสต์มากกว่า ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการทำคอนเทนต์เพื่อโฆษณาแบรนด์ที่มักจะมีเนื้อหามากมาย

ซึ่งแบรนด์สามารถใช้ Carousel Post กับคอนเทนต์แบบไหน และมีเทคนิคยังไง วันนี้ RAiNMaker มีคำตอบ!

🎞️ แบรนด์กับการใช้ Carousel Post

โดยส่วนใหญ่แบรนด์จะมี Social Media เพื่อทำคอนเทนต์ของสินค้า และบริการ ซึ่งบางแบรนด์ชอบลงรูปเดี่ยว บางแบรนด์ชอบลงวิดีโอ แต่รู้หรือไม่ว่าการลงโพสต์แบบ Carousel Post สามารถให้ข้อมูลที่ครบถ้วน และหลากหลายมากกว่า เพราะสามารถลงได้ทั้งรูป และวิดีโอ ดังนี้

  • Brand Storytelling: ถ้าแบรนด์ไหนพึ่งเริ่มเปิดตัว การสร้างโพสต์แบบ Corousel Post จะทำให้เราสามารถเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในหนึ่งโพสต์ได้น่าสนใจมากขึ้น
  • How To หรือ ขั้นตอนต่าง ๆ: ลูกค้าสามารถเลื่อนดูโพสต์ที่แบรนด์อธิบายขั้นตอน หรือสอนวิธีการใช้ได้อย่างชัดเจน และยังสามารถเพิ่มความเข้าใจให้กับลูกค้ามากกว่าการอ่านแค่แคปชันอีกด้วย
  • แนะนำ Product Line: ส่วนแบรนด์ไหนที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ การลงคอนเทนต์แบบ Carousel Post จะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการเข้าชมของลูกค้า และยังสามารถคุม CI ของแบรนด์ให้ไปในทิศทางเดียวกัน
  • Before & After: เนื่องจากเราสามารถลงโพสต์ และวิดีโอได้มากกว่าสองรูปทำให้สามารถใช้เพื่อเปรียบเทียบสินค้าก่อน และหลังใช้ หรือการทดลองบริการต่าง ๆ เพื่อให้เห็นความแตกต่าง
  • กิจกรรมของแบรนด์: การลงบรรยากาศของกิจกรรมในลักษณะโพสต์ที่เลื่อนดูได้ต่อเนื่องกันจะทำให้ลูกค้าโฟกัส และสนใจมากกว่าการลงภาพแบบเดี่ยว ๆ
  • คอนเทนต์ให้ความรู้: แบรนด์ที่ต้องการทำคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า และบริการ สามารถเรียงคำถาม-คำตอบ ในหนึ่งโพสต์ เช่น คอนเทนต์ “รู้หรือไม่” จะทำให้ลูกค้าเลื่อนอ่าน ทั้งคำถาม-คำตอบ ได้ในโพสต์เดียว
  • รีวิวสินค้า: ถ้าต้องการยิง Ads รวบรวมรีวิวของสินค้า และบริการ การใช้ Corousel Post จะทำให้สามารถรวมทุกอย่างได้ในหนึ่งโพสต์
  • User Generated Content: เราสามารถรวบรวมคอนเทนต์แบบ UGC ที่จะมีการนำเสนออย่างเป็นธรรมชาติให้ลูกค้ารู้สึกว่าเหมือนดูโพสต์ของเพื่อน เช่น Photo Dump

📍 เทคนิคทำให้ลูกค้าอยากเลื่อนโพสต์ต่อ!

  • Headline: มีความกระชับน่าดึงดูดให้ลูกค้าเลื่อนเพื่ออ่านโพสต์ต่อไป
  • การจัดองค์ประกอบภาพ: การใช้ Font, Element, ธีม และข้อความ ที่ทำให้ภาพรวมมีความน่าสนใจ
  • การใช้รูป และวิดีโอหลากหลาย: เนื่องจากเราสามารถโพสต์ได้มากกว่า 1 รูปการที่เราลงรูป และวิดีโอไม่ซ้ำกันจะทำให้ลูกค้าอยากเลื่อนเพื่อดูต่อ
  • ตัวหนังสือไม่เยอะเกินไป: เพราะการใส่ข้อความเยอะเกินไปจะทำให้ดูไม่น่าอ่าน ส่งผลให้ลูกค้าเลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว
  • Swipeable: ถ้าเราทำรูปให้สามารถต่อกันได้ในรอยต่อของภาพขณะเลื่อนดูจะทำให้น่าสนใจ รวมถึงทำให้มีเรื่องราวมากขึ้น

📁 แจก Size ของแพลตฟอร์ม

💙 Facebook: จำนวนรูป/วิดีโอ 2-10

📷 รูป

  • สัดส่วน 1:1
  • 1080 X 1080 px
  • Max 30 MB 

🎥 วิดีโอ

  • สัดส่วน 1:1
  • ความยาว: ไม่เกิน 240 นาที
  • Max 4 GB 

🩷 Instagram: จำนวนรูป/วิดีโอ 2-20

📷 รูป

  • สัดส่วน 1:1
  • 1080 X 1080 px
  • Max 30 MB

🎥 วิดีโอ

  • สัดส่วน 1:1
  • ความยาว: ไม่เกิน 60 วินาที
  • Max 4 GB 

🩵 X:  จำนวนรูป/วิดีโอ 2-6

📷 รูป

  • สัดส่วน 1.91:1 หรือ 1:1
  • 800 X 418 px 

🎥 วิดีโอ

  • สัดส่วน 16:9 หรือ 1:1
  • ความยาว: ไม่เกิน 140 วินาที

🖤 TikTok: จำนวนรูป  2-35

📷 รูป

  • สัดส่วน 1.91:1, 1.1 หรือ 9:16
  • 200 X 628 px, 640 X 640 px หรือ 720 X 1280 px
  • Max 100 KB 

🎥 หมายเหตุ: ไม่รองรับวิดีโอ

✏️ รวม Template ทำ Carousel Post บนเว็บไซต์ 

  • Adobe Stock: สามารถดาวน์โหลดไฟล์ Photoshop และ Illustrator 
  • Canva: Template หลากหลายสไตล์จาก Canva และครีเอเตอร์
  • Picmonkey: ดีไซน์ โดย Shutterstock สามารถแก้ไข Template แบบออนไลน์ในเว็บไซต์เลย

แบรนด์ไหนสนใจที่จะทำ Ads เพื่อโปรโมตแบรนด์ และอยากนำเสนอรายละเอียดที่ครบถ้วนให้กับลูกค้า หรืออยากทำคอนเทนต์ที่หลากหลาย ก็สามารถนำการโพสต์แบบ Carousel Post ไปปรับใช้กับ Social Media ของแบรนด์ ซึ่งจะสร้างความน่าสนใจ และทำให้ยอดเอนเกจเมนต์เพิ่มขึ้นอีกด้วย 

ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/instagram-carousel/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save