ในยุคที่หลายแพลตฟอร์มได้เปลี่ยนตัวเองเป็น E-Commerce ทำให้แบรนด์ต้องให้ความสนใจกับการโฆษณาบนโลกออนไลน์มากขึ้น โดยจากสถิติพบว่าประเทศไทยมีการใช้ Social Media เพื่อค้นหาแบรนด์สูงถึง 70.2% และมีการซื้อผลิตภัณฑ์ออนไลน์ถึง 66.9% ทำให้การสร้างเอนเกจเมนต์เพื่อเข้าถึงแบรนด์กับลูกค้ากลายเป็นสิ่งสำคัญ
แต่เนื่องจากคอนเทนต์ที่ล้นตลาดทำให้เกิดการแข่งขันสูง รวมถึงการโฆษณาแบรนด์ที่แทรกอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม ทำให้ผู้บริโภคมักจะเลื่อนผ่านโพสต์ที่ไม่น่าดึงดูดบนฟีดไปอย่างรวดเร็ว โดยจากสถิติพบว่าโพสต์ธรรมดา 1 รูปมักจะได้รับเอนเกจเมนต์เพียง 1.84% เมื่อเทียบกับ Carouse Post ที่สามารถมีเอนเกจเมนต์สูงถึง 7.76% อีกด้วย
แล้ว Carousel Post คืออะไร? Carousel Post เป็นโฆษณารูปแบบหนึ่งที่ใช้วิธีการลงรูป และวิดีโอแบบต่อเนื่องกัน โดยจะทำให้ลูกค้าหยุดดู และปัดโพสต์ต่อไปเพื่อดูคอนเทนต์ในโพสต์มากกว่า ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการทำคอนเทนต์เพื่อโฆษณาแบรนด์ที่มักจะมีเนื้อหามากมาย
ซึ่งแบรนด์สามารถใช้ Carousel Post กับคอนเทนต์แบบไหน และมีเทคนิคยังไง วันนี้ RAiNMaker มีคำตอบ!
🎞️ แบรนด์กับการใช้ Carousel Post
โดยส่วนใหญ่แบรนด์จะมี Social Media เพื่อทำคอนเทนต์ของสินค้า และบริการ ซึ่งบางแบรนด์ชอบลงรูปเดี่ยว บางแบรนด์ชอบลงวิดีโอ แต่รู้หรือไม่ว่าการลงโพสต์แบบ Carousel Post สามารถให้ข้อมูลที่ครบถ้วน และหลากหลายมากกว่า เพราะสามารถลงได้ทั้งรูป และวิดีโอ ดังนี้
- Brand Storytelling: ถ้าแบรนด์ไหนพึ่งเริ่มเปิดตัว การสร้างโพสต์แบบ Corousel Post จะทำให้เราสามารถเล่าเรื่องราวของแบรนด์ในหนึ่งโพสต์ได้น่าสนใจมากขึ้น
- How To หรือ ขั้นตอนต่าง ๆ: ลูกค้าสามารถเลื่อนดูโพสต์ที่แบรนด์อธิบายขั้นตอน หรือสอนวิธีการใช้ได้อย่างชัดเจน และยังสามารถเพิ่มความเข้าใจให้กับลูกค้ามากกว่าการอ่านแค่แคปชันอีกด้วย
- แนะนำ Product Line: ส่วนแบรนด์ไหนที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ การลงคอนเทนต์แบบ Carousel Post จะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการเข้าชมของลูกค้า และยังสามารถคุม CI ของแบรนด์ให้ไปในทิศทางเดียวกัน
- Before & After: เนื่องจากเราสามารถลงโพสต์ และวิดีโอได้มากกว่าสองรูปทำให้สามารถใช้เพื่อเปรียบเทียบสินค้าก่อน และหลังใช้ หรือการทดลองบริการต่าง ๆ เพื่อให้เห็นความแตกต่าง
- กิจกรรมของแบรนด์: การลงบรรยากาศของกิจกรรมในลักษณะโพสต์ที่เลื่อนดูได้ต่อเนื่องกันจะทำให้ลูกค้าโฟกัส และสนใจมากกว่าการลงภาพแบบเดี่ยว ๆ
- คอนเทนต์ให้ความรู้: แบรนด์ที่ต้องการทำคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับสินค้า และบริการ สามารถเรียงคำถาม-คำตอบ ในหนึ่งโพสต์ เช่น คอนเทนต์ “รู้หรือไม่” จะทำให้ลูกค้าเลื่อนอ่าน ทั้งคำถาม-คำตอบ ได้ในโพสต์เดียว
- รีวิวสินค้า: ถ้าต้องการยิง Ads รวบรวมรีวิวของสินค้า และบริการ การใช้ Corousel Post จะทำให้สามารถรวมทุกอย่างได้ในหนึ่งโพสต์
- User Generated Content: เราสามารถรวบรวมคอนเทนต์แบบ UGC ที่จะมีการนำเสนออย่างเป็นธรรมชาติให้ลูกค้ารู้สึกว่าเหมือนดูโพสต์ของเพื่อน เช่น Photo Dump
📍 เทคนิคทำให้ลูกค้าอยากเลื่อนโพสต์ต่อ!
- Headline: มีความกระชับน่าดึงดูดให้ลูกค้าเลื่อนเพื่ออ่านโพสต์ต่อไป
- การจัดองค์ประกอบภาพ: การใช้ Font, Element, ธีม และข้อความ ที่ทำให้ภาพรวมมีความน่าสนใจ
- การใช้รูป และวิดีโอหลากหลาย: เนื่องจากเราสามารถโพสต์ได้มากกว่า 1 รูปการที่เราลงรูป และวิดีโอไม่ซ้ำกันจะทำให้ลูกค้าอยากเลื่อนเพื่อดูต่อ
- ตัวหนังสือไม่เยอะเกินไป: เพราะการใส่ข้อความเยอะเกินไปจะทำให้ดูไม่น่าอ่าน ส่งผลให้ลูกค้าเลื่อนผ่านไปอย่างรวดเร็ว
- Swipeable: ถ้าเราทำรูปให้สามารถต่อกันได้ในรอยต่อของภาพขณะเลื่อนดูจะทำให้น่าสนใจ รวมถึงทำให้มีเรื่องราวมากขึ้น
📁 แจก Size ของแพลตฟอร์ม
💙 Facebook: จำนวนรูป/วิดีโอ 2-10
📷 รูป
- สัดส่วน 1:1
- 1080 X 1080 px
- Max 30 MB
🎥 วิดีโอ
- สัดส่วน 1:1
- ความยาว: ไม่เกิน 240 นาที
- Max 4 GB
🩷 Instagram: จำนวนรูป/วิดีโอ 2-20
📷 รูป
- สัดส่วน 1:1
- 1080 X 1080 px
- Max 30 MB
🎥 วิดีโอ
- สัดส่วน 1:1
- ความยาว: ไม่เกิน 60 วินาที
- Max 4 GB
🩵 X: จำนวนรูป/วิดีโอ 2-6
📷 รูป
- สัดส่วน 1.91:1 หรือ 1:1
- 800 X 418 px
🎥 วิดีโอ
- สัดส่วน 16:9 หรือ 1:1
- ความยาว: ไม่เกิน 140 วินาที
🖤 TikTok: จำนวนรูป 2-35
📷 รูป
- สัดส่วน 1.91:1, 1.1 หรือ 9:16
- 200 X 628 px, 640 X 640 px หรือ 720 X 1280 px
- Max 100 KB
🎥 หมายเหตุ: ไม่รองรับวิดีโอ
✏️ รวม Template ทำ Carousel Post บนเว็บไซต์
- Adobe Stock: สามารถดาวน์โหลดไฟล์ Photoshop และ Illustrator
- Canva: Template หลากหลายสไตล์จาก Canva และครีเอเตอร์
- Picmonkey: ดีไซน์ โดย Shutterstock สามารถแก้ไข Template แบบออนไลน์ในเว็บไซต์เลย
แบรนด์ไหนสนใจที่จะทำ Ads เพื่อโปรโมตแบรนด์ และอยากนำเสนอรายละเอียดที่ครบถ้วนให้กับลูกค้า หรืออยากทำคอนเทนต์ที่หลากหลาย ก็สามารถนำการโพสต์แบบ Carousel Post ไปปรับใช้กับ Social Media ของแบรนด์ ซึ่งจะสร้างความน่าสนใจ และทำให้ยอดเอนเกจเมนต์เพิ่มขึ้นอีกด้วย
ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/instagram-carousel/