สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะขอมาเขียน Case ตัวอย่างของเราเองให้ทุกคนได้ลองอ่านตามนะคะ แม้ว่าช่วงนี้เราจะได้ยินเรื่องของเฟสบุ๊คเอนเกจเม้นท์ที่ลดลง 50% แชร์กันทั่วไทม์ไลน์ แต่สำหรับเพจของผู้เขียนนั้นกลับสวนทางโดยสิ้นเชิงกับในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้เขียนเลยขอเปิดวิเคราะห์เคสของผู้เขียนให้ทุกคนได้ลองอ่านแลกเปลี่ยนความเห็นกันนะคะ
คอนเทนต์บันเทิง ดารา รายการทีวี ทำให้เกิดคอนเทนต์กระแสไม่ยาก?
อันดับแรกขอเริ่มกันที่การจัดประเภทคอนเทนต์ของเพจผู้เขียนก่อน เพจของผู้เขียนพูดเรื่องของ บันเทิง ดารา และรายการทีวีค่ะ ช่วงนี้ซีรีส์ไทยมีหลายเรื่องน่าสนใจ และผู้เขียนเน้นการพูดถึงรายการทีวีมากกว่าดารา และมีคอนเทนต์ที่ค่อนข้างตามกระแสเป็นหลัก ชนิดเรียลไทม์ที่สุด อาทิ เมีย2018 ข่าวเป้ย ปานวาด หรือ ซีรีส์เด็กใหม่
สำหรับประเภทของคอนเทนต์นั้น ผู้เขียนแนะนำว่าการปรับใช้คือการพยายามทำให้คอนเทนต์สดใหม่ เรียลไทม์ ทันกระแสอยู่เสมอ จะช่วยได้ค่ะ
คอนเทนต์วิดีโอช่วยเอนเกจเม้นท์ แต่คอนเทนต์วิดีโอแบบไหนถึงจะดี?
คอนเทนต์วิดีโอในสัปดาห์ที่ผ่านมาของเพจผู้เขียน สามารถทำยอดเข้าถึงไปถึง 2 ล้าน ในขณะที่มียอดแชร์เพียง 640 กว่าๆเท่านั้น
เมื่อเปรียบเทียบกับคลิปวิดีโออีกคลิปก่อนหน้านี้ ที่มีผู้แชร์มากกว่า 2,000 แชร์ กลับสร้างการเข้าถึงไปเพียง 300,000 กว่าเท่านั้น
น่าประหลาดใจใช่มั้ยคะ?
เราเลยไปนั่งวิเคราะห์ถึงสาเหตุต่อไปว่า 2 คอนเทนต์นี้ มีอะไรที่แตกต่างกัน
คอนเทนต์วิดีโอที่ 1 ในกระแส คนกำลังอิน ไม่มีแฮชแท็ค
เวลาโพส 8 ส.ค. 61 เวลา 22:22 น.
เป็นคอนเทนต์ทั่วไป ไม่ได้ใช้แฮชแท็คใดๆบนโพส เป็นคลิปของ เป้ย ปานวาด และลูกชายอย่างน้องโปรดที่กำลังอ้อนคุณแม่ซึ่งป่วยอยู่บนเตียง ในช่วงนี้แม่เป้ย มีข่าวลือว่าถูกคุณสามีนอกใจ จนเป็นข่าวที่คนอินติดเทรนด์โซเชียลต่างๆ ทำให้มียอดแชร์ที่ 2,100 แชร์ แต่มีการเข้าถึงเพียง 389,072 คนเท่านั้น
คอนเทนต์วิดีโอที่ 2 เรียลไทม์ เนื้อหาแรง ใช้แฮชแท็ค
เวลาโพส 15 ส.ค. 61 เวลา 23:41 น.
เป็นคอนเทนต์รายการทีวี ใช้แฮชแท็คในการโพสคอนเทนต์ และเนื้อหาของคอนเทนต์ค่อนข้างแรงความคอนเทนต์รายการทีวี
เวลาที่โพสเป็นแบบเรียลไทม์ทันทีหลังรายการออกอากาศจบ
สรุปแล้วคอนเทนต์แบบไหนดีกว่ากัน?
ผลตอบรับ คอนเทนต์วิดีโอที่ 1 เมื่อย้อนกลับไปดูยอดไลค์เพจในวันถัดมา คือวันที่ 9 สิงหาคม หลังจากวันโพสคอนเทนต์ 1 วัน
สามารถสร้างยอดไลค์เพจได้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด อาจเป็นผลมาจาก 2,000 แชร์
ในขณะที่ คอนเทนต์วิดีโอที่ 2 mที่โพสในวันที่ 15 ส.ค. แม้จะสร้างยอดเข้าถึงได้สูงถึง 2 ล้าน
กลับกันที่ ไม่ทำให้เกิดยอดไลค์เพจที่เพิ่มขึ้นเลย
หากให้วิเคราะห์เคสนี้ที่เกิดขึ้น ผู้เขียนมองว่า การทำคอนเทนต์วิดิโอที่อยู่ในกระแส สามารถสร้างเอนเกจเม้นต์ได้อย่างสูง
แต่ไม่ได้รับประกันว่าจะสามารถทำให้เกิดยอดไลค์เพจที่เพิ่มขึ้นได้
ในขณะที่การสร้างคอนเทนต์ที่ทำให้เกิดการแชร์นั่นสำคัญต่อการสร้างยอดไลค์เพจอย่างเห็นได้ชัด
มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆลองเก็บเอาเคสของผู้เขียนไปปรับใช้กับเพจของตัวเองดูนะคะ
เราอยู่ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงมาเร็วกว่ารถไฟฟ้าแล้วค่ะ ลองผิดลองถูกตามวิธีที่ถนัดกันดูนะคะ ขอบคุณค่ะ