จากรายงานของ Digiday ซึ่งอ้างอิงคำของคุณ Mark Thompson ตำแหน่ง CEO ของ New York Times ที่เขากล่าวถึง Trend ของโซเชียลในปีนี้ว่า Google ก็กำลังดีขึ้น ส่วน Twitter ก็กำลังถึงจุดพีค แต่ปัญหากับอยู่ที่ Facebook ที่ทำให้ Journalism อยู่ยากขึ้น
แน่นอนว่าปีนี้เป็นปีที่ Facebook กำลังเผชิญกับปัญหาอะไรหลาย ๆ อย่างเลยก็ว่าได้ จนถึงในช่วงกลางปี Facebook ก็ยังคงต้องทะเลาะกับบรรดา Publisher โดยเฉพาะในฝั่ง Journalism เนื่องจากทางด้านของนัก Journalism นั้นมองว่าการปรับอัลกอริทึมของ Facebook ทำตัวเป็นปัญหาในวงการข่าวสาร
จากบทความของ New York Times เอง คุณ Thompson ถึงกับบอกว่า “Facebook กำลังสนับสนุนศัตรูของการข่าวที่ดี” สำหรับปัญหานี้ก็เกิดมาจากข่าวแนวการเมืองต่าง ๆ ที่ทางฝั่ง Journalism มองว่าอัลกอริทึมของ Facebook ไม่ได้ช่วยให้คนเสพข่าวสารที่มีคุณภาพมากขึ้น
ล่าสุดมีกรณีที่ New York Times ได้ทำการซื้อโฆษณาบน Facebook แล้ว Facebook มองว่าข่าวนั้นเป็นแคมเปญทางการเมือง (และทำการปรับลดการเข้าถึง) ซึ่งข่าวดังกล่าวคือข่าวการพบกันของ Donald Trump กับ คิม จอง อึน ซึ่งคุณ Thompson บอกว่า Facebook แยกไม่ออกระหว่าง อันไหนคือการรายงานข่าวการเมือง และอันไหนคือการรณรงค์แนวคิดทางการเมือง
อันที่จริงปัญหาของ Facebook ก็มีเริ่มต้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่กรณี Cambridge Analytica แล้ว และสุดท้าย Facebook ก็ยังคงไม่สามารถอัพตัวเองให้กลายเป็น Platform ที่มีความน่าเชื่อถือหรือแก้ปัญหาต่าง ๆ ในแนว ๆ นี่ได้อย่างชัดเจน ทำให้บรรดาสำนักข่าวหลายสำนักเมินหน้าจาก Facebook ไปเยอะ และหันไปเน้นใช้ Platform อื่น ๆ
ในส่วนนี้ก็จะคล้องกับรายงานที่บอกว่าคนจะอ่านข่าวบน Facebook ลดลงและหันไปทำการแชร์ข่าวจากเว็บไซต์ผ่านทาง Private Messaging เพื่อพูดคุยกับเพื่อนมากขึ้น อย่างไรก็ตามอนาคตของ Facebook นั้นถ้าเดาจากตอนนี้ก็คงจะมุ่งเน้นไปที่การเป็น Friend Social Network มากกว่า แต่ในด้านความสัมพันธ์กับบรรดา Media และ Publisher ต่าง ๆ นั้นก็ยังไม่ทราบว่าต่อไป Facebook จะทำยังไง