เมื่อทุก ๆ แพลตฟอร์มต่างก็ปรับให้เหมือน TikTok ไปหมด โดยไม่คำนึงถึงครีเอเตอร์ที่ต้องปรับตัวตามอัลกอริทึมไปด้วย จึงทำให้ Change.org ผุดแคมเปญเรียกร้อง Instagram แบบเก่าที่เน้นรูปภาพคืนมา
ซึ่งแคมเปญรณรงค์นี้สร้างโดย Tati Bruening มีจุดประสงค์เพื่อหยุด Instagram ก่อนที่จะเหมือน TikTok ไปมากกว่านี้ เพราะในปัจจุบันก็แทบจะไม่มีความเป็นเอกลัษณ์ของตัวเองแล้ว ดังนี้
- หยุดปรับตัวให้เหมือน TikTok
เพราะแม้ Reels จะมีความนิยมมากขึ้นพอ ๆ กับการโพสต์รูป และหน้าฟีดเต็มไปด้วยวิดีโอแนะนำมากกว่าผู้คนที่เราติดตาม แต่นั่นก็ไม่ได้ช่วยทำให้ผู้ใช้ หรือครีเอเตอร์บน Instagram รู้สึกดีขึ้น
เนื่องจากคลิปวิดีโอเหล่านั้นก็รีไซเคิลมาจาก TikTok อีกที และหลาย ๆ คลิปก็ผ่านตามาหมดแล้วบน TikTok ด้วย
- อัลกอริทึมแชร์รูปที่กำลังหายไป
ในยุคที่ Instagram ได้รับความนิยมนั้น เป็นช่วงที่แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง VINE มีมาเหมือนกัน แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ Instagram สั่นคลอนเท่าไหร่นัก แต่ไม่ใช่กับตอนนี้ เพราะดูเหมือนว่า Instagram กำลังจะเหมือน VINE เข้าไปทุกที
- แพลตฟอร์มที่ไม่รับฟังครีเอเตอร์
แม้การปรับตัว ละพัฒนาให้ตรงกับพฤติกรรมของผู้บริโภคจะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าหากมันมากเกินไปจนไม่เหลือเอกลักษณ์ความเป็นตัวเอง ทั้งครีเอเตอร์ และคอมมูนิตี้ในนี้ก็จะรู้สึกไม่มั่นคง เพราะต้องคอยปรับเปลี่ยนตามตลอด
โดยเฉพาะการกังวลเรื่องการมองเห็น เพราะอัลกอริทึมจับจ้องแต่คอนเทนต์วิดีโอ ส่งผลให้ครีเอเตอร์ที่มาสายรูปภาพแต่เดิมนั้น ต้องปรับตัวไปด้วยเช่นกัน
แม้การพัฒนาให้เข้ากับผู้ใช้ยุคนี้จะเป็นเรื่องดีที่ทำให้พวกเขาได้สร้างคอนเทนต์วิดีโอด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย แต่บางครั้งการเป็นแพลตฟอร์มก็ต้องรับฟังเสียงของพวกเขาด้วยเช่นกัน เพราะการร้องเรียนด้วยแคมเปญรณรงค์นี้แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขาคิดถึง และอยากจะเห็น Instagram ที่เป็นแพลตฟอร์มแชร์รูปภาพ ไม่ใช่ฟีดวิดีโอ
ที่มา: Change.org
เครดิตภาพ: Freepik – BiZkettE1