“Reskill ควรเป็นวาระของชาติ” เพื่อยกระดับการทำงานองค์กร จากเซสชัน
Closing the Skills Gap for Future Ready Workforce ทรานส์ฟอร์มงานและทักษะคนไทยในโลกใหม่ โดย ดร.สันติธาร เสถียรไทย | ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร | ดร.การดี เลียวไพโรจน์
การเลือกสายการศึกษาที่เหมือนเสี่ยงเสี่ยมซี
- จากอดีตที่ความรู้อยู่ในหนังสือ ปัจจุบันข้อมูลมาจาก AI ที่เก็บรวบรวมข้อมูลมา
- การศึกษาแบบ 4.0 ในอนาคตจะเป็นแบบ Flexible และ Lifelong เปลี่ยนเป็นการศึกษารูปตัว T ที่เน้นทักษะที่สามารถใช้ข้ามสายงาน และเน้นรู้เชิงลึก
อาชีพและการศึกษาที่ไม่ Marching กัน คนขาดงาน งานขาดคน
- ทำงานไม่ตรงสาย หรือเรียนสูงแต่ไม่ได้ทำงานที่ใช้ศักยภาพได้เท่าที่ควร ทำให้เงินเดือนไม่เหมาะสมกับสายเรียนที่เรียนมา
- อุตสาหกรรมงานขาดคน ขาดทักษะและการปรับตัวเพื่อรับสิ่งใหม่ ๆ
อีก 30 ปีข้างหน้า Workforce จะเปลี่ยนไป
- 55% ของ Gen Z และ 48% ของ Gen Y ที่มีความสามารถ มีความคิดจะออกจากงาน ถ้ารู้สึกไม่เข้ากับองค์กร
- ภายในปี 2023 จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งงาน 12 ล้านตำแหน่ง
- คนที่มีความสามารถด้าน Green เพิ่มขึ้น 38.5% จากปี 2015-2021
5 Future Scenarios
- องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย GIG
- ยุคทองของช่างศิลป์
- งานข้ามโลก ไร้รอยต่อ
- การใช้เทคโนโลยีโลกเสมือน
- Transformative Resilience
3 แหล่งเรียนรู้ของมนุษย์ในปัจจุบัน
- Nature: ยีนส์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด
- Nurture: สภาพแวดล้อม บ้านหรือโรงเรียน
- Algorithm: เทคโนโลยี AI
การศึกษา 4.0
- ใช้ AI ช่วยพัฒนา IQ และให้โรงเรียนช่วยพัฒนา EQ รวมถึงการพัฒนา AQ และ SQ ควบคู่กันไปด้วย
3 ทักษะในอนาคตที่ควรมีติดตัว
- Design: ไม่ใช่แค่ด้านศิลป์แต่รวมถึงระบบ
- ทำงานกับคนต่างรุ่น: เพื่อลบช่องว่างในการทำงานร่วมกัน เช่น คนรุ่นเก่ามีประสบการณ์ และคนรุ่นใหม่มีความรู้ที่ทันโลกมากกว่า
- ทำงานกับ Global Workforce: ส่งคนไทยไปทำงานต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเก็บเกี่ยวทักษะประสบการณ์จากทั่วโลก
ซึ่งทั้ง 3 ทักษะ อยู่ภายใต้ความ Empathy
8 สิ่งที่ไม่ควรทำ ถ้าไม่อยากให้พนักงานหนี
1. ชนชั้นในองค์กร
2. ต่อต้านเทคโนโลยี
3. ทำงานแบบไม่ยืดหยุ่น
4. การสื่อสารแบบเก่า ๆ
5. การบริการแบบก้าวก่ายพนักงาน
6. การทำงานที่อยู่แต่กับกลุ่มตัวเอง
7. ยึดติดกับวิธีแบบเดิม ๆ มากเกินไป
Reskill & Upskill ควรเป็นวาระแห่งชาติของการศึกษาไทย
- Esential Skills: ทักษะจำเป็นสำหรับมนุษย์
- Reskill: ต่อยอดทักษะ
- กระตุ้นให้คนอยากเรียน เพื่อให้เกิดการต่อยอด
- เริ่มจากผู้นำที่ความเป็น Live-long Learner