หลังจากผู้คนผ่านพ้นช่วงเวลาวิกฤตจนมาเกิดความปกติใหม่ (New Normal) แต่ในความปกตินี้อาจหมายถึงความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นอย่างไม่ให้หยุดพัก ทั้งประเด็นสุขภาพ เศรษฐกิจ การเมือง รวมไปถึงปัญหาภัยธรรมชาติ
ท่ามกลางวิกฤตต่างๆ ที่เป็นตัวเร่งให้ผู้คนต้องยืดหยุ่นกับวิถีชีวิตและการทำงานในช่วงเวลาที่ผ่านมา ในปีนี้จึงเป็นโอกาสที่เราจะได้ทบทวนความเปลี่ยนแปลง และเรียนรู้ความต้องการใหม่ของผู้บริโภคทุก Generation เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปีนี้และปีหน้า
ข้อมูลจาก ‘เจาะเทรนด์โลก 2022’ โดย Creative Thailand อ่านรายงานเต็มๆ ได้ที่ https://article.tcdc.or.th//uploads/file/ebook/2564/10/desktop_th/EbookFile_33202_1633954143.pdf
BABY BOOMER (1946–1964)
- ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทำให้บางส่วนเลื่อนความพร้อมในการเกษียณอายุออกไป
- สถานการณ์โรคระบาดทำให้หันมาลงทุนกับโฮมออฟฟิศหรือสิ่งอำนวยความสะดวกในบ้านมากขึ้น
- สถานการณ์โรคระบาดทำให้ตัวเลขนักช็อปสูงวัยเพิ่มขึ้น อคติเกี่ยวกับช็อปปิงออนไลน์ลดลง เนื่องจากความสะดวกสบาย
- ความวิตกกังวลด้านโรคระบาดทำให้อัตราการท่องเที่ยวและทานอาหารนอกบ้านลดลงมากกว่าทุกเจน
- เบบี้บูมเมอร์ท่องโลกโซเชียลมีเดียมากขึ้น เพื่อลดความโดดเดี่ยว ชื่นชอบการแชร์ข้อมูลให้กับเพื่อนๆ ซึ่งเป็นโอกาสของแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ สุขภาวะ และแฟชั่น
GEN X (1965–1980)
- เจนเอ็กซ์ส่วนใหญ่เป็นกำลังหลักของครอบครัวจึงมีความกังวลรอบด้านมากกว่าเจนอื่นๆ ทั้งการดูแลผู้สูงอายุ และการดูแลเด็กที่กำลังเติบโต
- เจนเอ็กซ์เป็นกลุ่มลูกค้าที่จงรักภักดีกับแบรนด์มายาวนาน เพื่อรับสิทธิพิเศษ เช่น ของสมนาคุณหรือสะสมแต้มสมาชิก
- เนื่องจากเป็นเจนกึ่งกลางทำให้รับทั้งสื่อทั้งออนไลน์อย่างเฟสบุ๊ก ยูทูป และแบบดั้งเดิมอย่างป้ายโฆษณา หรืออีเมล
- เป็นเจนที่มีความน่าเชื่อถือในการคัดสรรค์คุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างมาก เช่น สินค้าเบ็ดเตล็ด อาหารเพื่อสุขภาพ และความสวยความงาม
MILLENIALS (1980–1994)
- เจนมิลเลนเนียลโดดเด่นเรื่องยืดหยุ่นปรับตัวมากที่สุด เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ทำให้เกิดรูปแบบทำงานใหม่ๆ และการออกแบบวิธีแก้ปัญหาใหม่ๆ
- กลายเป็นเจนที่ยิ่งเล่นโซเชียลมีเดียยิ่งโดดเดี่ยวมากกว่าเดิม เห็นได้จากการแชร์กิจกรรมวันหยุด เช่น ตั้งแคมป์ ไปคาเฟ่ โชว์ไลฟ์สไตล์หรูหรา
- ธุรกิจบ้านและที่อยู่อาศัยกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ในการลงทุนของมิลเลนเนียล ทั้งการตกแต่งและซื้อเฟอร์นิเจอร์ เพื่อสะท้อนตัวตนและความชื่อชอบ
- เป็นวัยที่เผชิญความเครียดตลอดเวลา จึงมองว่ากิจกรรมที่ช่วยสร้างสมดุลชีวิต เช่น เสียง ASMR คอร์สฟิตเนสออนไลน์ หรืออาหารคลีน
- มิลเลนเนียลเชื่อว่าธุรกิจสามารถเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้สังคมได้ แบรนด์จึงควรมีจุดยืนความจริงใจ และความซื่อสัตย์ต่อกลุ่มลูกค้าอย่างชัดเจน
GEN Z (1997–2012)
- เจนซีเติบโตมาพร้อมความรวดเร็วของโซเชียลมีเดีย มีช่องทางเสพสื่อและไขข้อเท็จจริงได้มากกว่าเจนอื่น
- ‘เจนแห่งความหวัง’ พร้อมที่จะแสดงความคิดเห็นหรือลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงบางสิ่งเพื่อสิ่งคม ไม่เป็นเพียงการนั่งวิพากษ์วิจารณ์ผ่านหน้าจอ
- เป็นส่วนสำคัญในเทรนด์โซเชียลมีเดีย เพราะการเรียนรู้และเปิดรับได้ง่ายจึงสามารถกระจายคอนเทนต์ได้รวดเร็วกว่ามิลเลนเนียล
- ตัวตนในสื่อโซเชียลคือ ‘Financial inflluencer’ สำหรับเจนซีเพราะการเท่าทันข่าวสารสามารถทำเงินได้จากการสตรีมมิ่งและธุรกิจออนไลน์ ไม่กังวลเรื่องวุฒิการศึกษา แต่เน้นเสริมความรู้จากคอร์สระยะสั้น คอร์สออนไลน์ และศึกษาด้วยตนเองจากอินเทอร์เน็ต
- ไม่แบ่งเพศ ไม่แยกอายุ ไม่ยึดถือเรื่องความสวย แต่ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญในการเลือกซื้อ ต้องสามารถสื่อสารความชอบเฉพาะกลุ่มได้ดี คาร์แรกเตอร์ชัดเจน
ALPHA (2010–2024)
- เจนอัลฟาเป็นวัยที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อย่างมาก เนื่องจากเป็นวัยที่ต้องการการเรียนรู้และเข้าสังคมมากที่สุด จึงต้องพึ่งพาแอปลพิเคชั่นและเทคโนโลยียิ่งกว่าเดิม
- บริการฟู้ดเดลิเวอรี่กลายเป็นเรื่องปกติ เกิดเทรนด์ร้านค้าที่มีตัวเลือกอาหารและของว่างสำหรับเด็ก เนื่องจากพ่อแม่ชาวมิลเลนเนียลเป็นผู้บริโภคช่างเลือกมากที่สุด
- เกิดมาพร้อมความสามารถในการเป็นครีเอเตอร์ มีศักยภาพในการสตรีมมิ่งและคิดคอนเทนต์ได้รวดเร็ว ชิงพื้นที่โซเชียลมีเดียได้ไม่แพ้เจนไหน
- เติบโตมาพร้อมกับหน้าที่ที่เกินวัยและต้องการแบรนด์สินค้า อาหาร และเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ สามารถรีวิวได้โดยไม่เกินจริง
ที่มา