สรุปประเด็นน่าสนใจจากเซสชัน “Consumer Co-Creation Marketing” จากงาน CTC2022 โดย คุณเอมี่-ปัญชรี สิทธิเสนี Managing Partner of Extravision MediaDonuts
- แบรนด์ควรเริ่มแคมเปญด้วยความเชื่อจากใจจริง และแสดงให้ผู้บริโภคเห็นถึงการตระหนักในแคมเปญนั้น ๆ อย่างแท้จริง เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกมีอยากเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น
- พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันต้องการการมีส่วนร่วมและต้องการแสดงออกมากขึ้น
- หลายแพลตฟอร์มเอื้อให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมมากขึ้น เช่น Twitter ที่มีฟีเจอร์ Aollowlisting และ TikTok ที่มี Spark Ads ที่นับเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้การมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคมาเป็นส่วนหนึ่งของการโฆษณา
- แทนที่แบรนด์จะสื่อสารทางเดียว แต่เปลี่ยนให้กลุ่มเป้าหมายมาร่วม Co-Creation กับแคมเปญโดยการสร้างพื้นที่การมีส่วนร่วมแทน
- ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่แบรนด์ที่สร้างสรรค์คอนเทนต์ได้ แต่ผู้บริโภคเองก็มีคอนเทนต์ที่ดีไม่แพ้กัน แบรนด์จึงต้องทำคอนเทนต์ที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น และต้องตามทันความครีเอทีฟของผู้บริโภค โดยการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมมากขึ้น
- การ Co-Creation คือ การมองว่าทุกคนมีของพร้อมแชร์ ควรหาจุดกึ่งกลางในการทำคอนเทนต์ร่วมกันระหว่างการนำความสามารถในการทำคอนเทนต์ของแบรนด์ อินไซต์ของผู้บริโภค และธรรมชาติของแพลตฟอร์มในการต่อยอดสร้างสรรค์คอนเทนต์
- ผลการสำรวจพบว่าการมอบโอกาสให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วม ช่วยเพิ่มแนวโน้มในการตัดสินใจซื้อเพิ่ม 52% และช่วยให้เกิดการบอกต่อถึง 43%