เข้าสู่ช่วงปลายปีแบบนี้ นอกจากจะเป็นสัญญาณของการทำ Year Wrap-Up ที่รวบรวมสุดยอดคอนเทนต์ของแต่ละแพลตฟอร์มแล้ว RAiNMaker ยังมีคอนเทนต์ซีรีส์ส่งท้ายปลายปีอย่าง ‘RAiNMaker’s Content of the Year 2024’ ที่จะพาทุกคนมาย้อนรอยชมที่สุดของคอนเทนต์ในแต่ละหมวดหมู่ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี 2024 นี้กัน!
โดยเราแบ่งแต่ละหมวดหมู่ตามประเภทคอนเทนต์ในแวดวงครีเอเตอร์บนโลกออนไลน์ที่ครอบคลุมเกือบทุกแขนง มาทั้งหมด 10 หมวดหมู่ด้วยกัน ตั้งแต่ครีเอเตอร์ ไปจนถึงเทรนด์ และอุตสาหกรรมบันเทิงด้านต่าง ๆ ดังนี้
- Content Creator
- Advertising
- Online Content
- Trend & Viral
- AI Trend
- Streaming
- Social Trend
- Concert & Event
- Movie
- Social Drama
สำหรับหมวดแรก เริ่มกันที่ ‘Content Creator’ อาชีพที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญปีนี้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่แจ้งเกิดมากมาย รวมถึงครีเอเตอร์หน้าเก่าบางคนเองที่เปลี่ยนรูปแบบการผลิตคอนเทนต์ออกมาจนกลับมาไวรัลอีกครั้ง ซึ่ง RAiNMaker ก็ได้เลือกครีเอเตอร์ 3 ท่าน ที่สามารถสร้างกระแส และยอดเอนเกจเมนต์บนโลกออนไลน์ได้แบบถล่มทลายในปีนี้มาฝากกันค่ะ
คุณเบนซ์ Keeper หมูเด้ง | ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง
‘คุณเบนซ์ – อรรถพล หนุนดี’ หรือที่หลายคนมอบฉายาให้เป็นคุณรุจน์ แห่งสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เพราะคุณเบนซ์เป็นทั้งพี่เลี้ยงของหมูเด้ง ที่ดูแลเหล่าฮิปโปแคระ รวมถึงเป็นแอดมินเพจ ‘ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง‘ ที่คอยโพสต์คอนเทนต์และภาพมีมของหมูเด้งจนเป็นไวรัลไปทั่วโลกนั่นเอง
ปัจจุบันคุณเบนซ์ดูแลช่องทาง ขาหมู แอนด์เดอะแก๊ง ทั้งบน Facebook, Instagram, TikTok, YouTube และ X ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มก็มีคอนเทนต์ออกมาให้เรารับชมกันทุกวันไม่ขาด จนเกิดมีมหมูเด้งไวรัลไปทั่วโลก ถึงขนาดที่แบรนด์และสื่อระดับโลก เช่น Microsoft และ New York Times ยังเข้ามามีส่วนร่วมกับไวรัลหมูเด้งด้วย
หนึ่งในเบื้องหลังที่ทำให้หมูเด้งกลายเป็นไวรัลก็คือคุณเบนซ์ ผู้ที่มีความฝันอยากจะปั้นลูกฮิปโปแคระให้โด่งดังขึ้นมา ซึ่งตอนนี้เขาก็ได้พิสูจน์ให้โลกเห็นถึงความสำเร็จนั้นแล้ว พร้อมการันตีความเป็นพี่เลี้ยงนัมเบอร์วัน และสุดยอดครีเอเตอร์แห่งปีด้วยรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
- รางวัล ‘Video of the Year’ จากงาน TikTok Awards Thailand 2024
- รางวัล ‘พนักงานสวนสัตว์ดีเด่น’ จากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์
- ติดอันดับ 1 ใน 63 ในรางวัล ‘The 63 Most Stylish People of 2024’ ของสำนักข่าว New York Times
และทั้งหมดนี้ก็เป็นผลมาจากที่คุณเบนซ์ขยันปั้นเพจและช่อง โดยการอัปเดตคอนเทนต์ในหลากหลายแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอ ทั้งภาพมีมและคลิป ที่มาพร้อมแคปชันสุดครีเอทีฟสไตล์คนไทย รวมถึงมีการไลฟ์สดให้ทุกคนได้ตามติดชีวิตหมูเด้งแบบเรียลไทม์อีกด้วย เพราะฉะนั้นคุณเบนซ์นี่แหละคือครีเอเตอร์นักปั้นเซเลบมือหนึ่งของไทยในปีนี้!
พี่จอง-คัลแลน | 컬렌 Cullen HateBerry
กระแสยังคงแรงไม่ตกกับ ‘พี่จอง-คัลแลน’ ครีเอเตอร์เกาหลีหัวใจไทย เจ้าของช่อง ‘컬렌 Cullen HateBerry’ ช่องที่จะพาทุกคนไปเที่ยวไทยในมุมมองของคนเกาหลี ที่ตอนนี้ยอดวิวที่สูงสุดในช่องได้แตะ 11 ล้านวิวไปแล้วกับคลิป ‘ดี้!พาทุกคนไปทริปแห่งความสนุก! ณ สุพรรณบุรี (Ft.ลอยกระทง)’
ถึงแม้พี่จอง-คัลแลนจะแจ้งเกิดในช่วงปีก่อน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสปีนี้ก็ไม่แผ่ว จน ‘ใจฟู’ คำฮิตติดปากของสองหนุ่มกลายเป็นชื่อด้อมที่ขยายวงกว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แถมเรายังเห็นพัฒนาการของทุกคนก้าวไปไกลกว่าเดิม จากการเป็นครีเอเตอร์สู่พรีเซ็นเตอร์เต็มตัว ที่เริ่มต้นจากพรีเซ็นเตอร์กรมอุทยานแห่งชาติ และไต่ระดับมาคว้าตำแหน่งพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ระดับโลกอย่าง Samsung Thailand, La-Roche Posay และ AIS เป็นต้น
เรียกได้ว่าสองหนุ่มสร้างแรงกระเพื่อมทั้งในโลกออนไลน์ และโลกออฟไลน์ได้อย่างน่าประหลาดใจ คลิปท่องเที่ยวของพวกเขากลายเป็นแรงผลักดันให้ทั้งคนในและนอกด้อมใจฟูพากันไปเที่ยวไทย และอุดหนุนสินค้าท้องถิ่นมากขึ้น จนเรียกได้ว่าเป็น Soft Power อย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้
ครอบครัวท่านเปา | ท่านเปา
ถ้าคุณเล่น TikTok บ่อย คุณต้องเคยเจอครอบครัวนี้แน่นอน! ‘ท่านเปา’ ช่องที่เนรมิตครอบครัวในจินตนาการให้เกิดขึ้นได้ด้วยคน ๆ เดียวเท่านั้น แม้ในชีวิตจริงคุณเปาเจ้าของช่อง จะเป็นลูกคนที่ 4 ของครอบครัว แต่เมื่อถึงคราวที่ต้องสวมบทบาททั้ง 7 คาแรกเตอร์ในช่อง ไม่ว่าจะเป็น พ่อ, แม่, เปา, เป้, พลอย, ปลายฟ้า และปริม ที่เรียกว่าครบทุกบทบาทในครอบครัว
คุณเปาก็สามารถแสดงสีหน้าท่าทาง จัดการแต่งตัว คิดบทพูด ไปจนถึงโชว์สกิลการตัดต่อที่ทำให้ทุกคนเชื่อว่าครอบครัวนี้มีอยู่จริง โดยจุดเปลี่ยนของช่องท่านเปา มาจากการทำคอนเทนต์เลียนแบบคนในสายอาชีพต่าง ๆ จนเป็นไวรัล ถึงแม้จะมีช่วงที่ช่องปลิวไปก็ไม่หวั่น เพราะเขากลับมาพร้อมสวมคาแรกเตอร์เป็นคนในครอบครัวที่คุณเปาเป็นคนสร้างขึ้นมาเองทั้งหมดได้อย่างน่าทึ่ง
ซึ่งคุณเปาก็รับจบตั้งแต่การหาคอสตูม วางบท ไปจนถึงโปรดักชันการตัดต่อ ที่ทำให้คนดูมีความรู้สึกร่วมทุกครั้ง เนื่องจากความคล้ายคลึงกันของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครอบครัวของแต่ละบ้าน ที่คุณเปานำเสนอผ่านคอนเทนต์นั่นเอง ที่สำคัญคลิปสุดไวรัลที่ทำให้ครอบครัวท่านเปาแมสขึ้นไปอีก ก็คือคลิปกินหมูกระทะ ที่ปัจจุบันมียอดวิวแตะ 14 ล้านไปแล้ว
นอกจากครีเอเตอร์ทั้ง 3 ท่านที่ RAiNMaker ยกให้เป็น Content Creator แห่งปีนี้แล้ว ก็ยังมีครีเอเตอร์ท่านอื่น ๆ ที่สร้างปรากฏการณ์ความแมสอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น สยาโม TikToker ผู้ปลุกกระแสแต่งตัวสไตล์วินเทจ ที่ได้รับรางวัล TikTok Creator of the Year 2024, พลอย หอวัง ที่หันมารันวงการพอดแคสต์กับรายการ #เมาท์มอยกับพลอยหอ หรือแม้กระทั่ง Khloekakhloe โคลอี้ กอริลลาติดแกลมสายแดนซ์ ที่เป็นไวรัลในยุคขาขึ้นของมาสคอต เป็นต้น
นับเป็นอีกปีที่วงการครีเอเตอร์คึกคัก และมีเทรนด์ใหม่เกิดขึ้นจนมีไวรัลอยู่ตลอดทั้งปี RAiNMaker หวังเป็นอย่างยิ่งว่าในปีต่อไปจะมีอะไรใหม่ ๆ ที่สร้างสีสันให้กับวงการครีเอเตอร์แบบนี้ต่อไปอีก ส่วนคอนเทนต์ซีรีส์ RAiNMaker’s Content of the Year 2024 ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เรายังมีอีก 9 หมวดด้วยกันให้รอติดตาม สำหรับหมวดต่อไปเราจะพาทุกคนไปเจาะลึกโฆษณาสุดไวรัลกับหมวด Advertising รอติดตามกันได้เลย!
#RAiNMakerContentoftheYear2024