ใกล้จะหมดปี 2021 กันไปแล้ว แต่สำหรับชาวคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในเรื่องของการสร้างสรรค์คอนเทนต์ก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป โดยเฉพาะในปีหน้าหากได้รู้ และมีโอกาสได้เตรียมตัวรับความเปลี่ยนแปลงของตลาดคอนเทนต์ และเทรนด์ที่น่าจับตามองก่อนก็ได้เปรียบก่อนแน่อน ทาง RAiNMaker เลยสรุปมาให้แล้วจ้า!
หัวใจสำคัญของการจะทำคอนเทนต์หนึ่งออกมาก็คงไม่พ้นการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และเล่นกับกระแสเทรนด์ต่าง ๆ ของโซเชียลให้ทัน รวมถึงมีเรื่องการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้อง บวกกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยี เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์เลยต้องเข้าใจประเด็นเหล่านี้เสมอ
ซึ่งเทรนด์สำหรับการทำคอนเทนต์ในปี 2022 นี้ก็ได้เน้นในเรื่อง ‘Perform’ และ ‘Present’ เป็นเรื่องสำคัญมากขึ้น เพราะเริ่มมีกระแสของ ‘AR (Augmented Reality)’ และ ‘VR (Virtual Reality)’ เข้ามาด้วยนั่นเอง เหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์คนไหนสนใจก็เตรียมส่องเทรนด์และหยิบไปใช้ได้เลย!
- Fusion of Content
ตั้งแต่กระแสการมาของ ‘Metaverse’ หรือ ‘จักรวาลนฤมิต’ ของ Facebook ก็คาดว่าเทรนด์ของคอนเทนต์ในปีหน้าจะเน้นความมีโลกเสมือน หรือทำให้กลุ่มเป้าหมายของเราได้สัมผัสกับแบรนด์มากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นด้าน Visual, Text, Audio หรือแม้กระทั่ง Video ก็สร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้ และขึ้นอยู่กับว่าจะเลือกใช้วิธีไหนในการนำเสนอ
ยกตัวอย่างตั้งแต่การระบาดของ Covid-19 ก็ทำให้เกิด Visual มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ตแบบ ‘Visual Concert’ หรือการให้ลูกค้าได้ลองสินค้าด้วยระบบ AI ก็ตาม ล้วนเป็นการปรับตัวทางด้านการตลาดที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้น
- Show The Real You
แต่ก่อนกว่าจะสร้างคอนเทนต์หนึ่งออกมาได้ แบรนด์ต้องสำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นหลักว่าจะทำคอนเทนต์ยังไงให้ตอบโจทย์ แต่สำหรับปี 2022 ผู้บริโภคกลับต้องการเข้าถึงแบรนด์ และได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น
แบรนด์จึงต้องสามารถ ‘Express’ ให้ผู้บริโภคได้สัมผัส ‘What’ และ ‘Why’ ของแบรนด์ ไม่ว่าจะสื่อสาร message นี้ผ่านทางคอนเทนต์หรือแคมเปญต่าง ๆ ก็ตาม ยิ่งทำให้ดึงดูดความสนใจ และอยากเข้าถึงแบรนด์ด้วย เพราะหากได้รู้ว่าแบรนด์มีการเข้าหาผู้บริโภคอย่างจริงใจ การสร้างภาพจำ หรือเอกลักษณ์ของแบรนด์ในครั้งต่อ ๆ ไปจะเป็นที่น่าจับตามองในโลกโซเชียลแน่นอน
- Balance Art & Science
แม้หลักการทำคอนเทนต์จะต้องอาศัยหลักการ และทฤษฎีการตลาดหรือ SEO มากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยีก็เริ่มเข้ามามีบทบาทไม่ต่างกัน เพราะฉะนั้นการเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์จะไม่ได้มีแค่หลักการอย่างเดียว แต่ต้องรู้จักใช้เครื่องมือให้เป็นด้วย
โดยเฉพาะระบบ ‘AI’ และ ‘Machine Learning’ ที่จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์ฐานข้อมูลของผู้บริโภคเหมาะสำหรับศึกษาความต้องการ พฤติกรรมบนโซเชียล เพื่อนำมาให้ผลิตคอนเทนต์เล่นกับกระแสเรียลไทม์ได้ง่ายมากขึ้น
- Beyond your target
การทำคอนเทนต์เพื่อกลุ่มเป้าหมายเป็นเรื่องปกติที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ทำกัน แต่สำหรับเทรนด์ในปี 2022 รวมถึงพฤติกรรมของกลุ่มคน ‘Gen Z’ และ ‘Gen Alpha’ ที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในโซเชียลนั้น ทำให้การทำคอนเทนต์ให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายนั้นอาจจะไม่พอ
เพราะต้องปรับมุมมองให้กว้างขึ้นว่าคอนเทนต์ที่จะปล่อยออกไปนั้น นอกจากจะอิมแพคต่อกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังสามารถอิมแพคต่อสังคมได้มากน้อยแค่ไหน และจะทำให้เกิดเทรนด์หรือขับเคลื่อนประเด็นอะไรในสังคมได้บ้าง หรือแม้จะเป็นส่วนหนึ่งของกระบอกเสียงสักเรื่องก็สำคัญ
ยกตัวอย่างที่เทรนด์ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์หรือมิวสิควิดีโอ เริ่มมีการนำภาษามือ (Sign Language) มาใช้เพื่อให้คนพิการเข้าใจในสิ่งที่จะสื่อสารด้วย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์เรื่อง Eternals ของ Marvel, Drive My Car, Dune, Quiet Place, CODA หรือมิวสิควิดีโอเพลง Permission To Dance ของวง BTS ก็เริ่มสะท้อนให้เห็นถึงการเปิดกว้างทางสังคมมากขึ้นนั่นเอง
จาก 4 เทรนด์ข้างต้นที่กล่าวไป สิ่งที่คอนเทนต์ครีเอเตอร์ทั้งหลายควรทำนั้นจึงไม่ใช่แค่ปรับตัว แต่เป็นการเข้าใจ และประยุกต์มาใช้ให้เหมาะกับแบรนด์ของตัวเองให้ได้
เพราะต่อไปในอนาคต คอนเทนต์ที่ใส่ใจกลุ่มเป้าหมาย และสังคมไปด้วย รวมถึงทันเทรนด์ และใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีเป็น จะตอบโจทย์กับโลกโซเชียลที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกวันได้มากที่สุด
ที่มา : Search Engine Journal