จากงาน SC ASSET Presents MarTech Expo 2025: Exploring The Power จาก Modernize Cloud & Generative AI in Marketing World โดย มุขยา วงศ์ดาราพานิช (Dakok) และนารีรัตน์ แซ่เตียว (insightERA)
CorporateGPT คืออะไร
เนื่องจาก Generative AI ทั่วไปสำหรับผู้ใช้ทุกคนไม่สามารถนำข้อมูลภายในองค์กรไปเทรน AI เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ ทำให้ CorporateGPT จะเปรียบเสมือน Gen AI Chatbot ที่รู้จักเราเป็นอย่างดี
โดยสามารถตอบสิ่งที่เราต้องการ เพื่อควบคุมข้อมูลภายในองค์กร และเก็บประวัติจาก AI ได้ดีกว่า รวมถึงมีข้อกำหนดที่ Flexible มากกว่า ส่งผลให้ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจมากขึ้น
ความสำคัญของ CorporateGPT
- ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการค้นหาสินค้า และบริการขององค์กร
- เก็บข้อมูลสำคัญขององกรณ์ เช่น กฎหลัก ๆ เพื่อให้คนในองกรณ์สามารถเข้าไปถามได้ทุกเมื่อ
- เพื่อให้ลูกค้าเข้ามาฝากข้อมูลเอาไว้ใน Drive ต่าง ๆ และนำ AI เข้าไปวิเคราะห์ Data เฉพาะเหล่านั้น
- เชื่อมต่อกับ AI เพื่อสรุปข้อมูล Personalization ของผู้บริโภค เช่น ชอบซื้ออะไร และจะซื้ออะไรต่อ
- เรียนรู้พฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อนำเสนอคอนเทนต์ได้ตรงจุด
How To เริ่มต้นการใช้ AI ในองค์กร
- Team Education & Alignment: ทำให้คนในองค์กรเห็นภาพเดียวกันด้วยการเรียนรู้
- Assess Current Capabilities: ตรวจสอบข้อมูลว่าถูกต้องแค่ไหน และเตรียม Skill ของคนในองค์กรให้พร้อมรับสิ่งใหม่
- Define Objective & Use Case: ตั้ง Objective และเลือก Use Case
- Pilot & literate: ดู Feedback และปรับโมเดลให้เข้ากับองค์กรของเราที่สุด
แต่การใช้งานจะต้องขึ้นอยู่กับการสร้าง Guideline ที่ชัดเจน และป้องกันข้อมูลที่มีความ Sensitive รวมถึงให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ๆ
Personalization
- Promotions
- Playlist Ranking
- Artwork & Order of Sections
- Categories & Table of Content
Case Study: Amazon
- User Events and Interactions: Views, Signups, Conversions และอื่น ๆ
- Item Metadata: Details of Articles, Movies, Videos และอื่น ๆ
- User Metadata: Age, Location และอื่น ๆ