Tips

Inthanon Panyasopa September 29, 2018

จงใช้ “ปัญหา” มาสร้างสรรค์ Content ที่ดีกันเถอะ

วิธีแก้… วิธีทำ… แก้ปัญหา… และอีกสารพัดคำถามที่ถูกพิมพ์ค้นหาใน Google วันละหลายล้านครั้ง รู้หรือไม่ว่ามันสามารถนำมาสร้างสรรค์ Content ที่ดีและมีประโยชน์กับสังคมได้เป็นอย่างมาก

บางครั้งการทำ Content ไม่จำเป็นต้องคิดสิ่งใหม่เสมอไป เพราะไม่ใช่ทุกวันที่เราจะคิดอะไรที่สดใหม่ไอเดียล้ำๆกันได้ตลอด เราลอง back to basic มาดูกันที่พื้นฐานของคนเรากันบ้าง คนทุกคนล้วนมีปัญหา ปัญหาหลากหลายร้อยพันคำถามแต่ส่วนมากจะเป็นปัญหาทั่วไป ซึ่งในคำว่าทั่วไปแสดงว่าปัญหาเหล่านี้ถ้าถูกนำมาเล่าใหม่และนำเสมอใหม่จะสร้างประโยชน์ให้กับผู้คนและสังคมได้

ปัญหาไม่ต้องใหญ่ก็สามารถทำให้เป็น Content ที่ดีได้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วถ้าตอนนั้นเราไม่ได้เจอปัญหาที่กำลังจะเล่าละจะทำให้คนอยากกดเข้ามาอ่านน้อยลงหรือเปล่า? การไม่เจอปัญหาในตอนนี้ไม่ใช่ว่าในอนาคตอันใกล้หรือไกลจะไม่เจอ อย่างน้อยถ้าคนคนนั้นไม่กำลังประสบปัญหาเค้าก็อาจจะมีเพื่อนหรือคนที่รู้จักกำลังมีปัญหาอยู่ก็เป็นไปได้

ซึ่งการทำ Content ที่หยิบเรื่องจาก ปัญหา มาทำนั้นจะเป็นสิ่งที่เป็นพื้นฐานมากๆ โอกาสที่คนจะไม่สนใจเลยจะมีน้อยมาก ขอแค่ให้เราทำ Content ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายให้กับคนที่ติดตามเราอยู่ก็เพียงพอ

ยกตัวอย่าง

เพจ หมอแล็บแพนด้า ที่บาง Content หยิบปัญหาเรื่องสุขภาพใกล้ตัวมากๆมาเล่น ทั้งๆที่ถ้าเราค้นหาใน Google ก็อาจจะไม่ข้อมูลอยู่ครบ แต่ด้วยการหยิบข้อมูลมาปัดฝุ่นใหม่และนำเสนอในรูปแบบที่ดีขึ้นและน่าติดตามกว่าเดิม ก็สามารถทำให้เป็น Content คุณภาพได้อย่างไม่ยาก

เพจ Jones Salad เล่นประเด็นที่ทุกคนล้วนเจอกันหมดในยุคนี้นั่นคือ ปัญหาสุขภาพและการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นข้อมูลที่ Basic แต่ถูกนำมาปรุงแต่งใหม่ให้สนุกมากขึ้นจนเกิดเป็น Content ระดับคุณภาพ

สุดท้ายขอยกตัวอย่างใกล้ตัวที่สุดคือเว็บไซต์ Grappik ที่ดูแลอยู่ ในบาง Content เราก็หยิบปัญหาง่ายๆมาทำเช่น คนไทยอยากทำ Artwork สวยๆแต่หาแหล่งรูปภาพฟรีดีๆไม่เจอเราก็ทำการรวบรวมมาให้พร้อมอธิบายการนำไปใช้งาน


วิธีการคิด Content จาก ปัญหา

ปัญหามีเยอะมากในโลกใบนี้ก่อนอื่นเริ่มมองจากเพจหรือเว็บไซต์ของเราก่อนว่าเรากำลังทำเกี่ยวกับเรื่องอะไร คนมากดติดตามเราด้วยเรื่องอะไรเป็นหลัก เพราะคงไม่มีใครเอาปัญหาเรื่องการว่ายน้ำไปพูดในเพจคนรักจักรยานอย่างแน่นอน ปัญหาที่เอามาเล่าควรตรงกับจุดมุ่งหมายที่คนมาติดตามเราตั้งแต่แรก

เมื่อมองตัวเองและมองผู้ติดตามรอบๆแล้ว ลองนึกถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวเราเองก่อน ว่าใน 1 วัน 1 อาทิตย์ 1 เดือน เราเจอปัญหาอะไรบ้าง แล้วิธีการแก้ปัญหามีรึเปล่า หรือถ้าไม่มีเราสามารถสร้างสรรค์วิธีคิดของเราออกมาเองได้ไหม

เมื่อมีเรื่องให้ทำแล้ว ต่อไปก็แค่หารูปแบบการนำเสนอ ให้สนุกและตรงกับความต้องการของผู้ติดตามเราเพียงเท่านี้ก็จะได้ Content คุณภาพมาให้คนได้แชร์และส่งต่อกันได้แล้ว

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save