จากเซสชัน Consumer Trend 2024 from Data-Driven โดย ณัฐพล ม่วงทำ, ณัฐกร เวียงอินทร์ และลัทธปัทม์ ตั้งตรัสธรรม ในงาน Martech Expo 2024
How to ทำการตลาดยังไงให้คนยอมให้ Data
How to ทำการตลาดยังไงให้คนยอมให้ Data
– ต้องใช้การขอเก็บแบบ Creativity + Empathy
– มีการชี้แจงว่าขอข้อมูลไปทำอะไร และนำไปทำประโยชน์อย่างไร
– ระวังการเก็บข้อมูลด้วยการทำ “Bias Data”เช่น การออกแบบช้อยส์ และลำดับคำตอบ
Data Driven Trends 2024
1. Sustainability: ผู้บริโภคให้ความสนใจกับเรื่องความยั่งยืน และสนับสนุนแบรนด์หรือองค์กรที่รักษ์โลก
2. AI: AI Driven Transformation องค์กรมีการลงทุน และใช้ AI เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแบบลดต้นทุน
3. Digital Asset: Ecosystem อย่าง Blog Chain, Web 3, Metaverse จะถูกนำมาใช้งานเพิ่ม
4. MarTech: องค์กรจะใช้ MarTech Tools มากขึ้น
5. Soft Power: รัฐบาลเริ่มดันเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย
6. Chinese Business: จีนเน้นการลงทุนที่เป็นมิตรกับต่างประเทศ และเริ่มแทรกซึมผ่าน Soft Power ในชีวิตประจำวัน
กลยุทธ์มัดใจลูกค้าด้วย Data
– ใช้ Gut Feeling และ Creativity ให้มากที่สุด
– หาคนที่ตีความ และหา Conclusion จาก Data ที่มีให้ได้
– มีเครื่องมือ และ MarTech ที่เป็นตัวช่วย
– ผสมผสานทั้งความเป็นมนุษย์ และเทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูล