Content CreatorData

Avatar

doyoumind July 31, 2024

เจาะลึก Creator Insight น่าสนใจในปี 2024 Report จาก Thai Media Lab และ RAiNMaker

หลังจากที่ทาง RAiNMaker ได้ร่วมมือกับคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ จัดงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY เพื่อปั้นครีเอเตอร์กว่า 100 ชีวิต ทาง Thai Media Lab ของคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ จึงได้จัดทำ Report ‘รายงานการพัฒนาทักษะครีเอเตอร์’ และอินไซต์ที่น่าสนใจของผู้เข้าร่วมแคมป์ ไม่ว่าจะเป็น ช่องทางการสร้างรายได้, Pain Point ของครีเอเตอร์ และทักษะที่จำเป็นต่าง ๆ

เพื่อใช้ข้อมูลเหล่านี้เป็นแนวทางให้ทั้งเหล่าครีเอเตอร์หน้าเก่า และหน้าใหม่ที่สนใจก้าวเข้ามาในวงการครีเอเตอร์ นำข้อมูลไปปรับใช้เพื่อพัฒนาทักษะการเป็นครีเอเตอร์ให้มั่นคงและยืนยาว โดย Report ฉบับนี้เป็นการเก็บข้อมูลจากกลุ่มครีเอเตอร์ที่เข้าร่วมแคมป์ทั้งหมด 72 คน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนอายุดังนี้

  • Gen X (อายุ 45-59 ปี): จํานวน 3 คน (คิดเป็น 4%)
  • Gen Y (อายุ 28-44 ปี): จํานวน 39 คน (คิดเป็น 54%)
  • Gen Z (อายุ 15-27 ปี): จํานวน 30 คน (คิดเป็น 42%)

ทำครีเอเตอร์เป็นงานหลัก VS งานเสริม 

เมื่อก่อนคนมักทำครีเอเตอร์เป็นงานเสริม เช่น งานอดิเรก หรือหารายได้เพิ่มเติมมากกว่า แต่เมื่อเวลาผ่านไปคนเริ่มหันมาทำครีเอเตอร์เป็นงานหลักมากขึ้น ที่น่าสนใจคือครีเอเตอร์บางส่วนเริ่มใช้อาชีพครีเอเตอร์เป็นช่องทางหลักในการหารายได้มากขึ้น โดยมีอินไซต์ที่น่าสนใจ ดังนี้

ทำครีเอเตอร์เป็นงานเสริม 

  • 43% ทำครีเอเตอร์เป็นงานอดิเรก 
  • 25% หารายได้เสริมจากการเป็นครีเอเตอร์

ทำครีเอเตอร์เป็นงานหลัก 

  • 21% ทำครีเอเตอร์เป็นรายได้หลัก 
  • 11% ทำครีเอเตอร์เพื่อสนับสนุนงานหลัก

3 แหล่งรายได้หลักจากการเป็นครีเอเตอร์ 

ส่วนแหล่งรายได้ของครีเอเตอร์ยุคใหม่ที่มาแรงสุด ๆ ในยุคนี้คงหนีไม่พ้นการทำ Affiliate Marketing หรือการเป็นนายหน้าขายของให้แบรนด์ผ่านการทำคอนเทนต์ พร้อมติดตะกร้า หรือแปะลิงก์อย่างที่เห็นแพร่หลายตามโซเชียลมีเดีย ที่มาแรงจนแทบจะเทียบเท่าแหล่งที่มารายได้ของครีเอเตอร์ยุคก่อน อย่างการทำ Branded Content

แต่สำหรับแหล่งรายได้อย่างการ Donate ที่เป็นที่นิยมในกลุ่มครีเอเตอร์ต่างชาติ กลับยังไม่ได้เป็นช่องทางรายได้หลักของครีเอเตอร์ในวงกว้างเท่าไหร่นัก ยกเว้นครีเอเตอร์สาย Live Streamer ที่อาจมีรายได้หลักจากการ Donate เป็นหลัก อย่างไรก็ตามภาพรวมของครีเอเตอร์ ส่วนมากมีรายได้จากหลากหลายช่องทาง อย่างน้อย 3 ช่องทางขึ้นไป

  • 61.1% มีรายได้จากการทำ Product Review 
  • 48.6% มีรายได้จากการรับ Brand Sponsorship 
  • 41.7% มีรายได้จากการทำ Affiliate Marketing 

Note: 

  • 5.6% ครีเอเตอร์มีรายได้จากการ Donate  
  • 47.2% มีรายได้มากกว่า 3 ช่องทาง 
  • ส่วนมากครีเอเตอร์ที่ทำมานานจะหารายได้จากหลายช่องทาง

Top 3 Pain Points ที่ครีเอเตอร์กังวล 

การเป็นครีเอเตอร์ไม่ใช่เรื่องง่าย และแน่นอนว่าอาชีพนี้ก็ต้องพบเจอกับอุปสรรคหลากหลายรูปแบบ โดย Pain Point หลักที่ครีเอเตอร์กังวลจะเป็นเรื่องต่าง ๆ ดังนี้

  • 62.5% กังวลเรื่องการสร้างตัวตนให้แตกต่าง เพื่อการแข่งขันในวงการครีเอเตอร์
  • 58.3% กังวลเรื่องช่องทางและวิธีการสร้างรายได้ รวมถึงรายได้ที่ไม่มั่นคง
  • 48.6% กังวลเรื่องการเปลี่ยนแปลงและข้อจำกัดของแพลตฟอร์ม

ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่เหล่าครีเอเตอร์กังวลรองลงมา คือ การหาเรื่องราวมาสร้างสรรค์และพัฒนาคอนเทนต์, การทำคอนเทนต์ที่คำนึงถึงจริยธรรม และการรับผิดชอบของสังคม หรือเรื่องแรงกดดันต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดดราม่าบนโลกออนไลน์ได้ตามลำดับ

ความคาดหวังในฐานะครีเอเตอร์ 

นอกจากเรื่องรายได้ และการสร้างตัวตนแล้ว สิ่งที่ครีเอเตอร์คาดหวังในการทำอาชีพนี้ คือ การร่วมงานกับครีเอเตอร์คนอื่น, ร่วมงานกับแบรนด์ หรือการสร้างคอมมูนิตี้ของครีเอเตอร์ให้แข็งแกร่ง โดยคิดเป็นสัดส่วนตามนี้

  • 86.1% คาดหวังการมีโอกาสได้ร่วมงานกับแบรนด์ หรือองค์กร
  • 86.1% คาดหวังการ Collab ระหว่างครีเอเตอร์ด้วยกันเอง
  • 84.7% คาดหวังการสร้าง Creator Community ให้แข็งแกร่ง

สกิลที่ครีเอเตอร์ควรมีเทียบกับแต่ละช่วงอายุ

การจะเป็นครีเอเตอร์มืออาชีพต้องอาศัยสกิลหลากหลายอย่างรวมกัน เพื่อสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาให้แตกต่างแบบเป็นตัวเอง ซึ่งในแต่ละช่วงระยะเวลาที่เป็นครีเอเตอร์ อาจมีความต้องการในการพัฒนาสกิลบางอย่างที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเราแบ่งช่วงระยะของการเป็นครีเอเตอร์ออกเป็น 3 ช่วงหลัก ดังนี้

Beginner

ครีเอเตอร์หน้าใหม่ หรือครีเอเตอร์ที่เพิ่งเริ่มทำไม่เกิน 1 ปี ควรให้ความสำคัญในการพัฒนาสกิลด้านการเล่าเรื่อง และความสร้างสรรค์เป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นช่วงค้นหาตัวตน และทำให้ตัวเองแตกต่าง เพื่อแข่งขันในตลาดคอนเทนต์ได้ รวมถึงต้องคำนึงต้องจรินธรรมในฐานะผู้ผลิตสื่อ และทำคอนเทนต์ที่ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมอยู่เสมอ เพื่อให้คอนเทนต์ที่ทำออกไปเป็นประโยชน์ต่อสังคม

สกิลที่ควรพัฒนาเป็นพิเศษ

  • การเล่าเรื่อง (Storytelling) 
  • ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) 
  • จริยธรรม / ความรับผิดชอบต่อสังคม (Ethics) 

Intermediate

ครีเอเตอร์ที่เริ่มทำมาระยะหนึ่ง จนเริ่มมีแนวทางคอนเทนต์ที่ชัดเจน แต่อาจยังไม่มีรายได้ที่มั่นคง ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาสกิลด้าน Content Marketing เพื่อใช้ความรู้ด้านการทำ Marketing มาช่วยวางกลยุทธ์ในการวางคอนเทนต์ให้แข็งแรงมากขึ้น รวมถึงพัฒนาสกิล Design & Visual เพื่อยกระดับคอนเทนต์โดยเฉพาะภาพและวิดีโอให้น่าดึงดูด และที่สำคัญควรเริ่มหาช่องทางและวิธีการสร้างรายได้อย่างจริงจัง เพื่อต่อยอดอาชีพให้มั่นคงมากขึ้น

สกิลที่ควรพัฒนาเป็นพิเศษ

  • การออกแบบ (Design & Visual) 
  • การสร้างรายได้ (Monetization) 
  • การทำ Content Marketing 

Advanced

ครีเอเตอร์ที่ทำมานาน และต้องการขยายงานในสเกลที่ใหญ่ขึ้น ควรให้ความสำคัญกับการสร้างธุรกิจ และความรู้เฉพาะทาง เพื่อนำคอนเทนต์มาต่อยอดสู่ธุรกิจที่สร้างรายได้ที่มากขึ้น รวมถึงยังคงต้องให้ความสำคัญในด้าน Production ของคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเทคนิคการผลิต หรือความเข้าใจและการปรับตัวบนแต่ละแพลตฟอร์มได้อย่างเชี่ยวชาญ

สกิลที่ควรพัฒนาเป็นพิเศษ

  • การทำธุรกิจ (Business Management) 
  • การทำ Production / ความเข้าใจ Platform 
  • การสร้างรายได้ (Monetization) 

และทั้งหมดนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของรายงานการพัฒนาทักษะครีเอเตอร์ ที่ทาง Thai Media Lab ได้เก็บข้อมูลจากผู้เข้าร่วมงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางให้กับครีเอเตอร์คนอื่น ๆ ในวงการได้นำไปปรับใช้ในการวางแผนและพัฒนากลยุทธ์ในการทำคอนเทนต์ เพื่อเสริมสร้างให้อาชีพครีเอเตอร์ของตัวเองมั่นคงมากยิ่งขึ้น เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลชุดนี้จะเป็นประโยชน์กับเหล่าครีเอเตอร์ไม่มากก็น้อย

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save