CreatorIQ ได้เปิดตัว ‘The State of Creator Marketing: Trends and Trajectory 2024-2025’ รายงานเกี่ยวกับเทรนด์และสถิติต่าง ๆ ในการทำ Creator Marketing โดยร่วมมือกับ Sapio Research ในการรวบรวมแบบสอบถามจาก 1,138 คน คิดเป็น แบรนด์ 457 คน, เอเจนซี 445 คน และครีเอเตอร์อีก 231 คน จากกว่า 17 อุตสาหกรรม เช่น Media & Entertainment, IT, Fashion, Beauty และ Food & Beverage เป็นต้น
จากข้อมูลพบว่าในปี 2024 แบรนด์ลงทุนใน Creator Marketing เพิ่มขึ้น 19% คิดเป็น 74% จากปี 2023 ที่ลงทุนเพียง 55% เท่านั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ AI ที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือในทุกกระบวนการทำงาน ทำให้หลายแบรนด์ลดจำนวนพนักงานบางส่วน และใช้ AI มาทำงานแทน ทำให้มีงบประมาณบางส่วนเหลือมาใช้ในการทำ Creator Marketing มากขึ้น
ในปีนี้เห็นได้ชัดว่าแบรนด์เลือกจับมือกับครีเอเตอร์มากขึ้นเพื่อทำคอนเทนต์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อโปรโมตบนแต่ละแพลตฟอร์ม เพราะฉะนั้นการร่วมมือกับครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ จะช่วยให้แบรนด์มีคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น และสร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแกร่งข้ึนได้
นอกจากนี้ ข้อมูลจากรายงานยังชี้ให้เห็นว่า แบรนด์ที่เป็น Industry Leaders ทุ่มงบกับการทำ Creator Marketing ต่อปีราว 299% โดยพวกเขากันงบสำหรับส่วนนี้ไว้มากถึง 57% เลยทีเดียว เนื่องจากการลงทุนกับครีเอเตอร์ให้ผลตอบแทนกลับมาที่ค่อนข้างสูงนั่นเอง
10 กลยุทธ์ Creator Marketing ที่แบรนด์ใช้แล้วปัง
การทำ Sponsored Content ยังคงเป็นกลยุทธ์หลักที่แบรนด์ใช้ในการร่วมมือกับครีเอเตอร์ รองลงมาคือ UGC ที่สะท้อนให้เห็นเทรนด์ปัจจุบันว่าคนมักชอบอะไรที่ดูเรียลมากขึ้น เพราะเหตุนี้เองทำให้คนหันไปเสพคอนเทนต์จาก Nano-Influencers ที่สร้างความใกล้ชิดและความเชื่อใจให้กลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี
- 38% Sponsored Content
- 33% UGC (User-generated Content)
- 33% Affiliate Marketing
- 30% Product line collaborations with creator
- 28% Giveaways / Contests
- 24% Events / Influencers Trips
- 20% Unsposored Organic Content
- 17% Gifting
- 16% Broadcast Advertising
- 13% Ad Permissions
3 ประเภท Video Content ที่แบรนด์ใช้ใน Creator Marketing
จากกระแสคอนเทนต์วิดีโอที่มาแรง ทำให้แบรนด์เลือกร่วมมือกับครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น ซึ่ง 3 อันดับคอนเทนต์วิดีโอที่แบรนด์มักจ้างครีเอเตอร์ให้ทำคือ คอนเทนต์วิดีโอทั่วไป, การแชร์ Branded Content และ Affiliate Marketing อีกหนึ่งเทรนด์ที่มาแรงช่วงนี้เช่นกัน
- Video Content 49%
- Creator sharing branded sponsored content 32%
- Affiliate Marketing 27%
5 แพลตฟอร์มที่แบรนด์และเอเจนซีใช้ในการทำ Creator Marketing ที่สุดในปี 2024
- Instagram: Brand 30% | Agency 28%
- TikTok: Brand 27% | Agency 27%
- YouTube: Brand 18% | Agency 15%
- Facebook: Brand 14% | Agency 17%
- X: Brand 6% | Agency 5%
จะเห็นได้ว่า Instagram ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักที่ทั้งแบรนด์และเอเจนซีโฟกัส โดยแบรนด์เลือกทำ Creator Markeing บนแพลตฟอร์มมากถึง 30% และเอเจนซีเลือกใช้ถึง 28% ตามมาด้วย TikTok ที่กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์ใช้บ่อย ทำให้แบรนด์และเอเจนซีหันมาเลือกใช้ TikTok ถึง 27% เลยทีเดียว
6 แพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์ผลิตคอนเทนต์มากที่สุด
ในขณะเดียวกัน พบว่าฝั่งครีเอเตอร์มักทำคอนเทนต์บน TikTok มากที่สุด รองลงมาคือ Instagram ที่ตามหลังอยู่เพียง 1% เท่านั้น ต่อกันด้วย YouTube และ Facebook ตามลำดับ ที่น่าสนใจคือ X ตกไปอยู่อันดับ 6 ตามหลัง Snapchat เห็นได้ชัดว่า X กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์ผลิตคอนเทนต์น้อยลง แถมแบรนด์และเอเจนซีก็ไม่ค่อยเลือกใช้ X เป็นช่องทางโปรโมตแบรนด์มากเท่าเมื่อก่อนด้วย
- TikTok 68%
- Instagram 67%
- YouTube 65%
- Facebook 61%
- Snapchat 32%
- X 29%
หากใครสนใจรายงานฉบับเต็ม สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่: https://www.creatoriq.com/white-papers/state-of-creator-marketing-trends-2025
ที่มา: SocialMediaToday