เมื่อผ่านช่วงที่ทั้งโลกรู้กันแล้วว่าในยุคนี้ใคร ๆ ก็เป็นครีเอเตอร์ได้ เพียงแค่หาตัวตน และสร้างคาแรกเตอร์ให้ได้ ต่อให้ตลาดจะมีคอนเทนต์ที่แมสแค่ไหนก็ตาม แถมหลาย ๆ แพลตฟอร์มก็มีทั้งเครื่องมือ การโฆษณา และช่องทางสร้างรายได้ครบ แล้วปี 2024 คนที่ทำอาชีพนี้ต้องเตรียมตัวพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง? RAiNMaker จะมัดรวมมาแชร์ให้อ่านกัน!
ไม่ว่าจะเป็นการมาของ AI, การ Collaboration หรือการโพสต์แบบ Cross-Platform และความนิยมของคอนเทนต์แบบวิดีโอ ต่างก็เป็นทั้งสิ่งใหม่ และสิ่งที่หลาย ๆ คนรู้ดีกัรอยู่แล้ว เพราะบางอย่างก็พึ่งบูมในยุคนี้ และบางอย่างก็มีแนวโน้มว่าจะบูมมาก ๆ และแข่งกันดุเดือดขึ้นในปีหน้า
ทั้งนี้ การรู้ไว้ก่อน และเตรียมรับมือก่อนก็เป็นสิ่งที่อาชีพคอนเทนต์ครีเอเตอร์ควรมีไว้ หรือจะลองคาดการณ์จากสิถิติ หรืออินไซต์หลังบ้านของกลุ่มเป้าหมายตัวเอง เพื่อมองหาเทรนด์ใหม่ ๆ ในอนาคตก็ได้เช่นกัน มาดูกันว่าคำทำนาย และ Creator Trends 2024 จะมีอะไรให้ต้องปรับกันบ้าง!
เรียนรู้การสร้างคอนเทนต์ด้วย AI
AI ได้เข้ามาเปลี่ยนความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ในหลายอุตสาหกรรมแล้ว แน่นอนว่าแวดวงคอนเทนต์ครีเอเตอร์ก็ไม่ควรพลาดที่จะไปลอง ซึ่งไม่ได้หมายถึงการลองทำคอนเทนต์ด้วย AI เท่านั้น อย่างการเจนภาพ หรือสคริปต์ และวิดีโอด้วย AI
แต่ต้องรู้จักที่จะใช้เครื่องมือที่มีอัลกอริทึมให้เกิดประโยชน์ด้วย เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางอย่างที่มี AI เข้ามาช่วยมันประหยัดเวลาได้มากกว่าจริง ๆ ซึ่ง AI ไม่ได้จะมาแทนที่สายงานหรือทำให้ครีเอเตอร์หลาย ๆ คนกังวลว่าจะโดนแย่งงาน แต่ความจริงแล้วยุคนี้โลกเร่ิมต้องการคนที่ใช้เครื่องมือ AI เป็นมากขึ้นต่างหาก
เพียงแค่ต้องตามหาให้เจอว่าคอนเทนต์ของเรา หรือช่อง และกลุ่มเป้าหมายของเราเหมาะกับการนำ AI มาใช้แบบไหน เพราะปีหน้ายุคการแข่งขันด้วย AI มาแน่
AI จะใกล้ “ความจริง” มากขึ้น
ปีนี้อาจเป็นปีเริ่มต้นที่เทรนด์ของ AI เริ่มเข้ามามีอิทธิพล แต่ปีหน้าจะเป็นปีที่ AI จะเริ่มกลมกลืนไปกับความเป็นมนุษย์ รวมถึงคอนเทนต์ที่สร้างด้วย AI จะมีความสมจริงมากขึ้น จนอาจถึงจุดที่ยากเกินจะแยกแยะได้ เพราะเทคโนโลยีเริ่มก้าวหน้าขึ้นไปอีกครั้ง
แต่สิ่งที่ครีเอเตอร์จะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ ก็คือการนำไปประยุกต์ใช้ทั้งตอนคอลแลปกับแบรนด์ หรือสร้างแคมเปญให้กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมมากขึ้นได้ เพราะมีแนวโน้มว่าเอฟเฟกต์พิเศษ และโลกเสมือนจริงจะมีความแม่นยำมากขึ้น
การใช้จ่ายโฆษณาจะเพิ่มสูงขึ้น
ดูเหมือนการใช้จ่ายด้านโฆษณาของแบรนด์ในปี 2024 จะเริ่มมีแนวโน้มแซงสถิติในปี 2023 ไปอีก โดยเฉพาะในช่วงเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ อย่างการแข่งขันโอลิมปิก หรือการเลือกตั้งปีหน้า แบรนด์จะเริ่มมองหาช่องทาง ทั้งบนแพลตฟอร์ม และช่องของครีเอเตอร์ในการทำการตลาดมากขึ้น
และจะโฟกัสเรื่อง Performance หลังจากใช้เม็ดเงินโฆษณาไปแล้วมากขึ้นเช่นกัน แต่ก็จะมีการระวังเรื่องการใช้ AI และเครื่องมือต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อป้องกันการผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ฉะนั้นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ก็มีหน้าที่เสิร์ฟคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์แบรนด์โดยไม่ให้เสียความเป็นคาแรกเตอร์ช่องของตัวเองไปด้วย
Google ไม่ใช่แค่ทางเลือกโปรโมตเดียว
จริงอยู่ที่แต่ก่อนเรามักจะคำนึงการโพสต์ลงเว็บไซต์ และมี SEO ที่ดีกันมาตลอด แต่ในตอนนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไป คนชอบที่จะเห็นความสดใหม่ไม่ซ้ำผ่านแต่ละแพลตฟอร์มมากขึ้น เพราะมีโอกาสโน้มน้าวใจให้สนใจ และอยากซื้อ หรืออยากร่วมสร้างเอ็นเกจเมนต์ด้วยมากกว่า
TikTok และ Instagram จึงกลายเป็นตัวเลือกแรก ๆ ที่คนยุคใหม่ให้ความสนใจ และมักจะโดนโน้มน้าวใจผ่าน 2 แพลตฟอร์มนี้ เพราะแอปหนึ่งเป็นตัวแทนคน Gen Z ชอบรับชมอะไรสั้น ๆ และอีกแอปเป็นแหล่วงรวมแบรนด์ และไลฟ์สไตล์ การโพสต์แบบ Cross-Platform จึงเ็นอีกสเต็ปที่ครีเอเตอร์ควรลอง พร้อมเรียนรู้ที่จะกระจายได้ให้มาจากการโปรโมตหลาย ๆ ทางด้วย
จับมือพาร์ตเนอร์สร้างคอนเทนต์
ในตอนนี้โลกโซเชียล และโลกของผู้บริโภคเริ่มเต็มไปด้วยรีวิวปลอมเพิ่มขึ้น คอนเทนต์ที่มีความน่าเชื่อก็เริ่มลดลง แต่สำหรับครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่าง ๆ แล้ว มันคือโอกาสที่จะทำให้ความน่าเชื่อถือ และเชื่อในแบรนด์เพิ่มขึ้น เพราะผู้บริโภคหันมาเชื่อครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์มากกว่า
ฉะนั้นครีเอเตอร์คนไหนที่อยากลองตลาด Affiliate Marleting ก็ลุยเลย เพราะปีหน้าจะเป็นตัวช่วยสร้าางรายได้ได้ง่ายขึ้น เพียงแค่ต้องรู้จักเบลนด์ไปกับคอนเทนต์ให้มีความน่าสนใจด้วย
สตรีมมิง ไลฟ์สด เพิ่มเอ็นเกจเมนต์
ไม่ใช่แค่ในโลก e-Commerce เท่านั้นที่เน้นการไลฟ์สด หรือคอนเทนต์เกมที่สตรีมในช่วงดึก ๆ แต่หลาย ๆ อุตสาหกรรมก็เริ่มจะไลฟ์ และสตรีมกีนมากขึ้นแล้ว เพราะเป็นช่องทางที่ทำให้ได้ยอดเอ็นเกจกับกลุ่มเป้าหมายที่ติดตามได้ง่ายกว่า
ใครที่เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ก็ควรมีช่วงที่ไลฟ์เพื่อพูดคุยกับผู้ติดตาม หรือสร้างช่วงเวลาเอ็กซ์คลูซีฟแบบเรียลไทม์ผ่านการสตริมมิงบางอย่างดูก็ได้นะ แต่ต้องมีการวางแผนการโปรโมตเสียก่อน เพื่อบอกให้แฟน ๆ ที่ติดตามได้เตรียมตัว และเข้ามาดูไลฟ์ในช่วงเวลาเดียวกันได้ แค่นี้ก็เพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ได้แล้ว
Email Marketing และ Broadcast เริ่มกลับมา
แม้ว่าการส่งข้อความแบบเอ็กซ์คลูซีฟผ่านทั้งอีเมล หรือบรอดแคสต์อาจจะดูสร้างความน่ารำคาญให้ง่าย ๆ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฟังก์ชันเหล่านี้จะถูกใคนที่เป็นแฟนคลับ และคอยติดตามมาตลอด เพราะต้องการอัปเดตข่าวสาร และอยากรู้ก่อนใคร
หากครีเอเตอร์ลองสร้างช่องทาง หรือมีการอัปเดตอะไรที่เอ็กซ์คลูซีฟก็ลองบรอดแคสต์ หรือส่งอีเมลไปยังผู้ติดตาม เพื่อเป็นการรักษาฐานแฟน และคอมมูนิตี้ของตัวเองไว้ด้วย แต่นอกจากส่งอัปเดตความเอ็กซ์คลูซีฟแล้ว ก็สามารถส่งฟอร์มไปถามฟีดแบ็ก เพื่อปรับปรุงคอนเทนต์ และช่องของตัวเองต่อไปจากเหล่าแฟน ๆ ได้เช่นกัน
การสร้าง Persona บนคอนเทนต์วิดีโอ
จากผลวิจัยของ IAB พบว่ากว่า 39% ของผู้คนเริ่มหันมารับชมคอนเทนต์จากครีเอเตอร์ หรือินฟลูเอนเซอร์มากกว่าคอนเทนต์รูปแบบอื่น ๆ เพราะมีความจับต้องได้ และเสมือนฟังเพื่อนมาพูดแนะนำ หรือเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้ฟัง เสมือนเซฟโซนที่น่าเชื่อถือได้
ฉะนั้นครีเอเตอร์ที่สร้าง Persona ให้มีตัวตน และคาแรกเตอร์เป็นที่จดจำมากพอแล้วจึงได้เปรียบมาก ๆ ในสนามคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในปีหน้า แต่ก็ยังไม่สายเกินไปที่จะสร้าง Persona ใหม่ของตัวเองขึ้นมา เพราะปีหน้าจะเป็นปีที่ผู้คนมีแนวโน้มที่จะค้นข้อมูล รีเสิร์ช หาสถิติ และอะไรที่อยากรู้จากคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น
หรืออย่างที่เคยได้ยินกันมาว่า Google ไม่ได้เป็นเครื่องมือ Search Engine เดียวที่คนจะใช้ค้นหาอีกต่อไปแล้ว แต่การมีคอนเทนต์วิดีโอแนวตั้งทั้งสั้น และยาวบน TikTok และ Instagram จะทำให้เห็นภาพ และน่าดึงดูดมากกว่าเป็นไหน ๆ
ความไม่สมบูรณ์คือความสมบูรณ์แบบ
AI เริ่มทำให้อะไรหลาย ๆ อย่างเริ่มสร้างขึ้นได้ง่าย และรวดเร็วก็จริง แต่ก็ยิ่งทำให้ผู้คนที่เบื่อหน่ายความรวดเร็ว เริ่มกลับไปหาอะไรที่เบสิค และเรียบง่ายในเวลาเดียวกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ยุคอะนาบ็อก กล้องฟิล์ม ยุค 90s หรือแม้แต่ Y2K ถึงเริ่มมีอิทธิพลในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากขึ้น เพราะโลกมันเริ่มไปเร็วเกิน จึงต้องมีอะไรมาถ่วงดุลน้ำหนักหน่อย
ในฐานะคอนเทนต์ครีเอเตอร์ก็อาจจะลองสร้างคอนเทนต์ที่มีความ Nostalgia หรือสร้างตัวตน และมู้ดโทนของคอนเทนต์ให้เรียบง่าย และดูเข้าถึงได้กับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น และเริ่มที่จะแสดงด้านที่ไม่สมบูรณ์แบบของตัวเองให้ผู้ติดตามเริ่มรับรู้ได้ แต่ก็ต้องชั่งน้ำหนักกันด้วย ว่าเรื่องไหนที่ทุกคน และสาธารณะควรจะรู้แบบมีขอบเขต
ที่มา: https://raptive.com/blog/ten-predictions-for-creators-in-2024/