รวมพลังครีเอเตอร์ จุดประกายไอเดีย สร้างความเปลี่ยนแปลง จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY

รวมพลังครีเอเตอร์ จุดประกายไอเดีย สร้างความเปลี่ยนแปลง

  • Session: Creators & “We Power” for Change สร้างพลังการมีส่วนร่วมเพื่อ Social Values ของ Creators 
  • 🎤 โดย ผศ.ดร.สกุลศรี ศรีสารคาม จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY  

“Creators can use their voices to fight the good fight” 

บอกเล่า – เชื่อมผู้คน – สร้างปฎิสัมพันธ์​ – เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

เมื่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเชื่อมโลกทั้งใบเข้าหากัน การสื่อสาร การปฏิสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่งการรวมกลุ่มผลักดันประเด็นต่าง ๆ จึงเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา และแน่นอนว่าครีเอเตอร์ซึ่งเป็นผู้สร้างสรรค์เนื้อหาบนโลกออนไลน์ก็เป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่มีส่วนขับเคลื่อนสังคมไปในทิศทางที่ดียิ่งขึ้นเช่นกัน 

จากรายงานการใช้สื่อดิจิทัลเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับประเด็นสังคมโดย Thai Media Lab คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า 

49.6 % ของผู้ใช้สื่อต้องการมีส่วนร่วมกับสื่อในการสื่อสารประเด็นสังคมเพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง โดยมีสาเหตุดังนี้ 

  • 💬 25.2% เชื่อว่าทุกคนมีพลังในการสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ 
  • 💬18.6% เชื่อว่าการแก้ไข เปลี่ยนแปลง เริ่มได้จากตนเอง 
  • 💬14.1% ต้องการเห็นความคิด และมุมมองของผู้อื่นเพื่อจัดการปัญหาสังคม 

เป็นไปในทิศทางเดียวกับความคิดเห็นของเหล่าผู้บริโภค พวกเขาต้องการให้แบรนด์แสดงจุดยืนเกี่ยวกับประเด็นทางสังคมอย่างน้อยหนึ่งประเด็น อีกทั้งยังหันมาสนใจแบรนด์ที่ยืนหยัดการสร้างจุดยืนที่ประเด็นทางสังคมหรือสิ่งแวดล้อมเหนือกว่าผลกำไรมากยิ่งขึ้น 

⭐️ Creator และ Influencers มีความแตกต่างกัน

แต่มีจุดร่วมหนึ่ง คือความสามารถในการมีอิทธิพลกับผู้อื่น ประกอบด้วย 

  • อัตลักษณ์​
  • การส่งมอบประสบการณ์
  • สร้างการมีส่วนร่วม 
  • การกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ

🌍 บทบาทของครีเอเตอร์ในการสร้าง Social Value 

  • สร้างการรับรู้ 
  • จุดประกายการสนทนา 
  • ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก 
  • เสริมพลังชุมชน 
  • ทลายกรอบ Stereotype 
  • ส่งเสริมความหลากหลาย 
  • สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คน 

🌍 ประโยชน์ของการสร้าง Social Value  

  • คนมีแนวโน้มจะสนับสนุนครีเอเตอร์ที่สร้างความแตกต่างในแง่บวก 
  • มีชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือ 
  • ดึงดูดโอกาสในการร่วมมือกับแบรนด์ องค์กร และช่องทางสร้างรายได้ใหม่ เมื่อมีจุดประสงค์หรือเป้าหมายเดียวกัน  
  • เติมเต็มและสร้างความยั่งยืนในระยะยาว 

“Social Values ไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่ถึงขั้นเปลี่ยนแปลงโลก ขอเพียงแก้ Pain Point ของใครสักคน เปลี่ยนแปลงความคิด เปลี่ยนพฤติกรรมของใครบางคน เท่านี้ก็ดีแล้ว” 

📊 Level of Engagement 

1️⃣ Attention ดึงให้สนใจ 

  • เปิดเรื่องให้น่าดึงดูด 
  • มีข้อมูล สถิติที่ทำให้อยากรู้ 
  • ชวนให้ค้นหา 
  • ตอบความสนใจ 

2️⃣ Evaluation มีคุณค่าพอให้ตามต่อ 

  • ให้ Context 
  • ขยายแง่มุม 
  • นำไปใช้ประโยชน์ได้ 
  • แตกต่างจากผู้อื่น 

3️⃣ Affection ชื่นชอบ ติดตาม

  • ชวนคุย แลกเปลี่ยนความเห็น 
  • มีกิจกรรมให้ทำ 
  • ประสบการณ์ร่วม 
  • เนื้อหาเฉพาะ 
  • ผู้ติดตามขยับเข้ามาเป็นแฟน มีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น 

4️⃣ Advocate ลงมือทำ บอกต่อ 

  • เกม แข่งขัน ท้าทาย 
  • สำรวจความคิดเห็น 
  • ชวนบอกต่อ 
  • ให้พื้นที่แสดงออก 
  • เกิดการรวมกลุ่มคุยกัน 

5️⃣ Collaboration ร่วมมือ ร่วมสร้าง 

  • เปลี่ยนพฤติกรรม ทำบางอย่างร่วมกัน
  • ระดมข้อมูล 
  • ทำกิจกรรม Offline 
  • ออกแบบเนื้อหา 
  • สร้างเนื้อหาเอง 
  • ผู้ติดตามกลายเป็นผู้สร้าง 
  • มีส่วนร่วมในชีวิตจริง

“พลังนี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากเราคนเดียว แต่เกิดมาจากหลายคนรวมกัน เราจึงเรียกว่า We Power”

🔔 รายละเอียดแคมป์

  • 📅 ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
  • ⏰ เวลาเรียน: 09.30 – 17.20 น.
  • 📍 สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
  • 📌 รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp

#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save