จากกระแสของโฆษณา The Underdogs: OOO (Out Of Office) ของ Apple ที่เผยแพร่สู่โลกโซเชียลเป็นระยะเวลา 16 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 67 และถูกลบออกไปเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 67 ด้วยยอดเข้าชมมากกว่า 6 ล้านครั้ง เนื่องจากอิทธิพลของพลังเสียง Social Voice ทั้งคนไทย และต่างประเทศทำให้ Apple UK ตัดสินใจลบคลิปออกจาก YouTube
Highlight
- กระแสโฆษณา The Underdogs: OOO (Out Of Office) ของ Apple ออนแอร์ 16 วัน (18 ก.ค. – 2 ส.ค. 67) ด้วยยอดชมกว่า 6 ล้านครั้ง
- เหตุการณ์ใหญ่ที่สื่อระดับโลกอย่าง CNN, Time Magazine และ Bloomberg ให้ความสนใจจนต้องสัมภาษณ์ครีเอเตอร์ และผู้ใช้โซเชียลมีเดียคนไทย เพื่อเป็นอีกเสียงในการนำเสนอประเด็นดังกล่าว
- ความสำคัญของ Social Voice หรือเสียงจากโลกโซเชียลมีเดียที่ส่งถึง Apple จนทำให้ตัดสินใจถอดโฆษณาออก
โดยสิ่งที่น่าสนใจในประเด็นครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องความคิดเห็นของโฆษณาที่แตกเป็นสองฝ่าย แต่กลับเป็นเรื่องของพลัง Social Voice บนโลกโซเชียลมีเดีย ที่แสดงให้เราเห็นว่าทั้งครีเอเตอร์ และผู้ใช้ทั่วไปสามารถใช้เสียงของตัวเองในการขับเคลื่อนประเด็นจนทำให้ Apple ออกมา Take Action อย่างรวดเร็วขนาดนี้
เพราะประเทศไทยนับว่าเป็นตลาดใหญ่สำหรับการทำธุรกิจของ Apple และยังมี Apple Store สาขา ICONSIAM ที่ติดอันดับ 4 สำหรับสาขาที่สวยที่สุดในโลกด้วย ฉะนั้นการที่มี Production จากต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำโฆษณาในประเทศไทย จึงเป็นสิ่งที่สร้างความตื่นเต้น และความคาดหวังไปพร้อมกันเมื่อโฆษณานั้นถูกเผยแพร่ไปแล้ว
ซึ่งประเด็นดราม่าในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่ถูกนำเสนอผ่านสื่อในประเทศไทยเท่านั้น แต่สื่อต่างประเทศทั่วโลกอย่าง CNN, Time Magazine และ Bloomberg ก็ยังให้ความสนใจเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทั้งรวบรวมความคิดเห็นต่อโฆษณาดังกล่าวตั้งแต่ครีเอเตอร์ตัวใหญ่ ไปจนถึงผู้ใช้ตัวเล็ก ๆ ที่เป็นคนทั่วไป เพื่อนำมาเขียนบทความนำเสนอความคิดเห็นต่อโฆษณาในฐานะของคนไทย
และจากประเด็นความคิดเห็นของแต่ละฝ่าย ที่ไม่ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสถานการณ์นี้ก็ตาม หากมีพลังเสียง Social Voice ที่ส่งถึง และมีอิทธิพลจนบริษัทใหญ่ระดับโลกสามารถ Take Action ได้
ก็แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ Social Voice ในปัจจุบัน ที่เสียงของผู้ใช้โซเชียลมีเดียสามารถสร้างพลังให้เกิดการขับเคลื่อน หรือการเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างได้ ซึ่งสะท้อนไปถึงความสำคัญของ Social Listening หรือการฟังเสียงสังคมของแบรนด์ในการทำแคมเปญต่าง ๆ ได้เช่นกัน
เพราะความคิดเห็นในโลกโซเชียลมีเดียอาจไม่ใช่แค่ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีอิทธิพลในกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเพียงเท่านั้น แต่ในยุคนี้เสียงเล็ก ๆ ในโลกโซเชียลหลาย ๆ เสียงที่รวมกันเป็นเสียงของสังคม ก็สามารถส่งอิทธิพลต่อทั้งแบรนด์ และสื่ออย่างเลี่ยงไม่ได้แล้ว
ที่มา: https://edition.cnn.com/2024/07/31/travel/apple-promo-video-thailand-intl-hnk/index.html
https://time.com/7006872/apple-pulls-offensive-commercial-thailand-underdogs-ooo-out-of-office/