Case StudyNewsSocialTips

Avatar

𝐵𝐸𝐿𝐿 January 20, 2020

เจาะลึกวิธีคิดและการทำงานพี่เอ็ด7วิ และผู้อยู่เบื้องหลังเพจหลักล้าน จากงาน #CTC2020

ใครที่กำลังคิดจะเริ่มทำเพจหรือยูทูปรวมไปถึงคนที่ทำอยู่เเล้ว ห้ามพลาดบทความนี้โดยเด็ดขาด มาเรียนรู้หลักการคิดที่สำคัญแห่งการทำคอนเทนต์ ความเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ จากสมัยก่อนจนถึงปัจจุบันนี้ ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง ทางทีมงานได้รวบรวมวิธีคิดและเเนวทางการทำงานจากคุณอิทธิศักดิ์ จันทร์ปิ่นเพชร (คุณบอส) Content Creator Consultant และคุณญาณวุฒิ จรรยหาญ (คุณเอ็ด) ผู้ร่วมก่อตั้งเสือร้องไห้,เจ้าของเพจ “พี่เอ็ด7วิ” มาฝากจากงาน Creative Talk Conference 2020 หัวข้อเรื่อง Crowd Pleaser Behind the Scene 

ความต่างของแพลตฟอร์มคือความต่างของคอนเทนต์

โดยคุณเอ็ดได้กล่าวก่อนว่า แพลตฟอร์มแต่ละช่องทางนั้นเเตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อย่างยูทูปและเฟซบุ๊กนั้น คือคนละโลกกันเลย จากส่วนตัวที่เป็นผู้ร่วมก่อตั้งเสือร้องไห้และเป็นเจ้าของเพจ ทำให้ยิ่งรู้ว่าอย่างเสือร้องไห้จะเน้นไปทาง vlog เยอะ วิดีโอยาว ก็จะเหมาะกับยูทูปมากกว่า ส่วนเพจ จะเน้นไปทางเครเอทีฟ มีเป้าหมายที่เน้นชัดเลยคือขายของ

พูดถึงเรื่องขายของโฆษณา ความยากคือทำอย่างไรให้คนติด ทำอย่างไรให้ขายเเล้วไม่อี๋ ซึ่งคุณบอสได้กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภครับได้ในการขาย หากยิ่ง product ดี ไม่ต้องง้ออะไรเลย ในด้านของฝั่งเเบรนด์คุณต้องรู้ว่าสินค้าหรือบริการเกี่ยวข้องกับ target อย่างไร เขาได้อะไร ต้องหา key ในการจูน ที่สำคัญคุณต้องรู้ว่าเพจเเต่ละเพจเก่ง หรือเด่นด้านอะไร target ของเพจนั้นคือใคร เหมาะกับ product ของเราหรือไม่ อย่าพยายามไปเปลี่ยนกลุ่ม target ของคนอื่น ต้องรู้ว่าสินค้านั้นๆ เหมาะกับเพจไหน อาจะเลือกจาก audience  หรือ target audience ก็ได้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ สินค้าคือของใช้เด็ก target audience จริงๆ คือเด็ก แต่ audience ที่มีกำลังซื้อคือ พ่อแม่ เป็นต้น

กลับมาในเรื่องของการทำคอนเทนต์ 6-7วินาทีแรกสำคัญมาก บริบทก็สำคัญเช่นเดียวกัน ต้องศึกษาแต่ละแพลตฟอร์มเล่นยังไง ต้องเข้าใจคนดู ติดตามเทรนด์อยู่เสมอ ที่สำคัญคือ เนื้อหาตัวเดียวโยนลงทุกแพลตฟอร์มไม่ได้ ยกตัวอย่างจากคุณเอ็ด ทำอย่างไรให้คนติด ต้องทราบว่าสิ่งที่ต้องการจะสื่อเกี่ยวข้องกับเขาอย่างไร อย่างเวลาผมไปเล่นดนตรีในบาร์ ผมต้องรู้ก่อนว่าบาร์นั้นคนที่เป็นลูกค้าคือใคร กลุ่มอายุช่วงไหน ถ้าอายุ 18-24 ผมจะเล่นเพลงที่ใหม่ๆ ฮิตตามเทรนด์ เเต่หากเป็นวัยโตๆ จะไปเล่นเพลง The Toys ก็ไม่ได้

พฤติกรรมคนดูเปลี่ยน คอนเทนต์เปลี่ยน

พฤติกรรมของคนดูใน 5 ปีต่อมาเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง คุณเอ็ดกล่าวว่า เกมส์เปลี่ยน คนไม่ได้เปลี่ยน เกมส์ในที่นี้หมายถึงเครื่องมือ ตัวช่วยในการเเชร์สื่อ ลูกเล่นของแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น mirco influencer เยอะขึ้น การ streaming เร็วขึ้นราคาถูกลง คือเครื่องมือการแชร์มันมากขึ้น เเละปัจจุบันคนผลิตสื่อตามใจตัวเองมากขึ้น ยกตัวอย่างสื่อสมัยก่อนที่เป็นไวรัลมากๆ จนเครียดกินเหล้า ตามหาเหนียวไก่ เป็นต้น

อย่างในปัจจุบันตอนนี้ TikTok กำลังมาแรงมาก เปรียบเสมือนเป็นมีมแบบวิดีโอ คุณบอสเสริมอีกว่า อย่าลอกคาแรคเตอร์คนอื่นมา ยังไงก็ไม่ดีเท่าต้นฉบับ ช่องว่างการทำเพจมีอยู่เสมอ ต้องหาแนวทางตัวเองให้เจอ ต้องทำอะไรที่ตนเองอิน ถ้าตัวเองไม่อินก็จบ ทีมก็สำคัญ หากใครที่ไม่สามรถทำทุกอย่างด้วยตัวเองได้ เช่น ตัดต่อ การดูแผนงาน ควรจะหาทีมที่ดี เป็นตัวช่วย ในแรกเริ่มแนะนำอย่างมากเป็นการวาดรูปหรือการถ่ายจากโทรศัพท์ หากไม่ถนัดเรื่องการตัดต่อ จะทำเป็น โฟโต้อัลบั้มก็ได้ เช่น เพจบ้านกูเอง เเละมือใหม่ต้องเผื่อใจในงบการ boost post ด้วย ว่าไหวมากน้อยแค่ไหน

สุดท้ายคุณเอ็ดฝากถึงคนที่ทำคอนเทนต์ มันยังมีช่องทางให้คนหน้าใหม่เข้ามาได้เสมอ คุณอาจจะมองเห็นอะไรบางอย่างที่คนอื่นยังคิดไม่ได้ และเวลาที่มีคนแร็ปตามผมทำไมคนเหล่านั้นยังไม่ได้แบบผม เพราะคนดูติดผมแล้ว มองผมเป็นต้นไม้หลัก แต่มันยังมีที่โล่งๆ ที่คุณจะเป็นเสาหลักได้ คุณต้องตามหามันเอง

ขอบคุณภาพจาก : Creative Talk Live

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save