เทคนิคทำเงินด้วยจิตวิทยา และ Martech เซสชัน Customer Psychology Monetization with Martech โดย สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม Founder and CEO, CTC Conference and RGB72 ในงาน Martech Expo 2024
Customer Psychology: จิตวิทยากับลูกค้า
- Problem: ลูกค้าทุกคนมีปัญหา และถ้ามีปัญหาเขาจะมาหาคุณ เพราะเขาแก้ปัญหาไม่ได้ แต่เชื่อว่าเรามี Solutions ในการแก้ปัญหาได้
- Emotion: ทุกคนมีการตัดสินใจด้วยอารมณ์ และซื้ออะไรที่ทำให้รู้สึกดีหรือมีความสุข
- Personal Value & Belief: การมีความเชื่อและให้คุณค่ากับบางอย่าง เช่น คน Gen Z แคร์เรื่องความเท่าเทียม ส่วน Gen Baby Boomer ให้ความสนใจกับสิ่งแวดล้อม
- Good Impression: ชอบที่ได้รับความประทับใจ
- Brand Loyalty: ความรักภูมิใจในแบรนด์
- Engagement: ชอบการมีส่วนร่วม
- Challenge: ชอบความท้าทาย
- Limited Expectations: ทุกคนมีความคาดหวังไม่มีที่สิ้นสุด
Monetization: ต้องมองให้ดีว่าในธุรกิจ “เงิน” อยู่ตรงไหน!
- BRAND: หาคาแรกเตอร์ และความเป็นตัวตน
- PRODUCTS: ใส่ความเป็นตัวตนในโปรดัก
- CUSTOMER: ประทับใจและกลับมาเป็นลูกค้าประจำอีก
Case Study: การใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เราทุกคนเป็น “โปรดัก” เพราะแพลตฟอร์มนำโปรไฟล์ของเราไปให้ “ลูกค้า” ที่เป็นคนยิงแอด
Martech: ตัววัดผลทั้งจิตวิทยา และการทำเงิน
สิ่งที่วัดผลได้จาก Case Study งาน CTC
- “อะไรดีทำต่อ อะไรไม่ได้เรื่องให้คิดใหม่”
- เช็ก Heat Map ในสถานที่จัดงาน
- -การดูจำนวนคนเข้า-ออก ในเซสชัน
- ระยะเวลาเฉลี่ยในการเข้าฟังหนึ่งเซสชัน
- คำนวณค่าเฉลี่ยวัน และเวลาในการซื้อบัตร
- สรุปสถิติยอดขาย Tier บัตรเข้างาน
- การสร้างแพทเทิร์นในการ PR และส่งต่อให้เกิด Perception + Communication