Design Your Life & Design Your Thinking by Connecting the Dots
โดย คุณแต๋ง After Yum
Design Thinking Model
1. Empathize – เข้าใจลูกค้า
– คิดแบบ Outside-in และ Inside-out
มองลูกค้าให้ออกทั้งจากภายในสู่ภายนอก และภายนอกสู่ภายใน
2. Define – การแยกย่อย รวมข้อมูล และแยกประเภทข้อมูล
การทำธุรกิจนั่งเทียนไม่ได้ ทุกอย่างต้องมีข้อมูล และพิสูจน์ได้
3. Ideate – หาไอเดียสร้างว้าวโมเมนต์
สร้าง Wow Moment การจดจำแบบว้าว ๆ ให้กับลูกค้า
– Idea Generation: มีกรอบเวลาต่างคนต่างคิดเน้นปริมาณ
– Idea Grouping: การรวมไอเดียทั้งหมด แล้วแยกออกมาเป็น 3-5 กลุ่ม
– Dot Voting: ให้ทีมช่วยกันโหวตไอเดียที่ชอบ
– Brain Storming: ให้ทีมช่วยออกความเห็นเกี่ยวกับไอเดีย
– Idea Selection: เลือกไอเดียเพื่อไปทำ Prototype
4. Prototype – การทดลองต่าง ๆ หลังบ้าน
อย่าหยุดเรียนรู้ที่จะสร้างสิ่งใหม่ ๆ ผ่านการทดลองอะไรใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์อยู่เสมอ เพราะเทรนด์เปลี่ยนไปตลอด
5. Test – กระบวนการทดสอบที่ได้จากหลังบ้าน
หากระบวนการทดสอบเพื่อให้แบรนด์ได้ผลลักพธ์ที่ดีที่สุดเพื่อลูกค้า
เทคนิคการเป็นผู้ประกอบการ
– หา Key Success ในการนำทางการทำธุรกิจ เพื่อทำให้ธุรกิจสำเร็จ
– หลักสูตรการบริหาร = Technical Skills + Leadership Skills + Soft Skills
– หา Meet Point ของแบรนด์ให้เจอ โดยมีองค์ประกอบมาจาก 4P + SWOT / TOWS + PEST + SMCR + CHANGE STRATEGY + METRIC
– อย่าลืมหันไปมองคนข้างหลังว่าเราเดินหน้าในธุรกิจจนลืมมองคนข้างหลังไปหรือเปล่า
– มองพนักงานยุคใหม่เป็นแบบ “Intrapreneur”
– ทำงานแบบกลยุทธ์ 3 H : Head / Hand / Heart
– Connect ผู้บริโภคกับทีมอยู่เสมอ