ปีใหม่ เทรนด์ใหม่! หลายคนคงเห็นรายงาน Digital 2023 Global Overview Report จาก We Are Social ที่รวบรวมทุกเทรนด์ดิจิทัลจากการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้งานทั่วโลก มาสรุปเป็นอินไซต์ให้เหล่าแบรนด์ และนักการตลาดได้นำไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนกลยุทธ์ต่อในปี 2023
วันนี้ RAiNMaker ได้สรุปเน้น ๆ 14 อินไซต์ที่เจาะลึกถึง Social Platform ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, YouTube, Twitter และ TikTok มาฝากกันในหลายแง่มุม ทั้งยอดดาวน์โหลด เวลาในการใช้งาน ยอด Reach ไปจนถึงเทรนด์ต่าง ๆ บนแต่ละแพลตฟอร์ม ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!
TikTok ขึ้นอันดับ 2 แอปที่คนดาวน์โหลดเยอะที่สุด ตามด้วย Capcut อันดับ 7
สำหรับแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงสุด ได้แก่ Instagram ตามมาด้วย TikTok และ Facebook นอกจากนี้ Capcut แอปตัดต่อเครือเดียวกับ TikTok เองก็ยังติดอยู่ในอันดับ 7 อีกด้วย สะท้อนให้เห็นว่าเทรนด์วิดีโอสั้นกำลังรุ่งเรืองอย่างแท้จริง
คนใช้เวลาบน TikTok แซงหน้า YouTube ด้วยเวลา 23.5 ชั่วโมง/เดือน
แม้ Facebook จะเป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก แต่รายงานครั้งนี้ก็ตอกย้ำความมาแรงของ TikTok โดยการที่แพลตฟอร์มขโมยอันดับ 1 ที่คนใช้เวลานานที่สุด แซงหน้า YouTube ด้วยเวลาการใช้งาน 23.5 ชั่วโมง/เดือน ในขณะที่ YouTube อยู่ที่ 23.1 ชั่วโมง ตามมายังคงเป็นตระกูล Meta อย่าง Facebook 19.7 ชั่วโมง/เดือน, Whatsapp/Messenger 17.3 ชั่วโมง/เดือน และ Instagram 12 ชั่วโมง/เดือน ตามลำดับ
คนจ่ายเงินบน TikTok มากสุด ตามด้วย YouTube และ Tinder
นอกจากนี้ TikTok ยังถือเป็นแพลตฟอร์มที่คนใช้จ่ายเงินมากที่สุดอีกด้วย ซึ่งเห็นได้ชัดจาก TikTok Shop ตามมาที่อันดับ 2 คือ YouTube ที่มีโมเดล Subscription พร้อมฟีเจอร์ต่าง ๆ อย่าง Super Thanks, Super Chat, Super Stickers ต่อด้วย Tinder แอปหาคู่ที่มาพร้อมแพ็กเกจ และฟีเจอร์หลากหลาย ติดอันดับ 3 ตามด้วย Streaming Platform อย่าง Disney+ และ HBO Max จึงเห็นได้ชัดว่าเทรนด์ในปัจจุบัน ผู้บริโภคนิยมจ่ายเงินให้กับ บริการสตรีมมิง เช่น ภาพยนตร์ และเพลงเสียส่วนมาก
Facebook Reels Ads เข้าถึงกลุ่มเป้าใหม่ได้มากถึง 616.8 ล้าน
Facebook Reels Ads มีแนวโน้มเข้าถึงกลุ่มเป้าใหม่ได้มากถึง 616.8 ล้าน ซึ่งคิดเป็น 31.1% ของยอด Reach ของ Facebook Ad ทั้งหมด แถมยังมีโอกาสเข้าถึงประชากรอายุ 13 ปีขึ้นไปมากถึง 9.9% และกลุ่มเป้าหมายหลักของ Facebook Reels กว่า 62.4% คือผู้ชาย
โพสต์ใน Facebook Page เป็น Link Post ไปแล้วถึง 50.6%
ประเภทโพสต์จาก Facebook Post ทั้งหมด คิดเป็น Link Post 50.6% ตามด้วย รูปภาพ 30.2%, วิดีโอ 17.4% และสเตตัส 1.8% โดยเฉลี่ยจำนวนโพสต์ต่อวันอยู่ที่ 1.27 จะเห็นได้ว่า Facebook ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะกับการลงลิงก์เพื่อเชื่อมไปยังช่องทางอื่น ๆ รวมถึงการลงภาพอย่าง Photo Album เป็นหลัก เมื่อเทียบกับวิดีโอ แม้ว่าอัลกอริทึมจะพยายามดัน Reels มากขึ้นก็ตาม แต่ดูเหมือนว่า Reels จะไปได้ดีกว่าบน Instagram
ยอด Reach ของ Instagram Reels คิดเป็น 55.1% ของ Ads ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม
Reels Ads บน Instagram มีแนวโน้มเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากถึง 726.8 ล้านคน แถมยอด Reach ของ Reels ยังคิดเป็น 55.1% ของ Ads ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มอีกด้วย โดยกลุ่มเป้าหมาย Instagram Reels Ads ทั้งชายและหญิงจะมีความใกล้เคียงกันมากกว่า Facebook Reels Ads โดยผู้ชายอยู่ที่ 54.7% ในขณะที่ผู้หญิงอยู่ที่ 45.3%
ยอด Reach ของ YouTube Ads มีแนวโน้มแตะถึง 2.51 พันล้าน
แม้ยอด Reach ของ YouTube Ads จะลดลงจากปีก่อน -1.9% หรือคิดเป็น 48 ล้าน แต่การลงโฆษณาบน YouTube ก็ยังมีแนวโน้มที่ยอด Reach จะสามารถแตะถึง 2.51 ล้าน โดยยอด Reach ของ YouTube Ads คิดเป็น 31.4% ของประชากรทั้งหมด และคิดเป็น 48.7% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด
คนค้นหาเพลงและภาพยนตร์มากที่สุดบน YouTube
จากการสำรวจการค้นหาบน YouTube ในปี 2022 พบว่าผู้คนค้นหา Song (เพลง), Movie (ภาพยนตร์) และ Video มากที่สุดตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำหรับแบรนด์ในอุตสาหกรรมเพลง และภาพยนตร์ในการตีตลาดบน YouTube รวมถึงเหล่าครีเอเตอร์เองก็สามารถลองปรับแนวทางคอนเทนต์ให้เข้ากับความสนใจของคนส่วนมากเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงได้เช่นกัน
ไทยติดอันดับ 10 Twitter Ads ที่ยอด Reach มากที่สุด
Twitter นับเป็นอีกแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเพิ่มขค้นเยอะอย่างเห็นได้ชัดในช่วงไม่กี่ปีหลังที่ผ่านมา จนเริ่มกลายเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ดีของแบรนด์ ยืนยันได้จากยอด Reach ทั้งหมดกว่า 14.6 ล้าน ที่ทำให้ไทยติดอันดับ 10 จากทั่วโลกที่มียอด Reach ของ Twitter Ads มากที่สุด สำหรับอันดับ 1 และ 2 เป็นสหรัฐฯ ยอด Reach 95.4 ล้าน และญี่ปุ่น 67.4 ล้าน ตามลำดับ
ยอด Reach ของ TikTok Ads มีแนวโน้มถึง 1.95 พันล้าน โตขึ้นจากปีก่อน 18.8%
แน่นอนว่าแพลตฟอร์มที่มาแรงในตอนนี้เป็นใครไปไม่ได้นอกจาก TikTok สำหรับยอด Reach ของ TikTok Ads ทั้งหมดมีแนวโน้มแตะถึง 1.05 พันล้านในผู้ใช้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป แถมยอด Reach ในปีนี้ยังโตขึ้นกว่าปีที่แล้ว 18.8% หรือคิดเป็น 166 ล้าน นอกจากนี้ยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย คิดเป็น 54.1% เมื่อเทียบกับ Ads ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม
#fyp ยังคงครองอันดับ 1 แฮชแท็กบน TikTok
หากใครทันตั้งแต่สมัย TikTok เริ่มดังใหม่ ๆ จะเห็นแฮชแท็ก #fyp ที่หลายคนสงสัยว่าคืออะไร และติดไปเพื่ออะไรกันแน่ สำหรับ fyp ย่อมาจาก For You Page หรือหน้าฟีดที่ TikTok แนะนำวิดีโอให้ผู้ใช้แต่ละคนโดยเฉพาะนั่นเอง เหล่าผู้ใช้งานจึงพากันติดแฮชแท็ก #fyp เพื่อหวังจะให้วิดีโอของตัวเองติดหน้า For You Page หรืออย่างน้อยเมื่อคนกดเข้าไปในแฮชแท็กก็จะเจอวิดีโอตัวเองนั่นเอง ซึ่งอันดับ 2 และ 3 ก็ยังคงเป็น #Foryou และ #Foryoupage ตามลำดับ
มีการใช้จ่ายเงินโฆษณากับ Online Search Ads มากที่สุดถึง 260 พันล้านดอลลาร์
สำหรับการใช้จ่าย Digital Advertising หรือการใช้จ่ายซื้อสื่อโฆษณาบนดิจิทัล มียอดรวมทั้งหมด 667.3 พันลานดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15.2% โดย Onllne Search Ads มียอดใช้จ่ายมากที่สุดถึง 260 พันล้านดอลลาร์ ตามด้วยวิดีโอ 180.4 พันล้านดอลลาร์, แบนเนอร์ 155 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงใช้อินฟลูเอนเซอร์อีก 27.51 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทั้งหมดนี้คิดเป็นโฆษณาที่ลงบนอุปกรณ์มือถือกว่า 60.8% และอีก 33.9% ที่เหลือเป็นโซเชียลมีเดีย
คนติดตามแบรนด์บน Instagram มากที่สุด
จากการสำรวจผู้ใช้งานบนแต่ละแพลตฟอร์มอายุตั้งแต่ 16 – 64 ปี พบว่ามีการใช้ Instagram ในการติดตาม หรือหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ของแบรนด์มากที่สุด คิดเป็น 60.9% ตามด้วย Facebook (รวม Messenger) 55.2%, Twitter 37.5% และ TikTok 37.5% ส่วน 82.7% เลือกติดตามอย่างน้อยแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มหนนึ่งจากที่กล่าวมา
คนมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านเว็บไซต์มากที่สุด
ผู้บริโภคกว่า 43.1% มีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของแบรนด์ ตามด้วยการชมวิดีโอที่ทำโดยแบรนด์ 23.7% และติดตามแบรนด์ผ่านโซเชียลมีเดีย 22.3% แสดงให้เห็นว่าถึงแม้โซเชียลมีเดียจะเป็นช่องทางหลักที่ผู้คนใช้กันในปัจจุบัน แต่เว็บไซต์ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับแบรนด์เช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงควรสร้างหน้าเว็บไซต์แบรนด์ให้ดีเพื่อเตรียมรับผู้บริโภค
สามารถดูรายงานฉบับเต็มได้ที่: We Are Social