SocialTikTokTips

Avatar

Thesky June 24, 2022

Do or Don’t ฉบับ TikTok 2022 คอนเทนต์แบบไหนที่ไม่โดนปิดการมองเห็น

TikTok เป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ที่ผู้คนทั่วโลกนิยมใช้มากที่สุด จึงกลายเป็นอีกแหล่งหนึ่งที่เหล่าครีเอเตอร์ และแบรนด์ต่างแข่งกันเพื่อที่จะเป็นหนึ่งในไวรัลบน TikTok แต่คอนเทนต์แบบไหนล่ะที่ทำแล้วจะปัง หรือแบบไหนที่ทำแล้วจะพัง มาหาคำตอบกับ RAiNMaker ได้ที่นี่เลย

เพราะเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นการให้ความบันเทิง เรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการทำคอนเทนต์จึงเป็นเรื่องที่ TikTok ให้ความสำคัญ และพร้อมที่จะสนับสนุนครีเอเตอร์ และแบรนด์ให้ใช้แพลตฟอร์มนี้สร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นด้วย

ฉะนั้นก่อนที่คอนเทนต์จะถูกเผยแพร่ออกไป เราต้องมีความเข้าใจคอมมูนิตี้ของ TikTok รวมถึงข้อกำหนดของแพลตฟอร์มนี้ก่อน เพื่อให้คอนเทนต์ถูกมองเห็นจากกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือมีเนื้อหาที่ปลอดภัย เป็นสิ่งที่สังคมยอมรับ รวมถึงเป็นมิตรสำหรับทุกคนด้วย

ซึ่งคอนเทนต์ทั้ง ‘Do’ และ ‘Don’t’ บน TikTok จะมีอะไรบ้าง มาเช็กกัน!

Do 

ประเภทคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ แบรนด์ และอินฟลูเอนเซอร์ควรให้ความสำคัญ และผลิตออกมาเพื่อให้สังคมบนหน้าฟีดของ TikTok เต็มไปด้วยการประชันกันทั้งเรื่องความครีเอทีฟ และสร้างพลังบวก

คอนเทนต์สนุก และสร้างประโยชน์ให้กับสังคม 

เรียกได้ว่าเป็นประเภทคอนเทนต์ที่ฮิตมาก ๆ สำหรับผู้คนใน TikTok ที่มีพฤติกรรมชอบคอนเทนต์ที่มีความสนุก คลายเครียด

รวมถึงสร้างประโยชน์ให้กับสังคม ซึ่งจะส่งเสริมให้ผู้ติดตามอยากมีส่วร่วมมากขึ้นทั้งในแง่ของการนำไปทำตาม หรือสร้างความรู้สึกดี ๆ บนหน้าฟีดได้

คอนเทนต์เสริมไอเดียด้วยความสร้างสรรค์ 

ยิ่งเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ความสร้างสรรค์จึงเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างคอนเทนต์บน TikTok เป็นอย่างมาก หรือเรียกว่ายิ่งแปลก ยิ่งแตกต่างก็ยิ่งดีในตาดนี้

ฉะนั้นก่อนจะเริ่มสร้างคอนเทนต์ ต้องศึกษาตลาดให้ดีก่อนว่ามีช่องว่างให้ครีเอเตอร์แบบเราเข้าไปลงสนามด้วยมากน้อยแค่ไหน ถ้ายังไม่มีใครเริ่ม ก็อย่ารอช้าที่จะเติมความครีเอทีฟเป็นคนแรกนะ

คอนเทนต์เติมความรู้ และเปิดโลก 

นอกจาก TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์แล้ว คอนเทนต์ประเภทใหความรู้ หรือ Edutainment ยังได้รับความนิยมมากไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นทริก หรือไลฟ์แฮก หรือเรื่องราวประวัติศาสตร์ และเกร็ดความรู้ต่าง ๆ ก็สามารถนำมาย่อย เพื่อให้ทำความเข้าใจง่ายขึ้นได้

คอนเทนต์สร้างแรงบันดาลใจ ส่งต่อความสุข 

คอนเทนต์บน TikTok หน้าฟีดเต็มไปด้วยคอนเทนต์ที่มีความสนุกแล้ว ยังสามารถสร้างแรงบันดาลใจ และคอยให้กำลังใจกันในหน้าฟีดได้ด้วย

ซึ่งคอนเทนต์ประเภทนี้ก็มียอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีมากเช่นกัน เพราะเป็นประเภทคอนเทนต์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ และมีความรู้สึกร่วมไปด้วย รวมถึงจะมีการส่งต่อให้กับผู้คนที่พวกเขาห่วงใยต่อไปนั่นเอง

คอนเทนต์แปลกใหม่ ไม่หลุดเทรนด์ 

หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าคอนเทนต์ตามกระแส ไม่ว่าโลกกำลังมีเทรนด์อะไรอยู่ ส่วนใหญ่ครีเอเตอร์ และแบรนด์ หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์ก็สามารถคิดคอนเทนต์ให้กลมกลืนไปกับกระเหล่านั้นได้ เพราะโดยปกติจะได้ยอดเอ็นเกจเมนต์พุ่งอยู่แล้ว

แต่ก็มีความดาบสองคมตรงที่ต้องทำให้โดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งอื่น ๆ ที่เข้ามาจอยในกระแส หรือเทรนด์ช่วงนั้นด้วยเช่นกัน

คอนเทนต์ที่โชว์การเป็นตัวของตัวเอง 

เหตุผลที่คอนเทนต์บน TikTok เติบโตเร็ว เป็นเพราะผู้คนชอบที่จะได้เห็นตัวตนจริง ๆ ของครีเอเตอร์หรืออินฟลูเอนเซอร์ที่ติดตาม ซึ่งไม่ต้องมีการปรุงแต่งใด ๆ หรือสร้างโปรดักชันขึ้นมามากมาย เพียงแค่กล้าโชว์การเป็นตัวของตัวเอง หรือด้านเรียล ๆ เข้าไว้ ก็ชนะใจชาว TikToker ไปมากกว่าครึ่งแล้ว

คอนเทนต์ช่วยขับเคลื่อนสังคม 

เพราะคอนเทนต์บน TikTok ไม่ต้องผ่านการปรุงแต่งใด ๆ การสร้างคอนเทนต์เพื่อขับเคลื่อนสังคม ไม่ว่าจะเป็นการบอกต่อเรื่องดี ๆ หรือเรื่องที่สังคมควรรู้ก็จะช่วยให้เกิดการแชร์ต่อ หรือมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากขึ้น

คอนเทนต์ที่แสดงความหลากหลายอย่างเท่าเทียม 

ในยุคที่ผู้คนเริ่มให้ความสำคัญกับความหลากหลาย และความเท่าเทียมไปด้วยกัน การทำคอนเทนต์ก็ไม่ต้องมีกรอบเรื่องเพศ ศาสนา อายุ หรือเชื้อชาติอีกต่อไป เพราะไม่ว่าใครก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้บน TikTok

Don’t 

ประเภทของคอนเทนต์ที่ครีเอเตอร์ แบรนด์ และอินฟลูเอนเซอร์ควรระวัง และไม่ควรผลิตออกมาสู่สังคม TikTok เพราะนอกจากจะไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำคอนเทนต์ประเภทนี้แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมด้านลบให้กับผู้ที่พบเห็นอีกด้วย

เพราะยังคงมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ต้องทนเจ็บปวดกับคอนเทนต์ หรือเรื่องราวในโซเชียลอยู่ โดยที่พวกเขาก็มีความเป็นมนุษย์เหมือนกัน

คอนเทนต์ดูถูกเหยียดหยามผู้อื่น 

การดูถูกเหยียดหยามผู้อื่นไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ไม่ควรนำมาสร้างเป็นคอนเทนต์ เพราะบนโลกที่ไร้พรมแดนไม่ควรมีการแบ่งแยก แต่ควรมีความเข้าใจในความแตกต่างเหมือนกันมากขึ้นมากกว่า

แม้ TikTok จะอนุญาตให้มีการแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ต่อบุคคลสาธารณะได้ แต่ไม่ควรแสดงออกมาในด้านล้อเลียน, ทำให้อับอาย, ทำให้ลำบากใจ, ทำให้หวาดกลัว หรือทำร้ายบุคคลอื่นผ่านคอนเทนต์

คอนเทนต์แสดงพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงที่ทำให้อยากทำตาม 

ในฟีดบน TikTok แม้จะมีคอนเทนต์ที่เต็มไปด้วยความสนุก และแปลกใหม่อยู่เสมอ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคอนเทนต์ที่มีความท้าทายก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน ซึ่งส่วนใหญ่เกิดมาจากผู้ที่มีทักษะ และความชำนาญแล้ว

แต่ผลลัพธ์ของคนเทนต์ที่เต็มไปด้วยชาเลนจ์เหล่านั้น อาจจะนำไปสู่การลอกเลียนแบบในภายหลัง ทำให้ผู้ที่ไม่พร้อมหรืออยากลองทำตามมีความเสี่ยงสูงไปด้วย ฉะนั้นก่อนจะทำคอนเทนต์ประเภทนี้ควรมีคำเตือนประกอบเอาไว้ด้วย

คอนเทนต์ลามกอนาจาร 

บางคอนเทนต์ที่อยู่ตามฟีด และถูกพบเห็นโดยผู้ที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะนั้นเป็นเรื่องที่ไม่สมควรให้เกิดขึ้น เพราะอาจนำไปสู่การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ จากการล่วงละเมิดทางเพศที่ยังคงเป็นปัญหาอยู่ในสังคม

ซึ่งระบบของ TikTok ก็ยังคงมีการคัดกรองคอนเทนต์ และมี AI คอยตรวจสอบพฤติกรรมผู้ใช้ตามอายุการใช้งานแอปอย่างเหมาะสมอยู่ จึงไม่อนุญาตให้มีภาพเปลือย, ภาพลามก หรือเนื้อหาที่มีลักษณะทางเพศอย่างโจ่งแจ้งบนแพลตฟอร์มนี้

คอนเทนต์เกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตาย 

เนื่องจากคอนเทนต์ประเภทนี้ สามารถกระตุ้น หรือเป็นการสนับสนุนให้ผู้ใช้งานที่กำลังประสบปัญหาและมีความคิดที่จะฆ่าตัวตายหรือทำร้ายตัวเองทำตามได้ รวมถึงคำเตือนที่น่าตกใจที่อาจสร้างความตื่นตระหนกและอันตรายในวงกว้างก็จะถูกลบออกไป เพื่อลดทอนความตื่นตระหนกและส่งเสริมข้อมูลที่ถูกต้องแทน

ซึ่งหากมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น TikTok อาจแจ้งหน่วยบริการเหตุฉุกเฉินในพื้นที่เพื่อดำเนินการต่อไป เพราะความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตผู้คนในโลกแห่งความจริงนั้นสามารถเกิดขึ้นในเวลาเพียงเสี่ยววินาทีได้

คอนเทนต์ส่งเสริมการพนัน 

คอนเทนต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับการพนัน มีส่วนที่จะทำให้ผู้ติดตามรู้สึกอยากเลียนแบบ และทำตาม โดยการแสวงหากำไรด้วยวิธีที่ผิด ๆ ได้ เช่น คาสิโน, การพนันกีฬา,ไพ่โป๊กเกอร์, ลอตเตอรี่, ซอฟต์แวร์และแอปการพนัน หรือบริการการพนันอื่น ๆ

เพราะคอนเทนต์ประเภทนี้มักจะมีความน่าเชื่อถือน้อย และต้องใช้วิจารณญาณในการเชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นช่องทางในการให้ข้อมูลผิด ๆ เพื่อหลอกลวง จากมิจฉาชีพที่หวังจะหาผลประโยชน์ทางอ้อมด้วยการพนัน เช่น เล่นเว็บนี้แล้วจะรวย เป็นต้น

คอนเทนต์ภาพสยดสยอง 

ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่ประกอบไปด้วยการสร้างความตื่นตระหนกอย่างไร้เหตุผล, มีลักษณะโจ่งแจ้ง, ซาดิสท์, หรือน่าสยดสยอง พร้อมทั้งส่งเสริม, ยกย่อง หรือทำให้ความรุนแรงเป็นเรื่องปกตินั้นไม่ควรเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เน้นเรื่องความสร้างสรรค์

ซึ่งหากทาง TikTok พบเห็นก็จะทำการแบนบัญชีใช้งานนั้น และเมื่อได้รับการรับรอง ก็จะรายงานไปยังหน่วยงานทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย

คอนเทนต์ที่ทำให้ตกใจทุกรูปแบบ 

TikTok เป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่มีการเรียกร้องความสนใจจากการทำให้ผู้คนตกใจ หรือ shock-value จากความรุนแรง หรือความน่าสยดสยองได้ทุกรูปแบบ เพราะบางคอนเทนต์ก็ไม่สามารถรับรู้ได้ว่าจะมีการ Jump scared เกิดขึ้น

แต่ทาง TikTok จะมีการคัดกรองคอนเทนต์ประเภทนี้อยู่เสมอ แม้จะมีการพบเห็นบ้างตามโอกาสที่น้อยลงก็ตาม เพราะแพลตฟอร์มนี้มีช่วงอายุของผู้ใช้ที่หลากหลาย จึงอาจมีผลต่อสภาวะหัวใจที่มีอาการช็อกจนเกินไปได้

คอนเทนต์เกี่ยวข้องกับการกินที่ผิดปกติ 

การกินผิดปกติ คือ นิสัยการกินที่ไม่ดีต่อสุขภาพและมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดผลด้านสุขภาพ เช่น การแชร์ข้อมูลการกินผิด ๆ ให้กับผู้ติดตาม หรือเกมท้าทายเกี่ยวกับส่วนของร่างกายที่ไม่ดีต่อสุขภาพก็เข้าข่ายเช่นกัน

โดยเฉพาะกับคอนเทนต์ที่มีเรื่องลดน้ำหนัก หรือรักษาหุ่นสำหรับผู้หญิง ในการใช้ยา หรือผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่อาจไม่ได้มีการรับรองความปลอดภัย ก็เป็นอันตรายกับผู้ใช้ด้วย

คอนเทนต์ทำร้ายร่างกาย และจิตใจ รวมถึงทารุณกรรมเด็ก 

คอนเทนต์ที่ประกอบไปด้วยการส่งเสริมความรุนแรง หรือทุกรูปแบบ สามารถนำไปสู่การทำร้ายสภาพจิตใจของผู้ที่พบเห็นได้ รวมถึงคอนเทนต์ทารุณกรรมเด็ก และทารุณกรรมสัตว์ก็เช่นกัน

เพราะอาชญากรรมที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียล โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นก็สามารถสร้างผลกระทบร้ายแรงต่อสังคม และเป็นช่องทางให้กับเหล่าอาชญากรรม หรือกลุ่มคนที่มีเจตนาข่มขู่ หรือใช้ความรุนแรงด้วย

จากคอนเทนต์ที่มีทั้งควร และไม่ควรผลิตออกมา เป็นเพียงแนวทางที่แนะนำสำหรับครีเอเตอร์ แบรนด์ และอินฟลูเอนเซอร์เท่านั้น

เพราะความเป็นจริงแล้วความคิดสร้างสรรค์ในการครีเอทคอนเทนต์ หรือการส่งต่อความสุขนั้นไม่มีกรอบหรือข้อจำกัดใด ๆ ขอแค่ให้คำนึงถึงจุดประสงค์ว่าเราสร้างคอนเทนต์มาเพื่อใคร และอยากให้อะไรกับสังคมเท่านั้นก็เพียงพอแล้ว

ที่มา: ทีมประชาสัมพันธ์ TikTok

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save