ในยุคนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Listening คือสิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์ได้รู้ Position ของตัวเองในตลาด ท่ามกลางการแข่งขันกับคู่แข่งมากมาย เสียงของกลุ่มเป้าหมายของเราในโซเชียล ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้าน Positive หรือ Negative ต่างก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรานำไปประยุกต์ และพัฒนาแบรนด์ให้ตอบโจทย์มากขึ้นได้ ทั้งนี้ RAiNMaker จึงมีเครื่องมืออย่าง DOM จาก InsightEra มาให้รู้จักกัน ซึ่งจะทำให้การเก็บ และวิเคราะห์ข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป!
ในโลกของ Digital Marketing ยุคนี้ แข่งขันกันด้วยกลยุทธ์คงไม่พอ แต่เรื่องของ MarTech การมี Data ที่ดีต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก เพราะยิ่งวิเคราะห์การตลาดอย่างรู้ลึก รู้จริงไปถึงพฤติกรรม และนิสัยของกลุ่มเป้าหมายแบรนด์ของเรา ก็ยิ่งเข้าใกล้การเป็นแบรนด์ที่หนึ่งในใจพวกเขามากขึ้นเท่านั้น
ซึ่ง InsightEra ผู้ให้บริการด้าน Marketing Technology แบบครบวงจร มองเห็นความสำคัญของ Data และการเติบโตในโลกการตลาดดิจิทัลอย่างยั่งยืน จึงมีเครื่องมือ Social Listening อย่าง DOM : Social Listening & Social Analytics Tool มาเพื่อให้แบรนด์ และนักการตลาดนำไปวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นในด้าน
- Social Listening
- Social Analytics
- Social Research
- Market Insights
แต่ DOM : Social Listening & Social Analytics Tool จะมีคีย์ฟีเจอร์ที่มีประโยชน์อย่างไรบ้าง ตามมาทำความรู้จักกับ DOM ด้วยกันกับ RAiNMaker เลย!
รู้จักกับ InsightEra
- ผู้เชี่ยวชาญบริการ MarTech วิเคราะห์ตลาด
Marketing Technology หรือ MarTech คือการตลาดรูปแบบใหม่ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมกับการทำกลยุทธ์การตลาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของข้อมูล หรือกลุ่มเป้าหมาย และคู่แข่งก็ตาม InsightEra นับเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการให้บริการเครื่องมือ และฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่แบรนด์ต้องการ
- บริการด้าน Marketing Technology ครบวงจร
ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ Social Listening Tool, Social Management, Customer Analytics, Competitor Analytics หรือ Chatbot Platform บริษัท InsightEra ก็มีโปรดักมารองรับความต้องการของแบรนด์ และนักการตลาดครบทุกมิติ ตั้งแต่การวิเคราะห์ข้อมูลในโซเชียลมีเดียของกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการจัดการโซเชียล และพูดคุยถามตอบกับลูกค้าให้ด้วยแชตบอต
การตอบโจทย์แบรนด์ด้วย 4 SOLUTIONS
InsightEra มีการทำงานทั้งหมด 4 โซลูชันเพื่อตอบโจทย์แบรนด์ให้ครอบคลุมทุกด้านมากที่สุด
PLANNING SOLUTIONS: วิเคราะห์ข้อมูลอย่างแม่นยำ แบบ 360 องศา
- Social Research แบบ Real-Time ทั้งข้อมูลของลูกค้า คู่แข่ง และตลาด
- วิเคราะห์ Social Listening ครบทุกข้อมูลลูกค้า คู่แข่ง และตลาด
- มี Competitor Analytics ด้วย Social Movement ของตลาดและคู่แข่ง
OPERATION SOLUTIONS: ตอบลูกค้าแบบมีประสิทธิภาพ
- Social Management ผู้ช่วยดูแลลูกค้า 24 ชั่วโมง บริหารจัดการลูกค้าทุกช่องทางง่ายขึ้น
- Omni-channel Management เชื่อมโยงทุกแอคเคานท์ผ่านระบบเดียว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ
- Chatbot ดูแลลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงทุกช่องทาง
ANALYTICS SOLUTIONS: จัดข้อมูล และวิเคราะห์เชิงลึก
- Social Data&Analytics รวบรวมข้อมูลลูกค้า และวิเคราะห์เพื่อนำไปทำกลยุทธ์การตลาด
- CRM หรือ Customer Relationship Management เพิ่มประสิทธิภาพในการปิดการขายได้ในแพลตฟอร์มเดียว พร้อมติดตามสถานะลูกค้าจากทุกช่องทาง
- CDP หรือ Customer Data Platform รวบรวมข้อมูลลูกค้าทุกช่องทางมาวิเคราะห์ความต้องการได้ในที่เดียว
CAMPAIGNS SOLUTIONS: สร้างแคมเปญเร่งยอดขาย
- Social Campaigns เข้าถึงลูกค้าตัวจริง พร้อมกับวิเคราะห์ และวัดผลลัพธ์ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง
- Campaign Targeting ค้นหากลุ่มเป้าหมายให้แบรนด์อย่างแม่นยำ ด้วย Big Data และอัลกอริทึมของ AI ที่ทำให้ขยายฐานลูกค้าไปในตัวด้วย
- Campaign Analytics ใช้วิเคราะห์ประสิทธิภาพของแคมเปญ พร้อมรองรับผลตอบรับแบบ Real-time อย่างแม่นยำ
นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ 7 ตัวพร้อมให้บริการครอบคลุมทุกมิติอีกด้วย นั่นก็คือ
- 1PALETTE : CUSTOMER ANALYSIS FOR SOCIAL COMMERCE
เครื่องมือช่วยหาลูกค้าตัวจริง! โดยการยิงโฆษณาแบบไม่ผลาญงบประมาณ แต่ก็สามารถทำให้แบรนด์พร้อมขยายฐานลูกค้าให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้
- ALICE : CHATBOT PLATFORM
บริการ AI Chatbot พร้อมให้บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง พัฒนาการรองรับภาษาไทยได้อย่างแม่นยำ
- BRIAN : COMPETITOR ANALYTICS SUITE
โปรดักเปรียบเทียบ และวิเคราะห์คู่แข่งของแบรนด์ เพื่อทำให้รู้ทันคู่แข่ง และสามารถสร้างกลยุทธ์การตลาดได้เหนือกว่า พร้อมตอบโจทย์กับลูกค้ากลุ่มเดียวกันได้มากกว่า
- CENT : SOCIAL MANAGEMENT TOOL
โปรดักเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทุก Social Media สำหรับแบรนด์ เพราะสามารถดูแลโซเชียลทุกช่องทางได้ในที่เดียว
- DOM : SOCIAL LISTENING TOOL
เครื่องมือ Social Listening & Analytics Tools มีไว้สำหรับวิเคราะห์เสียงของกลุ่มเป้าหมายบนโซเชียลอย่างแม่นยำ ไม่ว่าจะเป็นทั้งในด้าน Positive, Negative หรือ Neutral ก็ทำได้
- ELI : THAI NLP PLATFORM
โปรดักที่สามารถทำให้แบรนด์วางแผนกลยุทธ์ และวัดผลลัพธ์จากกลยุทธ์นั้นอย่างแม่นยำ และไม่มีข้อมูลสำคัญไหนตกหล่น
ความสำคัญของ Social Listening
- วิเคราะห์ข้อมูลการตลาดจากอินไซต์กลุ่มเป้าหมาย
ในการวางกลยุทธ์การตลาดของแบรนด์ การมีเครื่องมือ Social Listening จะช่วยให้รู้อินไซต์ต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอย่างประหยัดเวลา เพราะสามารถรู้ได้อย่างแม่นยำว่าใครกำลังพูดถึงแบรนด์ของเราอยู่ และรู้ว่าพูดถึงในแง่ไหนบ้างบนโลกโซเชียล
- มอนิเตอร์ตำแหน่งแบรนด์เทียบกับคู่แข่ง
Social Listening ทำให้เราได้เปรียบ และเหนือกว่าคู่แข่งเพราะได้รู้ความเคลื่อนไหวในอุตสาหกรรมเดียวกัน แถมยังนำผลลัพธ์ที่เปรียบเทียบกันมาวัดได้อีกด้วยว่า เราและคู่แข่งมีจุดเด่น หรือจุดที่ควรพัฒนาตรงไหนบ้าง ซึ่งจะทำให้ประเมินสถานการณ์ในการวางแผนกลยุทธ์ครั้งต่อไปได้เป็นอย่างดี
- เช็กมูฟเมนต์โซเชียลแบบเรียลไทม์
เพราะเครื่องมือ Social Listening สามารถรับข้อมูลเชิงลึก หรือข้อมูล Real-time ได้ จึงทำให้แบรนด์เช็กความเคลื่อนไหวของเทรนด์ หรือกระแสที่กำลังถูกพูดถึงที่ติดเทรนด์โลก และเทรนด์ประเทศได้ไม่ยาก ถือเป็นข้อได้เปรียบที่ทำให้แบรนด์รู้ก่อนใคร พร้อมปรับตัวเตรียมสร้างคอนเทนต์เรียลไทม์เข้ากับกระแสได้ไวด้วย
- วัดผลลัพธ์แคมเปญของแบรนด์
ความสำเร็จของแคมเปญที่แบรนด์ปล่อยออกไป จะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน เครื่องมือ Social Listening สามารถตรวจจับ และวัดผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ จากเสียงของผู้คนในโซเชียลที่พูดถึงแบรนด์ หรือแคมเปญนั้น ๆ โดยเฉพาะเครื่องมือของ InsightEra ที่แยกให้เลยว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นในเชิง Positive, Negative หรือ Neutral
รู้จัก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool
DOM คืออะไร?
- เครื่องมือ Data Opinion Mining
แม้เครื่องมือของ MarTech จะมีมากมาย แต่ DOM ที่เป็น Data Opinion Mining ของ InsightEra สามารถทำได้ทุกอย่าง เพื่อให้แบรนด์วางกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด เพราะเป็นการเก็บ และรวบรวมข้อมูลบนแดชบอร์ดที่อัปเดตแบบเรียลไทม์ตลอด แถมยังมีการวิเคราะห์เชิงลึกที่ใช้งานง่ายด้วย
- วิเคราะห์อารมณ์ (Sentiment Analysis)
ในการวิเคราะห์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย มีเพียงแค่ Data ที่เป็นรูปธรรมด้านปริมาณคงไม่พอ เพราะต้องใช้ข้อมูลในด้านของอารมณ์ และความรู้สึก (Sentiment) เข้ามาด้วย
ซึ่ง InsightEra สามารถวิเคราะห์อารมณ์ของกลุ่มเป้าหมายบนโลกโซเชียลมีเดียได้แม่นยำ ด้วยการตรวจจับของอัลกอริทึม AI ที่มีคลังคำศัพท์ไว้สำหรับแยกแยะอารมณ์ ทั้งด้าน Positive, Negative และ Neutral ที่เป็นประโยชน์กับแบรนด์ที่อยากเช็กเรตติ้งของตัวเอง
- วิเคราะห์แนวโน้มของความคิดเห็น (Trends Analysis)
เพราะ DOM เป็นเครื่องมือที่มีความเข้าใจความต้องการของลูกค้า และความต้องการของตลาด ทั้งเทรนด์ หรือกระแสที่ถูกพูดถึงจึงไม่มีพลาด เพื่อให้แบรนด์สามารถนำไปวิเคราะห์ควบคู่ไปกับธุรกิจของตัวเองได้ สู่การสร้างแคมเปญต่อไปด้วยผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น
DOM เหมาะกับใคร?
- ลูกค้าองค์กร ตั้งแต่ระดับ Medium ถึง Enterprise (B2B)
- บริษัทที่ดูแลลูกค้าในมือ เช่น Agency , Marketer , Media Content
- กลุ่มเจ้าของธุรกิจ SMEs และกลุ่มคนที่สนใจ Technology
- กลุ่ม Content Creator และ Influencer
รู้จัก 6 ฟีเจอร์ที่แบรนด์ต้องมีจาก DOM : Social Listening & Social Analytics Tool
เมื่อได้ทำความรู้จักกับทั้ง InsightEra และเครื่องมือ Social Listening อย่าง DOM เบื้องต้นกันไปแล้ว ทาง RAiNMaker เลยอยากจะพามาเจาะลึก 6 ฟีเจอร์สำคัญที่แบรนด์ และนักการตลาดควรรู้เอาไว้ เพื่อที่จะได้นำไปประยุกต์ใช้กับคอนเทนต์ หรือแคมเปญของตัวเองได้ แต่จะมีอะไรบ้าง? ตามมาดูกันเลย!
Brand Performance Tracking
ฟีเจอร์ติดตามผลตอบรับแบรนด์ บน Social Network แบบ Real-time เพราะสามารถรู้ได้ทุกความเคลื่อนไหวที่แบรนด์ต้องการในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด ให้ตอบโจทย์ทั้งกลุ่มเป้าหมาย และ KPI ของแบรนด์
โดยจะแทร็กกิ้งได้กับทุกเทรนด์ หรือกระแสนิยมที่ถูกพูดถึงในช่วงสถานการณ์นั้น ๆ แม้โดยปกติแล้วจะไม่มีทางรู้ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่แท้จริง หรือผลตอบรับที่วัดได้โดยตรง แต่ฟีเจอร์นี้ของ InsightEra สามารถทลายกำแพงเรื่องนั้นได้ เพราะมีประสิทธิภาพช่วยวิเคราะห์ Position แบรนด์ในตลาดเทียบกับคู่แข่ง รวมถึงเทรนด์ที่กำลังจะมาได้ด้วย
Customer Insight Feedback
ฟีเจอร์วิเคราะห์สัดส่วนการถูกพูดถึงบนโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นทั้งด้านบวก (Positive), ด้านลบ (Negative) หรือกลาง ๆ (Neutral) ก็เก็บครบทุกการตอบรับให้แบรนด์ได้รู้ตัวเองว่ากลุ่มเป้าหมายพูดถึง หรือมีมุมมองต่อแบรนด์ในตลาดอย่างไรบ้าง
ซึ่งการให้ความสำคัญกับฟีดแบ็กที่ได้รับจากกลุ่มเป้าหมาย เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่ทำให้แบรนด์เรียนรู้ และพัฒนาให้เติบโตต่อไปได้ โดยฟีเจอร์นี้ช่วยให้แบรนด์ประหยัดเวลาในการไล่หาความเห็นต่าง ๆ เพราะฟีเจอร์นี้จะวิเคราะห์ และแยกมาให้แบรนด์สามารถโฟกัสได้ง่ายขึ้น
Location Based Insights
ฟีเจอร์สำหรับวิเคราะห์ผลตอบรับได้ตามตำแหน่งแผนที่ หรือ Based on Location นั่นเอง ซึ่งแบรนด์จะสามารถรับรู้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่พูดถึงแบรนด์มากที่สุดนั้นอยู่ที่ไหนได้ทั่วโลก ซึ่งหากพบการกระจุกตัวของกลุ่มเป้าหมาย ณ ที่นั้น ๆ มากที่สุด ก็จะรู้ได้ว่าแบรนด์ควรโฟกัสการตอบโจทย์กลยุทธ์ไปที่กลุ่มเป้าหมายของตัวเองแบบไหนง่ายขึ้น
เพราะสมัยนี้การรู้จักกลุ่มเป้าหมายจากหน้าร้านคงไม่พอ แต่ในโลกโซเชียลจะทำให้เราพบกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งทำให้ง่ายต่อการตั้งค่าก่อนยิงโฆษณาอย่างเจาะจงอีกด้วย
Top Performing Posts
ฟีเจอร์จัดอันดับโพสต์ที่ได้รับความสนใจในโลกโซเชียล เป็นสิ่งที่ก้าวข้ามปัญหาที่แบรนด์ไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าโพสต์ไหนถูกใจกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด แต่ฟีเจอร์นี้ของ InsightEra ทำได้ ซึ่งบอกได้ทั้งโพสต์ไหน ช่องทางอะไรได้รับความนิยมสูงสุดในการพูดถึงแบรนด์ของเรา
รวมไปถึงแนวโน้มความคิดเห็นก็สามารถสรุปให้ได้เช่นกันว่าช่องทางไหนเป็นเชิงบวกให้กับแบรนด์มากที่สุด หรือเชิงลบที่สุด โดยเป็นการช่วยต่อยอดให้แบรนด์หากลุ่มผู้ติดตามได้มากขึ้น
Finding The Right Influencers
ฟีเจอร์ค้นหา Influencer หรือบุคคลที่มีอิทธิพลต่อแบรนด์ เพราะคนที่ใช่ยังไงก็ช่วยแบรนด์ได้มากกว่า ยิ่งเป็นในยุครุ่งเรืองของ Micro-Influencers ที่ไม่ได้มีแค่ดารามาเป็นอินฟลูเอนเซอร์แล้ว อาจทำให้แบรนด์มองข้ามคนที่เรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ให้กับแบรนด์ไปได้
ฉะนั้นฟีเจอร์นี้จึงจะช่วยตอบโจทย์ในเรื่องของการหากลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช่สำหรับแบรนด์ พร้อมมีการจัดอันดับให้ด้วยว่าใคร หรือช่องทางไหนเป็นผู้ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์มากที่สุดนั่นเอง ทำให้แบรนด์ยังสามารถจัดสรรงบประมาณที่จะนำไปใช้จ้างอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างคุ้มค่าอีกด้วย
Best Time To Post
ฟีเจอร์ตารางแสดงช่วงเวลาการโพสต์จะได้รับความสนใจมากที่สุด ช่วยทำลายข้อกังขาเรื่องของ Prime Time ในการโพสต์ที่จะเปลี่ยนไปทุก ๆ ปีได้ เพราะแต่ละแบรนด์มีเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ไม่เหมือนกัน แต่ฟีเจอร์นี้ตอบได้ว่าแต่ละแบรนด์ควรโพสต์ช่วงเวลาไหนในทุก ๆ วัน
ซึ่งนอกจากจะวัดช่วงเวลาที่ดีที่สุดให้กับแบรนด์ได้แล้ว ยังสามารถเทียบเวลาที่ดีที่สุดของคู่แข่งได้ด้วย โดยแบรนด์สามารถเลี่ยงการโพสต์ชนกับช่วงเวลาทองของคู่แข่งได้นั่นเอง
แชร์ทริกการใช้ DOM : Social Listening & Social Analytics Tool
หลังจากที่ได้ทำความรู้จักสุดยอด 6 ฟีเจอร์หลักของ InsightEra ไปแล้ว ก็ถึงคราวที่จะมาแจกทริกการใช้แดชบอร์ด รวมถึงตัวอย่างที่แบรนด์สามารถนำเครื่องมือ DOM ไปประยุกต์ใช้กับตัวเองได้อย่างเหมาะสม ให้เกิดผลลัพธ์ที่คุ้มค่า และมีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย
Trending
ส่องเทรนด์ที่น่าทำคอนเทนต์บนโซเชียล
บอร์ดรวมภาพรวมของเทรนด์ที่น่าจับตามองในโลกโซเชียล ขนมาทั้งกระแสความนิยมที่แบรนด์สามารถนำไปสานต่อเป็นกลยุทธ์ และแคมเปญแบบเรียลไทม์ต่อได้ ซึ่ง AI จะตรวจจับมาให้ว่ากระแสโดยรวม หรือที่น่าลงสนามเข้าไปเล่นด้วยนั้นมีอะไรบ้าง โดยสามารถเลือกการพูดถึงเป็นยอดเอ็นเกจเมนต์ต่าง ๆ ได้ 3 ประเภท ดังนี้
- Engagement: เทรนด์การพูดถึงบนโซเชียลที่กระแสยอดเอ็นเกจเมนต์ดี
- Mentioned: เทรนด์การพูดถึงบนโซเชียลที่กระแสถูกพูดถึงเยอะ
- View: เทรนด์การพูดถึงบนโซเชียลที่ยอดวิวหรือยอดรับชมพุ่ง
นอกจากนี้ยังสามารถวัดเป็นเทรนด์ของแบรนด์ตัวเอง เทียบกับคู่แข่งได้ด้วย ว่าใครกำลังถูกพูดถึงบนโลกโซเชียลมากกว่ากัน โดยสามารถวัดออกมาเป็น Social Movement เปรียบเทียบกันได้ พร้อมทั้งเลือก Category ในการค้นหาเป็น Brand, Products, Topics และ Campaign/Crisis ได้ด้วย
Active Time
เช็กช่วงเวลาทองการโพสต์คอนเทนต์
การวัดช่วงเวลาทองของแบรนด์ในการโพสต์คอนเทนต์ จะมีเป็นตารางของทั้ง 7 วัน และเวลาตลอดทุก ๆ ชั่วโมง ขึ้นมาให้เห็นว่าแบรนด์ของเรายอดโพสต์ดีอยู่ในช่วงไหนบ้าง ซึ่งยิ่งแสดงสีเข้มแสดงว่าโพสต์ในช่วงเวลา และวันนั้นยิ่งดีต่อแบรนด์
แถมยังสามารถวัดจำนวนยอดเอ็นเกจเมนต์ไปในเวลาเดียวกันได้ด้วย เพื่อให้รู้ว่ายอดโพสต์ที่ดีที่สุดของแบรนด์มียอดเอ็นเกจเมนต์ทั้งหมดเท่าไหร่ โดยไม่ต้องเสียเวลาหาเองหลังบ้านของแพลตฟอร์มเลย พร้อมนำไปวางกลยุทธ์คอนเทนต์ และการโพสต์ใหม่ได้ทันที เพราะจะมีการอัปเดตเรียลไทม์ตลอด
Finding Top Influencers
เฟ้นหาอินฟลูเอนเซอร์ตัวท็อปตอบโจทย์แบรนด์
เพราะแบรนด์ และอินฟลูเอนเซอร์เป็นสิ่งที่ต้องมาควบคู่กัน การหาคนที่ใช่มาชูแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักกว้างมากขึ้นจึงสำคัญมาก ซึ่งจุดนี้สามารถแยกการค้นหาได้ตามยอดเอ็นเกจเมนต์ของอินฟลูเอนเซอร์เลย เช่น Mention, Like, Comment, Share, View
โดยการเลือกได้แบบนี้มีประโยชน์ต่อแบรนด์มาก เพราะรู้ได้เลยว่าอินฟลูเอนเซอร์คนไหน หรือช่องไหนที่ตอบโจทย์ในการดันยอด KPI ให้กับแบรนด์มากที่สุด ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาเฟ้นหาจากตัวกลางที่เป็นบริษัทรวมอินฟลูเอนเซอร์ แต่เราสามารถเลือกให้กับแบรนด์ตัวเองได้เลย และได้อย่างที่ต้องการด้วย
ซึ่งการแสดงผลในการค้นหาอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีความละเอียดมาก นอกจากจะมีการเรียงลำดับให้แล้ว ยังมีแสดงรายละเอียด Sentiment ของแบรนด์ด้วยว่ายอด Positive, Negative และ Neutral มากน้อยแค่ไหน พร้อมยอด Mentions ที่ถูกพูดถึงบนโลกโซเชียลก็มีให้ดูเช่นกัน
Location Based Insights
ดูการพูดถึงของกลุ่มเป้าหมายตามสถานที่
การอยากรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของเราอยู่ในพื้นที่ไหนมากที่สุดจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะ DOM สามารถช่วยให้ส่องได้ทุกพื้นที่ทั่วโลก ว่าการพูดถึงไปกระจุกอยู่ภูมิภาคไหนมากที่สุด
ซึ่งพอกดเข้าไปยังพื้นที่นั้น ๆ แล้ว ก็ยังรู้ได้อีกว่าเป็นพูดถึงในเชิงบวก เชิงลบ หรือกลาง ๆ โดยจะมีสัญลักษณ์สีหน้ายิ้มสีเขียว, หน้าเฉย ๆ สีเหลือง และหน้าบึ้งสีแดงคอยกำกับการพูดถึงเหล่านั้นเอาไว้
นอกจากนี้เรายังสามารถส่องได้อีกว่ามีการพิมพ์พูดถึงแบรนด์อย่างไร จากแอคเคานท์ไหน วันและเวลาในการโพสต์ ไปจนถึงยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ควรรู้ จึงมีประโยชน์ในการนำมาวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายก่อนยิงโฆษณาเป็นอย่างมาก แต่ใครที่กังวลว่ามันจะเยอะไปจนอ่านไม่หมด ฟีเจอร์นี้มีเครื่องหมายให้กดว่าอ่านแล้ว (Mark as Read) ซึ่งเครื่องหมาย Mark as Read มีอยู่ในทุก Menu Feature ของ DOM เลย ถือว่าช่วยให้การ Review ข้อมูลสะดวกรวดเร็วมากขึ้นด้วยนะ
Customer Insight Feedback
เปรียบเทียบฟีดแบ็ก และการพูดถึงแบรนด์
- Positive: จุดเด่น และจุดแข็งของแบรนด์
- Negative: ปัญหา และวิกฤตที่จะพลิกเป็นโอกาส
- Neutral: ข้อมูลค่ากลางที่เป็นประโยชน์กับแบรนด์
หรือฟีเจอร์ Sentiment ที่รวบรวมการพูดถึงแบรนด์ในด้านอารมณ์ 3 แบบ โดยกดเข้าไปที่แต่ละประเภท เครื่องมือนี้จะรวบรวมโพสต์ในโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook หรือ Twitter มาให้ ซึ่งอัลกอริทึม AI จะมีการตรวจจับได้จากแฮชแท็กแบรนด์ หรือแคมเปญที่มี โดยไม่ได้ตรวจจากคำศัพท์ที่มีความหมายดี หรือไม่ดีเพียงอย่างเดียว
ฉะนั้นหากจะใช้ส่วนนี้ให้มีประสิทธิภาพที่สุด แบรนด์ควรมีแฮชแท็กของตัวเองให้ชัดเจน เพื่อการกรองฟีดแบ็ก และอินไซต์ต่าง ๆ ของกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
การวัดผลลัพธ์แคมเปญด้วย DOM : Social Listening & Social Analytics Tool
Social Movement: Engagement
วัดผลจากยอดเอ็นเกจเมนต์จากทุกช่องทาง ที่คนให้ความสนใจและตอบรับ รวมถึงสามารถเปรียบเทียบแบรนด์และคู่แข่งที่มียอดเอ็นเกจเมนต์ดีที่สุด ซึ่งวัดยอดเอ็นเกจเมนต์จาก Reaction, Comment, Share, Mentioned และประเภทของคอนเทนต์อย่าง Text, Photo และ Video โดยแสดงผลในรูปแบบ Pie Chart หรือแบบแถบข้อมูล Column List ซึ่งเลือกเป็นแบบปริมาณข้อมูล หรือเป็นสัดส่วน% แยกตาม Channel ให้ง่ายต่อการสรุปข้อมูลได้ด้วย
Social Movement: Mentioned
วัดผลจากยอดการถูกพูดถึง หรือวัดในแง่ของปริมาณการโพสต์ ซึ่งสามารถวัดผลลัพธ์รวมได้ละเอียดทั้งในส่วนของ Caption และ Comment เลยทีเดียว พร้อมเปรียบเทียบแบรนด์ และคู่แข่งที่มีการพูดถึงมากที่สุดได้อีกด้วย
Social Movement: View
วัดผลจากยอดการรับชมในโซเชียล เปรียบเทียบแบรนด์ และคู่แข่งที่มียอดการรับชมวิดีโอมากที่สุด
Top Post
วัดผลจากโพสต์ยอดเอ็นเกจเมนต์ดี โดยอัลกอริทึมของ AI จะตรวจจับโพสต์ที่พูดถึงแบรนด์บนโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook และ Twitter ที่ยอดดีมาให้ ซึ่งจะแยกประเภทเป็นโพสต์ที่ Positive, Negative และ Neutral ให้ด้วย
Channel
วัดผลจากการเจาะลึกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย โดยจะวัดว่าบนแพลตฟอร์มไหนมีการพูดถึงแบรนด์มากที่สุด และเป็นช่องทางที่ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์เวลาโพสต์ได้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter, YouTube, Pantip, Blockdit และ Website
Sentiment and Mentioned & Engagement
วัดผลจากอารมณ์ และความรู้สึกจากข้อความบนโซเชียล ซึ่งแบรนด์สามารถเลือกดูได้เลยว่าจะส่องความรู้สึกที่กลุ่มเป้าหมายมีต่อแบรนด์ประเภทไหน ทั้ง Positive, Negative และ Neutral โดยยอดสรุปจะแยกมาให้แล้วว่ามีการพูดถึงแบรนด์ในแง่ไหนมากที่สุดเท่าไหร่ และกี่เปอร์เซ็นต์
Key highlight
วัดผลจากคีย์เวิร์ดไฮไลต์ของแบรนด์ เป็นการเช็กจากคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ และคู่แข่งว่ามีการถูกพูดถึงเป็นอย่างไรในโพสต์บนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ซึ่งหากเลือก ‘All’ จะมีการแสดงผลเรียงลำดับยอดเอ็นเกจเมนต์ของคีย์เวิร์ดที่ได้รับความนิยมที่สุดขึ้นมาก่อน หรือจะเลือกตามคู่แข่งที่เราใส่ข้อมูลลงไปก็ทำได้เช่นกัน
ซึ่งนอกจากแบรนด์จะได้รู้ Position ของตัวเองแล้ว ยังได้รู้ Position และการพูดถึงของคู่แข่งด้วย จึงทำให้จัดการ Crisis Management ได้ง่ายขึ้น
สรุปประโยชน์ของเครื่องมือ DOM : Social Listening & Social Analytics Tool
✅ Voice of Customers
เข้าใจความต้องการลูกค้า และตลาดอย่างแม่นยำ และรวดเร็ว
✅ Competitor’s Analytics
ติดตามความเคลื่อนไหว และวิเคราะห์กลยุทธ์คู่แข่ง
✅ Influencer Analysis
ค้นหาบุคคลที่มีอิทธิพลต่อแบรนด์บนโซเชียล
✅ Feedback Insight
รู้กระแสตอบรับของแบรนด์ครบทุกด้านบวก และลบ
✅ Catch Up on Social Trends
ตรวจจับเทรนด์โลกโซเชียลของแบรนด์ และคู่แข่ง
✅ Crisis Management
รู้ก่อน ทำก่อน เตรียมกลยุทธ์ตั้งรับปัญหาก่อน
การตอบโจทย์ผู้บริโภคยุค 2023 ด้วยเครื่องมือ DOM
จากข้อมูลเกี่ยวกับ DOM Social Listening & Social Analytics Tool สรุปความสำคัญได้ว่า เป็นเครื่องมือที่ตอบโจทย์การทำกลยุทธ์การตลาดที่แบรนด์ควรมีเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่ใช่แค่การทำให้รู้จักแบรนด์มากขึ้นจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก แต่ยังทำให้รู้เท่าทันเทรนด์โลกที่กำลังจะมาถึง และเตรียมพร้อมรับมือกับคู่แข่งได้ทันท่วงทีด้วย
จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในอนาคตของ MarTech ที่ทุกแบรนด์ต่างขวนขวายหาเทคโนโลยี และเครื่องมือล้ำสมัยให้กับตัวเอง เครื่องมืออย่าง DOM สามารถตอบโจทย์ และก้าวข้ามขีดจำกัดของแบรนด์ได้ในการทำกลยุทธ์การตลาดทุก ๆ ทาง เพื่อให้แบรนด์ตั้งรับกลับ และมี Crisis Management ได้กับทุกสถานการณ์
เพราะผู้บริโภคที่เป็นคนยุคใหม่ไม่ได้ต้องการให้แบรนด์เข้าใจพวกเขาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเข้าถึง และพร้อมที่จะเสิร์ฟความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้อยู่เสมอ ซึ่งนอกจาก DOM จะสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับแบรนด์ที่สนใจได้แล้ว ยังสามารถเติมเต็มประสบการณ์ของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ได้อีกด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมอนาคตของ MarTech จึงต้องมาควบคู่กับ DOM ของ InsightEra
แจกลิงก์ใช้เครื่องมือ DOM Free trial 7 days
หากแบรนด์ไหนต้องการที่จะวางกลยุทธ์ เจาะลึก Social Movement ได้อย่างแม่นยำ รวมถึงวิเคราะห์การตลาด และคู่แข่ง พร้อมตอบโจทย์ลูกค้าครบทุกด้าน ด้วยข้อมูลที่ติดตามผลลัพธ์ ไปจนถึงการวิเคราะห์เชิงลึกได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมของเครื่องมือ DOM และทดลองใช้งานฟรีได้ตามลิงก์นี้
ศึกษาข้อมูล DOM เพิ่มเติม
https://www.insightera.co.th/dom/
และสำหรับท่านที่สนใจทดลองใช้ DOM : Social Listening & Social Analytics Tool ฟรี 7 วัน!
Free Trial: https://tech.g-able.com/rainmaker-dom-free-trial
ช่องทางการติดต่อ InsightEra เพิ่มเติม
Facebook : https://www.facebook.com/InsightEraTH
LinkedIn : https://www.linkedin.com/company/insighterath/
Website : https://www.insightera.co.th/
Email : contact@insightera.co.th