จากแอพ Douyin สู่ TIKTOK แพลทฟอร์มระดับโลก
ถ้าพูดว่าทุกวันนี้คนเสียเวลาเล่นแอพพลิเคชั่นไหนจนหมดวันเยอะที่สุด ขอยกให้ Tiktok เป็นสิ่งที่ดูดเวลาทั้งหมดนั้นไปเลย เพราะว่าทุกวันนี้จากแอพพลิเคชั่นที่เป็นแหล่งรวมวิดีโอ สนุก ๆ Tiktok แทบจะกลายเป็นแอพครบจบที่มีทุกเรื่องที่อยากรู้แล้มีการพัฒนาไปไกล เข้าใจผู้ใช้ และมีอัลกอริทึ่มที่ชาญฉลาดมาก ความแข็งแกร่งนี้เอง ทำให้อเมริก้ายังกลัวจนต้องมาขอซื้อ วันนี้มาย้อนรอยที่มา และภาพความสำเร็จของ Tiktok กัน
ปี 2559 บริษัท ByteDance เปิดตัวแอปพลิเคชันวิดีโอสั้น Douyin ในประเทศจีน เน้นให้แชร์วิดีโอที่ยาว 15 วินาที โดดเด่นด้วยฟีเจอร์การตัดต่อที่ใช้งานง่าย เอฟเฟกต์สนุก พร้อมด้วยเพลงประกอบ ซึ่งก่อตั้งโดยวิศวะกรหนุ่ม จาง อี้หมิง (Zhang Yiming)
ความสำเร็จของ Douyin (Tiktok) ในจีน:
- Douyin ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในจีน มียอดผู้ใช้งานกว่า 100 ล้านคนภายในหนึ่งปี
- กลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมในหมู่วัยรุ่น ดึงดูดผู้ใช้ด้วยรูปแบบวิดีโอที่สั้น กระชับ และความบันเทิงที่หลากหลาย
- เนื้อหาบน Douyin มีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมสมัยนิยมในจีน เทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มนี้เป็นประจำ
การขยายสู่ตลาดโลก:
- ปี พ.ศ. 2560 ByteDance เปิดตัว Tiktok เวอร์ชันภาษาอังกฤษ
- ผสานรวมกับ Musical.ly แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา
- กลยุทธ์การตลาดที่ชาญฉลาด มุ่งเน้นไปที่กลุ่มวัยรุ่น
- ดึงดูดผู้ใช้ด้วย Influencer Marketing และ Hashtag Challenges
ปรากฏการณ์ Tiktok สู่ตลาดโลก:
- Tiktok กลายเป็นแอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลดมากที่สุดในโลก
- มียอดผู้ใช้งานมากกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก
- ได้รับความนิยมในหลากหลายประเทศ
- กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงอิทธิพลต่อวัฒนธรรมสมัยนิยม
- สร้างโอกาสทางธุรกิจและสร้างรายได้มหาศาล
จุดกำเนิดความฮิตของ TikTok ในไทย
- พ.ศ. 2563: การระบาดของ COVID-19 ส่งผลให้ผู้คนใช้เวลากับหน้าจอมากขึ้น TikTok กลายเป็นแอปพลิเคชันที่ผู้คนใช้เพื่อความบันเทิง คลายเครียด และเชื่อมต่อกับผู้อื่น
เหตุผลที่ Tiktok ฮิตขนาดนี้
- เนื้อหาที่หลากหลาย: ครอบคลุมทั้งความบันเทิง การศึกษา ข่าวสาร กีฬา ไลฟ์สไตล์
- การค้นหาที่น่าทึ่ง!: อัลกอริทึ่มในการค้นหาของ TikTok ราวกับอ่านใจเราได้
- เอฟเฟกต์และเพลงประกอบ: เอฟเฟต์สนุก เข้าใจเทรนด์ และแผ่นเสียงที่ให้เล่นตามได้
- อินฟลูเอนเซอร์: TikTok มีอินฟลูเอนเซอร์จำนวนมาก ทั้งดาราและคนมีชื่อเสียง ไม่มีระยะสำหรับทุกคนในแอพฯนี้
- การตลาด: ByteDance ผู้พัฒนา TikTok มีกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นไปที่วัยรุ่น ใช้สื่อออนไลน์ อินฟลูเอนเซอร์ และกิจกรรมต่างๆ ในการโปรโมทแอปพลิเคชัน
เทรนด์ Tiktok มักมีที่มาจาก Douyin หากอยากรู้อะไรใหม่ ๆ หรือจะเข้าไทย ต้องตามไปส่องที่แอพจีนก่อน จะเกร็งได้ทันทีว่าปีหน้าอะไรจะมาแน่ ส่วนเทรนด์ที่จะมาในปีนี้คือการทำShoppertianment ที่จีนมีคนดูไลฟ์สดปิดการขายทีเป็นล้าน ในไทยเองก็กำลังเริ่มเทรนด์นี้เช่นกัน อีกไม่นานการไลฟ์สดขายของจะมีอยู่ในทุกธุรกิจแน่นอน
ที่มา: Tiktok