Instagram คือหนึ่งใน Social Media ที่มาแรงมาก ๆ และเราก็ควรรีบเรียนรู้ไว้ เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่าเด็กยุคนี้โตมาในรูปแบบของคอนเทนต์ที่ไม่ใช่บทความยืดยาว ไม่ใช่สถานะตัวอักษร แต่คอนเทนต์แบบ รูป และ Story กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตของพวกเขามาก ซึ่งใครที่ไม่ได้มีประสบการณ์หรือเข้าถึงคอนเทนต์แนวนี้ก็อาจจะงง ๆ ว่า แล้ว Story รวมถึงรูป จะพาคนเข้าเว็บได้อย่างไร ในเมื่อ Instagram เองก็ไม่ได้อนุญาตให้เราสามารถใช้แคปชั่นของรูปเป็นลิ้งค์ได้ หรือ Story เองก็มีเพียงแค่ฟีเจอร์ Swipe Up ที่ให้สามารถเปิดเว็บได้จาก Story เท่านั้น
เว็บไซต์ Social Media Today ได้ออกมาแนะนำ 4 วิธีในการดึง Traffic เข้าเว็บจากเครื่องมือต่าง ๆ ที่อยู่ใน Instagram ของเรา ซึ่งพอดู ๆ แล้วก็ทำให้เราพบว่าหลาย ๆ ทางหลาย ๆ เครื่องมือสามารถหยิบจับมาช่วยได้จริง ๆ
1. ใส่ลิงค์ใน IGTV
หลายคนอาจจะไม่รู้ว่านอกจากใน Bio แล้ว เรายังสามารถใส่ลิ้งค์ใน IGTV โดยที่ลิ้งค์นั้นสามารถกดได้ด้วย วิธีการก็คือให้เราทำวิดีโอใน IGTV ขึ้นมา จากนั้นใส่ Discription ซึ่งลิ้งค์ใน Discription จะสามารถกดได้ เทคนิคอีกอย่างก็คือเราสามารถเพิ่มวิดีโอใน IGTV เราไปให้เห็นใน Story ได้ด้วย
2. ใช้วิธีการ DM เอา (ให้ทักแชท)
เวลาที่เราอัพ Story หรือรูปเราอาจจะพูดแนว ๆ ว่าถ้าอยากได้ลิ้งค์ให้ทัก DM มา ซึ่งตรงนี้จะมีข้อดีก็คือเราจะได้ user ที่สนใจในหัวข้อนั้นจริง ๆ ทักเรามา ซึ่งเราสามารถใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยหรือส่งลิ้งค์ต่าง ๆ ตามที่ user นั้นต้องการให้ได้ และเพิ่มโอกาสการได้พูดคุยกับ Target Group จริง ๆ ของเราด้วย
2. ดูจากคนที่ตอบ Poll
หนึ่งในอีกท่าที่แนะนำก็คือให้สร้าง Poll ขึ้นมา จากนั้นให้เรากดดูคนที่ตอบ Poll เราจะสามารถ DM หาคนคนนั้นได้ ยกตัวอย่างเช่นเราอาจจะทำ Poll ให้เลือกเรื่องที่คนอยากอ่าน จากนั้นส่ง DM ลิ้งค์ของเรื่องนั้นไปให้
4. ใช้ปุ่ม Join Chat
อีกปุ่มใน Story ที่เพิ่งเพิ่มเข้ามาก็คือปุ่ม Join Chat ซึ่งทำให้คนที่กดดู Story เราสามารถกดปุ่มนี้แล้วเข้ามาใน Group Chat ซึ่งมากที่สุด 32 คน เราสามารถใช้โอกาสนี้สร้าง Chat ชั่วคราวขึ้นมาแล้วโยนลิ้งค์เข้าไปในกลุ่มได้
จะเห็นว่าในแต่ละวิธีเป็นการใช้เครื่องมือที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ไม่ใช่แค่ Link ใน Bio หรือ Swipe-up เท่านั้น ที่สามารถเพิ่ม Traffic เข้าเว็บได้ แม้ว่าวิธีการแบบนี้อาจจะต้องอาศัยผู้ดูแล IG ในการทำอะไรที่ manual หน่อย แต่ก็ทำให้เราเข้าใจธรรมชาติของ Instagram ได้มากขึ้น เพื่อนำไปปรับเป็นแนวทางทำคอนเทนต์ในอนาคต