กระแสเรื่อง Eco-friendly, Environment หรือ Climate Change นั้นไม่ได้เพิ่งเกิด แต่เกิดมาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าในช่วงหลังนี้ความรวดเร็วของสื่ออินเทอร์เน็ตทำให้เวลาที่มีเหตุการณ์หรือข่าวอะไร ทั่วโลกสามารถเห็นและตระหนักถึงพลังของธรรมชาติ เช่น เหตุการณ์ไฟป่าในออสเตรเลีย เหตุแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดในที่ต่าง ๆ สิ่งนี้เป็นโอกาสให้ Publisher และคนทำคอนเทนต์สามารถสร้างความตระหนักผ่านการทำคอนเทนต์ในแบบ Eco-friendly ได้มากขึ้น
กระแส Environment นอกจากในทางธุรกิจค้าปลีกที่มีการเลิกแจกถุงพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง หรือแบรนด์อื่น ๆ พูดถึง Environment ในสินค้าและบริการ สายการบินเริ่มมีให้บริจาคเงินตามจำนวนคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยในเที่ยวบินที่เราขึ้น การสร้างความตระหนักผ่าน Content ก็เป็นสิ่งที่พบได้บ่อยขึ้นในปัจจุบัน
เมื่อก่อนถ้าใครที่เคยดูสารคดีต่าง ๆ ก็จะต้องมีการขึ้น Disclaimer ว่า ไม่มีการทำลายสิ่งแวดล้อม หรือสัตว์ในการถ่ายทำนี้ และถ้าสารคดีไหนที่ใช้เฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินก็จะมีการบอกว่า มีการจ่ายค่าชดเชยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ ซึ่งทำให้คนดูรู้สึกว่าสารคดีนี้ไม่ได้เป็นการทำร้ายโลก
สิ่งที่น่าสนใจก็คือ การทำสื่อหรือ Publishing ที่เป็นออนไลน์ก็อาจจะพูดยากว่านอกจากการทำคอนเทนต์ชักชวนหรือสร้างความตระหนักแล้ว จะทำยังไงได้บ้าง แต่ก็มีเคสที่น่าศึกษาของ The Guardian ที่ล่าสุดออกมาประกาศ ไม่รับโฆษณาจากบริษัทน้ำมัน หรือที่มีความเกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงฟอสซิล (fossil fuels) ในขณะเดียวกันก็ประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าเป็นองค์กรแรก ๆ ที่ประกาศชัดไม่สนับสนุนการเผา fossil fuels และชักชวนบริษัทอื่น ๆ ให้ออกมาทำเช่นกัน
ในขณะเดียวกัน BBC ก็ออกมาประกาศเปิดตัวสื่อย่อยในช่องทางของตัวเองชื่อ Future โดยมีหัวข้อ Planet ซึ่งเน้นทำคอนเทนต์เกี่ยวกับโลกของเราโดยเฉพาะ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับสิ่งแวดล้อมบ้าง
แม้กระทั่ง Publisher ในฝั่งธุรกิจอย่าง Bloomberg ยังออกมาทำ Bloomberg Green ซึ่งเป็นหน้าสำหรับติดตามข่าวสารเรื่องของความยั่งยืน และสภาพแวดล้อม ซึ่งก็มี Dashboard สำหรับสรุปสถิติข้อมูลของโลกเราตอนนี้
ในขณะที่ เราเองก็จะเห็น Publisher หลาย ๆ เจ้า รางานข่าวหรือทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับโลกของเรามากขึ้น ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ นำไปสู่แนวทางการทำคอนเทนต์รูปแบบใหม่ที่ได้รับความสนใจแน่ ๆ เนื่องจากสิ่งที่โลกกำลังเจออยู่ตอนนี้
รวมถึงหลาย ๆ แบรนด์ก็หันมาทำแคมเปญที่เป็น Sustain มากขึ้น ทำให้ตลาดของคอนเทนต์ในกลุ่ม Eco ดูมีแววที่จะมาในปีนี้ และน่าลองมาเล่นดูไม่น้อยเลยทีเดียว
เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAINMaker