เหลือเวลาอีกเพียงแค่ 2 วันก่อนจะถึงวันเลือกตั้งล่วงหน้าอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม และเลือกตั้งรอบทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคมนี้ ทาง RAiNMaker เลยพามาส่องการบูสต์โพสต์ ยิงโฆษณาบน Facebook ของแต่ละพรรคกัน โดยทำการสำรวจเมื่อวันที่ 1 มีนาคม – 3 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา
ซึ่งในปีนี้ Meta หรือ Facebook ก็มีแถลงมาตรการโฆษณาการเมือง และเลือกตั้งบนแพลตฟอร์มใหม่ โดยสามารถให้ผู้คนค้นหา และตรวจสอบโฆษณาที่ทั้งดำเนินการ และย้อนหลังได้ชัดเจนยิ่งขึ้นบน Ad Library ด้วย
เช็กได้ทั้งการแอ็กทีฟ หรือไม่แอ็กทีฟของโฆษณา วันที่ลงโฆษณา แพลตฟอร์มที่ลงโฆษณา (มีทั้ง Facebook และ Instagram) และคนที่เป็นสปอนเซอร์โฆษณา หรือแม้แต่ยอดคนมองเห็นโฆษณา (Impressions) ก็แสดงข้อมูล ได้พร้อมเก็บข้อมูลย้อนหลังสูงสุด 7 ปี
นอกจากนี้แต่ละโฆษณายังสามารถดูรายละเอียดแต่ละโฆษณาเพิ่มเติมได้ด้วย โดยกดไปที่ “See ad details” ก็จะเช็กได้ตั้งแต่ค่าใช้จ่ายโฆษณา (บาท) ไปจนถึงอายุ เพศ และภูมิลำเนาของผู้คนที่เห็นโฆษณานี้ด้วย เรียกได้ว่าเครื่องมือนี้ละเอียดกว่าปีที่แล้วมาก ๆ แต่พรรคไหนจะใช้งบยิงโฆษณาไปเท่าไหร่บ้าง มาดู!
พรรคเพื่อไทย
เสาหลัก: แพทองธาร ชินวัตร
เบอร์: 29
จำนวน: Ads: 47
งบที่ใช้: 299,330 บาท
ผู้ติดตาม: 849K
เบอร์ 29 – แพทองธาร ชินวัตร
“คิดใหญ่ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน”
แคนดิเดตนายกพรรคเพื่อไทยที่มาพร้อมกับ 8 นโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่ และ 13 นโยบายหลัก พร้อมชูการบริหารเศรษฐกิจ ลดปัญหามลพิษฝุ่น PM 2.5 เป็นจุดแข็ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจไทย และพัฒนาชีวิตสู่ “คนไทยไร้จน” การันตีโดยตระกูลชินวัตร
ซึ่งใช้งบประมาณในการยิงโฆษณาพรรคเพื่อให้คนมองเห็นไป 299,330 บาท กับจำนวนโฆษณา 47 ตัว ถึงแม้จะมีแค่หลักสิบ แต่ก็น่าจะมัดใจชาวแลนด์สไลด์ได้ เพราะเพื่อไทยเชื่อว่า “ความอยู่ได้ของคุณอุ๊งอิ๊งค์อยู่ที่ศรัทธาประชาชน”
พรรคก้าวไกล
เสาหลัก: พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
เบอร์: 31
จำนวน: Ads: 0
งบที่ใช้: ไม่พบ (เนื่องจากใช้กับตัวแทนจังหวัด)
ผู้ติดตาม: 773K
เบอร์ 31 – พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
“การเมืองดี ปากท้องดี และมีอนาคต”
แคนดิเดตนายกพรรคก้าวไกลที่มาสานต่ออุดมการณ์ในสนามการเมืองด้วย “การเมืองบทใหม่” กับ “9 เสานโยบายก้าวไกล” พ่วงด้วย “300 นโยบายเปลี่ยนประเทศ” มาการันตีหากได้ทำหน้าที่ พร้อมปฏิรูปประเทศให้ก้าวหน้า ด้วยความเชื่อที่ว่า “แก้ตั้งแต่วันนี้ ไม่ส่งต่อปัญหาให้คนรุ่นต่อไป”
โดยการใช้งบยิงแอดเพื่อหาเสียงของพรรคก้าวไกลนั้นไม่พบข้อมูล เนื่องจากใช้งบกระจายไปกับการยิงแอดตัวแทนจังหวัด แต่โซเชียลหลักของพรรคนั้นไม่มีการยิงแอด แต่ยังคงมีการเดินสายปราศรัยตามเวทีเพื่อพบปะประชาชนอยู่
พรรคไทยสร้างไทย
เสาหลัก: สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
เบอร์: 32
จำนวน: Ads: 130
งบที่ใช้: 178,980 บาท
ผู้ติดตาม: 136K
Facebook: คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan
จำนวน: Ads: 59
งบที่ใช้: 219,859 บาท
ผู้ติดตาม: 735K
เบอร์ 32 – สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์
“#PEOPLEMUSTWIN คนไทยต้องชนะ”
แคนดิเดตนายกพรรคไทยสร้างไทยที่แม้จะเป็นพรรคใหม่ แต่ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมด้วย “3สร้าง 2ขจัด นโยบายเร่งด่วน” พร้อมทำทันทีใน 6 เดือนแรก กับประสบการณ์การเมืองกว่า 30 ปี นี่จึงเป็นภารกิจส่งท้ายเพื่อ “สร้างประเทศที่ดีกว่า” เพื่อส่งมอบให้คนรุ่นต่อไป
ซึ่งใช้งบการยิงแอดของพรรคไป 178,980 บาท กับจำนวนโฆษณา 130 โพสต์ ส่วนโซเชียลของคุณหญิงสุดารัตน์ ก็มีการใช้งบยิงแอดไป 59 โพสต์ เป็นจำนวนเงิน 219,859 บาทเช่นกัน เพราะมีภาพจำส่งถึงประชาชนมากกว่าพรรคนั่นเอง
พรรคพลังประชารัฐ
เสาหลัก: ประวิตร วงษ์สุวรรณ
เบอร์: 37
จำนวน: Ads: 1
งบที่ใช้: 500 บาท
ผู้ติดตาม: 613K
เบอร์ 37 – ประวิตร วงษ์สุวรรณ
“ก้าวข้ามความขัดแย้ง ก้าวพ้นความยากจน”
แคนดิเดตนายกพรรคพลังประชารัฐที่เคยมีอดีต 4 รัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. กลับมาอีกครั้งพร้อมผูกศรัทธา และความเชื่อใจของประชาชนกับ “สวัสดิการประชารัฐ” เพื่อสร้างความสุขให้คนไทยอย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และไร้ความขัดแย้ง
โดยพรรคพลังประชารัฐมีการใช้งบยิงแอดไปเพียง 500 บาทเท่านั้น กับโฆษณาจำนวน 1 โพสต์ ซึ่งแม้จะไม่ได้เป็นจำนวนที่เยอะมากนัก แต่พรรคก็เชื่อว่านโยบายจากคนคุ้นเคยอย่างลุงป้อมจะ “ขจัดทุกปัญหา พัฒนาทุกพื้นที่” เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมได้
พรรคชาติพัฒนากล้า
เสาหลัก: กรณ์ จาติกวณิช
เบอร์: 14
จำนวน: Ads: 0
งบที่ใช้: ไม่พบ (เนื่องจากใช้กับตัวแทนจังหวัด)
ผู้ติดตาม: 130K
เบอร์ 14 – กรณ์ จาติกวณิช
“งานดี มีเงิน ของไม่แพง เศรษฐกิจต้องเรา!”
แคนดิเดตนายกพรรคชาติพัฒนากล้าที่มีความมุ่งมั่นด้วยแนวคิดโอกาสนิยม แบบไม่ใช้ประชานิยม ไม่รับทุน ไม่แจกเงิน พร้อมสู้กับทุนผูกขาด เพื่อให้โอกาสคนตัวเล็กเท่ากับคนตัวใหญ่ ด้วยความกล้าที่จะพัฒนาเศรษฐกิจ และกล้าพัฒนาชาติ
โดยพรรคชาติพัฒนากล้าไม่พบการยิงแอด เนื่องจากมีการกระจายโฆษณาไปยังโซเชียลของตัวแทนจังหวัด เช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ส่วนโซเชียลหลักของพรรคยังคงจำนวนโฆษณาไว้ที่ 0 โพสต์ และมีการพบปะประชาชนตามเวทีปราศรัยเช่นกัน
พรรคภูมิใจไทย
เสาหลัก: อนุทิน ชาญวีรกูล
เบอร์: 7
จำนวน: Ads: 51
งบที่ใช้: 62,866 บาท
ผู้ติดตาม: 124K
เบอร์ 7 – อนุทิน ชาญวีรกูล
“ภูมิใจไทย พูดแล้วทำ”
แคนดิเดตที่เปลี่ยนแนวคิดหลักของพรรคจาก “ประชานิยม สังคมมีสุข” มาสู่ “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน” นอกจากจะมีนโยบายเด่นที่คนจดจำได้อย่าง “กัญขาเสรี” แล้ว พรรคภูมิใจไทยยังมีนโยบายน่าสนใจอย่าง ารพักหนี้ หยุดต้น ปลอดดอก, ตั้งศูนย์ฟอกไต และฉายมะเร็งฟรี รวมถึงเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว พร้อมสนับสนุนการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
โดยพรรคภูมิใจไทยก็ได้ใช้งบประมาณในการยิงแอดหาเสียงบนเฟซบุ๊กไป 62,866 บาท รวมทั้งหมด 51 โพสต์ด้วยกัน นอกจากนี้ ก็มีการเดินสายปราศรัย และขึ้นเวที Dabate ให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ
พรรคประชาธิปัตย์
เสาหลัก: จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
เบอร์: 26
จำนวน: Ads: 770
งบที่ใช้: 153,837 บาท
ผู้ติดตาม: 790K
Facebook: จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ Aoodda
จำนวน: Ads: 160
งบที่ใช้: 374,379 บาท
ผู้ติดตาม: 1.1M
เบอร์ 26 – จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
“ทำได้ไว ทำได้จริง”
พรรคประชาธิปัตย์ที่มาพร้อมสโลแกนหลัก “ประชาธิปัตย์ อุดมการณ์ทันสมัย ทำได้ไว ทำได้จริง” เน้นนโยบายเด่น ด้านการเกษตร และชุมชน ผ่านนโยบาย การประกันรายได้จ่ายเงินส่วนต่างข้าว มัน ยาง ปาล์ม ข้าวโพด, มอบเงินให้ชาวนาครัวเรือนละ 3,000 บาท และอุดหนุนเกษตรกรประมง 100,000 บาทต่อปี เป็นต้น
โดยได้ใช้เงินในการยิงแอดหาเสียงไปทั้งหมด 770 โพสต์ 153,837 บาท ซึ่งถือว่าเป็นพรรคที่ยิงจำนวนแอดเยอะที่สุด แต่ด้านงบที่ใช้ยังถือว่าน้อยกว่าหลายพรรค นอกจากนี้ ยังมีเฟซบุ๊กส่วนตัวของหัวหน้าพรรคอย่าง จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่มีการยิงแอดด้วยอีก 160 โพสต์ ในงบ 374,379 บาท
พรรคชาติไทยพัฒนา
เสาหลัก: วราวุธ ศิลปอาชา
เบอร์: 18
จำนวน: Ads: 0
งบที่ใช้: ไม่พบข้อมูล
ผู้ติดตาม: 185K
เบอร์ 18 – วราวุธ ศิลปอาชา
“รับฟัง ทำจริง”
นโยบายเด่นที่ได้ยินกันชินหูคงจะเป็น “ว้าว ไทยแลนด์” ที่เน้นตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดีให้กับเยาวชน, คนทำงาน, เกษตรกร, กลุ่มผู้สูงวัย และคนรักสุขภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่เกษตรกรรุ่นใหม่ ให้สามารถขายคาร์บอนเครดิตได้ รวมถึงมีนโยบายอย่าง รัฐธรรมนูญฉบับประชาชน บรรหารโมเดลปี 40 ที่เป็นรัฐธรรมนูญจากเสียงประชาชนอย่างแท้จริง
พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นอีกหนึ่งพรรคที่ไม่พบการยิงแอดบนเฟซบุ๊ก แต่สำหรับกิจกรรมโปรโมตหาเสียงอย่าง ขึ้นเวทีปราศรัย และเวที Debate ยังคงเข้าร่วมเป็นปกติเช่นกัน
พรรคเสรีรวมไทย
เสาหลัก: เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
เบอร์: 25
จำนวน: Ads: 12
งบที่ใช้: 3,511 บาท
ผู้ติดตาม: 221K
Facebook: พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
จำนวน: Ads: 3
งบที่ใช้: 4,104 บาท
ผู้ติดตาม: 1.8M
เบอร์ 25 – เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
“เสรีมีไว้ลุย”
นโยบายเด่นของพรรคเสรีรวมไทยค่อนข้างชัดเจนในเรื่อง “ปราบปรามยาเสพติด และปัญหาคอร์รัปชัน” รวมถึงนโยบายปฏิรูปตำรวจ กองทัพ และจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม นอกจากนี้ ก็ยังมีนโยบายชูบำนาญให้ประชาชน 3,000 ต่อเดือนอีกด้วย
ด้านการยิงแอดหาเสียง พรรคเสรีรวมไทยใช้งบไปทั้งหมด 3,511 บาท จำนวน 12 โพสต์ และมีเฟซบุ๊กส่วนตัวของหัวหน้าพรรค เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อีก 3 โพสต์ ในราคา 4,104 บาท ส่วนกิจกรรมหาเสียงอื่น ๆ ก็มีการดำเนินการตามปกติเช่นเดียวกับทุกพรรค
พรรครวมไทยสร้างชาติ
เสาหลัก: ประยุทธ์ จันทร์โอชา
เบอร์: 22
จำนวน: Ads: 230
งบที่ใช้: 472,206 บาท
ผู้ติดตาม: 58K
Facebook: ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha
เบอร์: 22
จำนวน: Ads: ไม่มี ไม่เห็น ไม่รู้
งบที่ใช้: 8 ปีแล้วก็ยังไม่เจอ
ผู้ติดตาม: 1.3M
เบอร์ 22 – ประยุทธ์ จันทร์โอชา
“ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ”
หลายคนอาจคิดว่าพรรครวมไทยสร้างชาติตั้งมาเพื่อรองรับ ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่จริง ๆ แล้วพรรคก็มีนโยบายเด่นที่เน้นเรื่องสวัสดิการของประชาชนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการพลัสเป็น 1,000 บาทต่อเดือน, ปรับเบี้ยผู้สูงอายุ, โครงการคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน เรียกว่ามุ่งมั่นสานต่อสิ่งที่ทำจริง ๆ
ส่วนด้านการยิงแอดนั้น พรรครวมไทยสร้างชาติก็มุ่งมั่นทำต่อไม่แพ้กัน จนกลายเป็นพรรคที่ใช้งบยิงแอดบนเฟซบุ๊กเยอะที่สุด ด้วยราคา 472,206 บาท กับจำนวน 230 โพสต์ แต่สำหรับเฟซบุ๊กของ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั้นยังไม่พบข้อมูลการยิงแอดใด ๆ
อ้างอิง: Ad Library – Facebook