Twitter เผชิญกับสภาวะขาดทุน จากการที่นักโฆษณารายใหญ่เกินกว่าครึ่งถอดโฆษณา ทำให้รายได้จากโฆษณาลดลงไปถึง 15% ในยุโรป และตะวันออกกลาง แถมยังขาดทุนในสหรัฐฯ อีกด้วย
โดยมีสาเหตุมาจากนโยบายการบริหาร Twitter ที่เปลี่ยนไปหลังจากได้ผู้บริหารคนใหม่อย่าง “อีลอน มัสก์” เข้ามา แม้แพลตฟอร์มจะบอกว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย และกล่าวว่าหาก Human Safety ถูกให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก Brand Safety ก็จะเป็นไปได้เช่นกัน
อย่างไรก็ตาม Twitter ได้ยกเลิกกฎการตรวจสอบการให้ข้อมูลผิดเกี่ยวกับ Covid-19 รวมถึงปลดแบนแอคเคานต์บนแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าจะลดทอนเนื้อหาที่มีการละเมิดกฎมากขึ้น แทนที่จะใช้มาตรการบังคับ พร้อมให้เสรีทางการพูด แต่ไม่ใช่เสรีในการเข้าถึง
แอคเคานต์ @TwitterBusiness ทวีตวันนี้เพื่อย้ำว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายว่า “Twitter 2.0 Same mission. Faster innovation. More transparency.” หรือหมายความว่า Twitter 2.0 ยังคงมีเป้าหมายเดิม นวัตกรรมที่รวดเร็ว และความโปร่งใสมากขึ้น
Blog Post ของ Twitter กล่าวว่าทีม Trust and Safety ยังคงทำงานอย่างขยันขันแข็ง เพื่อรักษาแพลตฟอร์มให้ห่างไกลจากการกระทำที่เต็มไปด้วยความเกลียดชัง การทำร้าย หรือความรุนแรงใด ๆ ก็ตามที่ขัดต่อกฎบนแพลตฟอร์ม จนกระทั่งวันที่มัสก์เข้ามาดูแล อดีตหัวหน้าทีม Trust and Safety ก็กล่าวว่าแพลตฟอร์มมีความปลอดภัยน้อยลง
แม้กระทั่ง โยเอล โรธ ผู้ทำงานใกล้ชิดมัสก์ยังบอกว่ามัสก์ไม่สนใจคำเตือนจากทีม Trust and Safety จนเกิดความโกลาหลในวันที่ปล่อยฟีเจอร์ซื้อปุ่ม Verification ของ Twitter Blue อย่างที่ผ่านมา
อย่างที่กล่าวไปว่า Twitter กำลังเผชิญวิกฤตจากการที่แบรนด์รายใหญ่เลือกที่จะถอนโฆษณาจากแพลตฟอร์ม ก่อนหน้านี้มีรายงานจาก The Financial Times ว่ามัสก์ได้โทรไปต่อว่าเหล่า CEO แบรนด์ที่ถอดโฆษณาออกจาก Twitter เพื่อดึงตัวให้กลับมาลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มอีกครั้ง นอกจากนี้ มัสก์ยังออกมาเรียกร้องเรื่องที่ Apple ขู่จะระงับ Twitter ออกจาก App Store และแทบจะหยุดการลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มทั้งหมด
ซึ่งหลายคนก็คิดว่าจะนำไปสู่สงครามขนาดย่อม แต่ล่าสุดทั้งคู่ก็พบกันและเคลียร์ปัญหาที่เข้าใจผิดกัน โดยมัสก์กล่าวว่า Apple ไม่เคยคิดจะทำเช่นนั้น แถมคุกยังพาทัวร์บริษัท Apple ตามที่มัสก์ทวีตอีกด้วย นอกเหนือจากปัญหาเกี่ยวกับ App Store แล้วมัสก์ยังร่วมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องภาษี 30% ที่ Apple เรียกเก็บกับกลุ่มนักพัฒนา แต่มัสก์ก็ไม่ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าคุกมีความคิดเห็นอย่างไรกับการวิจารณ์ดังกล่าว อย่างไรก็ตามมีรายงานว่ามัสก์ชะลอการเปิดตัวการสมัครสมาชิก Twitter Blue อีกครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียม
ส่วนบทสรุปของ Twitter จะเป็นอย่างไร แพลตฟอร์มจะสามารถกู้ความน่าเชื่อถือให้เหล่าแบรนด์กลับมาลงโฆษณาได้เหมือนเดิมหรือไม่ คงต้องรอติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด
อ้างอิง: Engadget