เมื่อปี 2022 งาน iCreator Conference 2022 Presented by SUPALAI ได้จัดในธีม The Next Chapter เพื่อหาจุดเปลี่ยน และก้าวต่อไปด้วยกัน แต่ในปีนี้เรากลับมาอีกครั้งกับธีม “The Power of NEXT Gen: พลังแห่งโลกคอนเทนต์ยุคใหม่ สู่อนาคตวงการครีเอเตอร์”
พร้อมยกทัพเหล่าสปีกเกอร์ชั้นนำของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงตัวแทนจากแบรนด์ และเอเจนซีชื่อดังทุกเจนในไทย มาร่วมแชร์ประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ เติมพลังสู่ความเป็น NEXT Gen กัน
แต่ก่อนที่จะถึงวันงาน เราเลยอยากมาชวนส่องบรรยากาศจากเหล่าแพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลกกัน ว่ามีใครบ้าง เพราะมีแค่งานนี้งานเดียวเท่านั้น ที่แพลตฟอร์มจะมารวมตัวกันอัปเดตเทรนด์ ฟีเจอร์และอัลกอริทึมยุคใหม่
YouTube
รู้จัก Creativity 3 ประเภท ที่จะช่วยให้ YouTube ประสบความสำเร็จ
1. Community Creative
2. Responsive Creativity
3. Multi-format Creativity
คุณมายด์ ฐรินทร์ญา ศุภทรัพย์ Strategic Partner Manager แห่ง YouTube Thailand ขึ้นมาเปิดเผยก้าวสำคัญ และสิ่งใหม่ที่กำลังจะมาบน YouTube ที่เราต้องรู้ เพื่อทำให้เราสามารถเตรียมตัวพร้อมในการทำช่อง YouTube หรือการพัฒนาช่องของเราให้ดียิ่งขึ้น ควรทำอย่างไร
อย่างแรก Culture & Trend” เป็นสิ่งแรกที่คนทำคอนเทนต์ควรรู้ ทำความเข้าใจและรู้จักให้มากพอ
สถิติของ Google และ IPSOS เคยเก็บสถิติว่า 85% ของคน Gen-Z อัปโหลดวิดีโอคอนเทนต์ของตัวเองขึ้นสู่โลกออนไลน์
- ช่องคนไทยบน YouTube มีการอัปโหลดวิดีโอเติบโตขึ้นถึง 50% ในหน่วยชั่วโมง
- การรับชมวิดีโอของคนในช่วง COVID นั้นเปลี่ยนไปจากเดิมมาก และมีวัตถุประสงค์ชัดเจนขึ้น เช่น เรียนออนไลน์, ความบันเทิง, หรือหาข้อมูล 95% ของคน กล่าวว่า YouTube เป็นที่แรกที่เข้ามาเวลาหาวิธี หรือต้องการคำตอบของอะไรบางอย่าง
- Meme เป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน การเล่นกับสิ่งที่เป็น Meme ช่วยให้เกิดการทำซ้ำ หรือตีความใหม่ ในบริบทที่แตกต่างออกไปจากต้นฉบั
- ชาว Gen-Z กว่า 50% สนใจโฆษณาที่มีการเล่นกับกระแสและ Meme
- ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าผู้สร้าง Meme ก็คือผู้สร้าง และมีอิทธิพลต่อคอนเทนต์บนโลกออนไลน์อย่างชัดเจนและทรงพลัง
TikTok
มีแต่เรื่องไม่เข้าใจ แต่เค้าจอยกัน!.. สิ่งนี้เกิดขึ้นที่ TikTok รับฟัง Insight กับคุณกานจิ สิริประภา ที่ร่วมแชร์ไอเดียของการปรับตัวเป็น คอนเทนต์ครีเอเตอร์เจ๋งๆ ในอนาคต
แน่นอนว่ามิชชั่นหลักของ TikTok คือการส่งต่อความบันเทิง ความสุข สาระ และส่งต่อความจอยจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่เด็กจนถึงผู้ปกครอง ซึ่งมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนตอนนี้มีมากกว่าพันล้านคน และมียอดสถิติการเล่นถึง 95 นาทีต่อวัน 23 ชั่วโมงต่อเดือน! ถือได้ว่าเป็น “Trusted Entertain Platform”
คีย์สำคัญที่สุดคือ Creativity ให้สร้างสรรค์ สนุก และแปลกใหม่
เมื่อพูดถึงเรื่องการทำคอนเทนต์ TikTok เป็นการต่อยอดการทำคอนเทนต์ได้หลากหลายหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นบิวตี้ แนะนำหนัง พาเที่ยว การเงิน รักสุขภาพ สัตว์น่ารัก หรือครีเอทผ่านคอนเทนต์อย่าง #คนไทยเป็นคนตลก และคอนเทนต์ที่มัดรวม สรุปแล้ว เล่าให้ฟัง เรียกได้ว่าสายไหนก็มีครบ
“เพราะคนไทยยืนหนึ่งเรื่อง Shoppertainment เปิดรับง่าย ป้ายยาเก่ง ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการสร้างรายได้ “
สร้างรายได้ผ่าน TikTok ทำอย่างไร?
- Life gift และ Video gift รับของขวัญเป็น Virtual Gift แล้วแลกออกมาเป็นเงิน
- Branded Content สร้างสรรค์งานผ่านแบรนด์
- TokTok Creator Market Place แพลตฟอร์มระหว่างแบรนด์กับ TikTok เพื่อสร้างรายได้ แบรนด์สามารถหาครีเอเตอร์ที่ถูกใจ ส่วนทางฝ่ายครีเอเตอร์ก็ได้รับความน่าเชื่อถือเช่นเดียวกัน โดยต้องมีผู้ติดตามอย่างน้อย 10,000 คน และทำงานผ่านระบบ TikTok ได้เลย
“Creator of Tomorrow” อยากเป็นครีเอเตอร์แห่งอนาคตต้องรู้เทรนด์ใหม่อะไร มาเตรียมความพร้อมกับ คุณป๊อปปี้ ธารินาฎ, ผู้จัดการกลยุทธฝ่ายพันธมิตรครีเอเตอร์ Facebook ประเทศไทย
Meta มีแพลตฟอร์มสำคัญ Instagram และ Facebook ที่ทุกวันนี้มีผู้ใช้มากกว่า 3,700,000,000 และทุกห้านาทีจะมีผู้เล่นทั้ง 2 อย่าง ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นถึงความนิยมได้ดีเลยทีเดียว ในวันนี้จึงมีข้อมูลสำคัญถึงเบื้องลึกเบื้องหลังความสำเร็จของเหล่าครีเอเตอร์มาแชร์กัน
Meta มีความแข็งแกร่งเรื่องสร้างคอมมูนิตี้ โดยมักเป็นการสร้างผ่านทางวิดีโออย่าง Watch Facebook Live แต่ปัจจุบัน Short form video ก็ได้เข้ามาเพิ่มความนิยมมากขึ้นเพราะสามารถดูได้ง่าย ดูได้ทุกที่นั่นเอง
From Good to great reel ทำอย่างไรให้ Reels ดีขึ้นกว่าเดิม
- ทำคอนเทนต์ที่เข้าถึงผู้ติดตามได้ง่าย
- ทำคอนเทนต์ที่เป็นตัวของตัวเอง
- มีส่วนร่วมกับผู้ติดตามเสมอ
- ปล่อยจอย ปล่อยใจ ทำให้เต็มที่
- หักมุมเพื่อความสร้างสรรค์
📣 งานมหกรรมรวมตัวครีเอเตอร์ชั้นนำของไทย “iCreator Conference 2023 Presented by SUPALAI: The Power Of NEXT Gen”
📅 1 พ.ย. 66 📍 BITEC
📌 ซื้อบัตร 8.8 SALE 1,100.- (จาก 3,500.-) https://www.eventpop.me/e/15624