ใครที่เคยเปิด Facebook หรือ Instagram บนเว็บเบราว์เซอร์ จะเคยชินกับการที่แอปเหล่านี้ไม่ได้ลิงก์ไปยังเว็บเบราว์เซอร์หลักของอุปกรณ์โดยตรง แต่จะเปิดจากเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งในแอป แต่ Meta ขยายการติดตามออกไปแล้ว
ซึ่งทำให้ Facebook และ Instagram สามารถติดตาม (Tracking) ผู้ใช้ได้หมด ไม่ว่าแอปนี้จะเปิดจากเบราว์เซอร์แบบไหนก็ตาม
เพราะได้ใส่โค้ด JavaScript ลงในทุกเว็บไซต์ที่ใช้เปิดไว้หมดแล้ว จึงติดตามการตอบสนองของเว็บไซต์จากผู้ใช้ได้ทั้งเว็บไซต์ที่เข้า โฆษณาที่มีทุกตัว รวมถึงการกดลิงก์ บันทึกหน้าจอ
รวมถึงข้อมูลส่วนตัวที่กรอกลงไป อย่างเช่น พาสเวิร์ด ที่อยู่ และเลขบัตรเครดิต เป็นต้น และไม่ว่าเว็บเบราว์เซอร์ที่ติดตั้งในแอปจะมีการเข้ารหัสหรือไม่ ก็สามารถติดตามได้เช่นกัน
โดยจะเน้นไปยังกลุ่มผู้ใช้ iOS ที่ Apple จะมีผู้ใช้ฟีเจอร์ App Tracking Transparency หรือ ATT เพื่อป้องกันการติดตามบนแอปจากคุกกี้ต่าง ๆ ได้นั่นเอง
ซึ่ง Meta ก็ยืนยันแล้วว่ามันเป็นฟีเจอร์ที่ขัดต่อการทำธุรกิจในการตาวจจับการตอบสนองของผู้ใช้ เพื่อนำไปกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และเสิร์ฟสิ่งที่ตรงใจพวกเขามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอัลกอริทึม หรือโฆษณาต่าง ๆ ก็ตาม
แต่การใส่โค้ด JavaScript ลงในทุกเว็บไซต์เพิ่มนั้น จะเป็นไปตามการตั้งค่า ATT ของผู้ใช้ Apple อยู่ เลยทำให้รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ได้ก่อนจะนำไปวัดผลกลุ่มเป้าหมายต่อไปอย่างปลอดภัย
ที่มา: Engadget