ช่วงหลัง ๆ นี้อย่างที่รู้กันว่าข่าวปลอมเป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้ Facebook ต้องรีบมีมาตรการออกมาปรับแก้เพื่อให้ Facebook ยังคงเป็นสังคมที่ดี ได้มีมาตรการต่าง ๆ ทีมงาน RAiNMAKER เคยนำเสนอเรื่อง เครื่องมือที่ Facebook ออกแบบมาสู้ข่าวปลอม ไปแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ดูเหมือนว่าจะยังเป็นปัญหาอยู่ก็คือ Ads
นานแล้วที่ Facebook เปิดให้เราสามารถบูสโพสที่เป็นลิ้งได้ เช่นเดียวกับโพสแบบอื่น ๆ เช่นวิดีโอหรือภาพถ่าย ซึ่งในการบูสโพสแบบลิ้งนั้นตอนแรก Facebook ก็ไม่ได้กำหนดมาตรการอะไรรัดกุมเท่าการบูสโพสแบบรูปภาพ ที่ต้องมีการตรวจสอบ Text Overlay ก่อน (ถ้าตัวหนังสือเยอะก็จะไม่ให้บูส) แต่ล่าสุดนี้ Facebook ได้ประกาศ ไม่สนับสนุน Ads ที่มีคุณภาพต่ำ โดย Facebook เรียกว่า low-quality or disruptive content
นั่นหมายความว่า หากเราจะทำการบูสโพส Facebook จะดูละเอียดไปจนถึงแคปชั่นและอ่านเนื้อหาบางส่วนจากบทความของเราด้วย เพื่อกรองว่า Ads ของเราจะผ่านหรือเปล่า ซึ่ง เงื่อนไขที่ Facebook บอกมา ก็มีดังนี้
บทความที่เป็น Engagement Bait
ตรงนี้ Facebook จะดูการใช้แคปชั่น เช่น “กดไลค์เลย”, “กด Love ถ้าคุณ …” หรือแม้กระทั่งการบอกให้แชร์เพื่อวัตถุประสงค์บางอย่างที่ไม่ได้เพราะว่าคนชอบคอนเทนต์ ตรงนี้ Facebook จัดว่าเป็น Engagement Bait แม้ว่าลิ้งของเราจะเป็นบทความปกติ ๆ แต่ถ้ามีการใช้คำแนว ๆ เชิญชวนให้กดนู่นกดนี่ ก็จะนับว่าเป็น low-quality ads
บทความที่พาดหัวครึ่ง ๆ กลาง ๆ Clickbait
ตัวอย่างเช่น คุณต้องไม่เชื่อ ต่าง ๆ หรือกดอ่านเพื่อ … สิ่งนี้เราจะรู้จักกันดีในนามของพวกเว็บ Clickbait ที่พยายามให้เรากดเข้าไปอ่าน ไม่ว่าจะเป็นด้วยรูป, ด้วยการใช้คำ ในส่วนนี้นั้น Facebook มีอัลกอริทึมที่พยายามกำจัดมานานแล้ว แต่ด้วย Policy การ Boost Post ใหม่นี้จะทำให้โพส Clickbait ไม่สามารถทำการบูสได้
บทความที่พาดหัวแบบเวอร์ ๆ แต่ในเนื้อหาไม่มีอะไรเลย
อีกหนึ่ง level ของ Clickbait คือการพาดหัวข่าวแบบเวอร์ ๆ หรือหัวข้อของบทความไม่ตรงกับเนื้อหา ในตรงนี้คาดว่า Facebook จะมีบอทที่เข้าไปอ่านเช็คเนื้อหาภายในว่ามีความ relate กับหัวข้อและแคปชั่นมากน้อยแค่ไหน
นอกจากนี้ Facebook ยังมีเงื่อนไขอื่น ๆ อีกเล็กน้อยที่จะทำการตรวจสอบก่อนจะให้บูสโพส Facebook บอกว่านโยบายนี้จะถูกนำไปใช้กับทุก Publisher โดยเท่าเทียมกัน แต่จะเข้มงวดเป็นพิเศษในกรณีที่เป็นบทความหรือโพสแนว entertainment และ politics หรือประเด็นที่เกี่ยวข้องกับชาติและสังคม มาตรการของ Facebook นั้นเบา ๆ ก็แค่ลดการเข้าถึง (เหมือน text overlay เยอะ) หรือถ้าหนักมากก็คือห้ามไม่ให้บูสเลย
นอกจากนี้ Facebook ยังจะดูเพจและ Publisher ว่ามีพฤติกรรมสร้าง Ads คุณภาพต่ำบ่อย ๆ หรือไม่ ถ้าพบว่าเป็นเพจคุณภาพต่ำ ก็จะลดการเข้าถึงของ Ads ทุกตัว แม้ว่า Ads ตัวนั้นจะถูกมองว่าเป็น Ads คุณภาพต่ำหรือไม่ก็ตาม
สิ่งนี้น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งานและเป็นสิ่งที่ Publisher หลาย ๆ คนต้องระวังตัวไม่ให้เข้าเงื่อนไขดังกล่าว เพราะอย่างที่บอกไปว่า Facebook เริ่มเอาจริงเอาจังกับการทำความสะอาดตัวเองเพื่อให้ Facebook ยังคงเป็นพื้นที่ที่สร้างสรรค์
บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ
- เคล็ดลับ ทำ Advertorial ยังไงให้ Happy กันทั้งตัวเรา, แบรนด์ และ คนอ่าน
- Opinion : ทำไมเราถึงควรตระหนักเรื่องการหาเสียงบนโซเชียล ปัญหาครั้งแรกที่คนไทยต้องเผชิญ
เรียงเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER