ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า Facebook ได้ทำการปรับเปลี่ยนการแสดงผล Reach ที่จะได้รับหลังการ Boost Post และข้อมูลบางส่วนอื่น ๆ ไปแล้ว ล่าสุด Facebook ได้เริ่มทำการส่งอีเมลไปยังเอเจนซีต่าง ๆ เพื่อแจ้งข่าวการเปลี่ยนแปลงตัวเลือกการทำ Organic Targeting บน Facebook ที่ในครั้งนี้นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว
หลังจากกรณีดราม่าเรื่อง Cambridge Analytica นำข้อมูลไปใช้ในทางไม่เหมาะสมเมื่อช่วงเดือนก่อนนั้น Facebook ก็เริ่มมีมาตรการการดำเนินการต่าง ๆ ที่รัดกุมมากขึ้น หนึ่งในนั้นก็คือการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ของแบรนด์หรือเจ้าของเพจ ซึ่งการปรับเปลี่ยนนี้ก็จะช่วยรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้มากขึ้น
การทำ Organic Targeting คือการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เราอยากให้เห็นโพสต์ของเราโดยที่ไม่เสียเงินเพื่อ Boost Post ที่หลายคนอาจจะไม่รู้ว่าทำได้ด้วย ซึ่งการมองเห็นแบบ Organic นั้นก็อาจจะไม่ได้ช่วยเพิ่ม Reach เท่าการ Boostpost อย่างแน่นอน
สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิม
สิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิมนั้นจะเป็นเรื่องของความสามารถในการทำ Targeting Ads หรือการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาของเรา ซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่ทาง Facebook ได้แจ้งมีดังนี้
Facebook ทำการเปลี่ยนชื่อจาก Preferred Audience เป็น Newsfeed Targeting ซึ่งคือการ ยิง Ads ไปยังกลุ่มเป้าหมายและเพื่อนของกลุ่มเป้าหมาย (ในกรณีที่เป้าหมายทำการกดไลค์หรือคอมเม้น)
ในส่วนของการทำ Restricted Audience หรือการเลือกให้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เราเลือกเห็นโพสต์เท่านั้น จะมีการปรับตัวเลือกคือ
- ยกเลิกความสามารถในการเลือกช่วงอายุ ได้แค่เลือกอายุขั้นต่ำแทน
- ยกเลิกความสามารถในการแสดงโฆษณาให้เฉพาะเพศที่กำหนด
- ยกเลิกความสามารถในการเลือกให้เห็นโฆษณาเฉพาะใน Location ที่กำหนดหรือนอกเหนือที่กำหนด
- ยกเลิกความสามารถในการเลือกแสดงโฆษณาให้กับคนที่ใช้ภาษาที่กำหนด
อย่างไรก็ตามการยกเลิกความสามารถเหล่านี้เป็นการยกเลิกในส่วนของการทำ Restricted Auaience เท่านั้น ในส่วนของการทำ Newsfeed Targeting (หรือชื่อเดิม Prefeerred Audience) ยังคงเลือกให้แสดงโฆษณาให้กับกลุ่มเป้าหมายตามตัวเลือกดังกล่าวได้ตามปกติ
หลังจากที่ทีมงานได้ลองดูจากหลาย ๆ Ad Account ก็พบว่า Ad Account ของทีมงานยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตามอีเมลที่แจ้งมา แต่ก็เชื่อว่าในเร็ว ๆ นี้ Facebook จะทำการปรับเปลี่ยนตัวเลือกการแสดง Organic Targeting ตามที่ทาง Facebook ได้บอก
ดังนั้นสิ่งที่เราเดาได้ว่าจะหายไป นั่นก็คือการเลือกแสดงโพสต์เฉพาะภาษาต่าง ๆ ซึ่งเราจะเห็นกันบ่อยในแบรนด์ต่างประเทศที่ทำการโพสต์เป็นภาษาไทย
อย่างไรก็ตามในการลงโฆษณาหรือ Boost Post ทาง Facebook ยังไม่ได้ระบุว่าจะยกเลิกความสามารถหลายอย่างในการทำ Restricted Audience ด้วยหรือเปล่า ซึ่งสำหรับในส่วนของ Paid Targeting (Boostpost ยังคงต้องรอกันต่อไป)
รายงานโดย – ทีมงาน RAiNMAKER