เป็นที่รู้กันดีว่า Comment ต่าง ๆ บน Facebook นั้นจะไม่ได้เรียงตามเวลาโดยเฉพาะบนเพจหรือบนหน้าโปรไฟล์ของผู้ที่มีผู้ติดตามมาก ๆ ซึ่ง Facebook บอกว่าต้องการให้ประสบการณ์การใช้งานดีขึ้นและเราไม่ต้องมาเจอกับ Comment ที่บางทีเราไม่ได้อยากจะเห็น หลายคนคงสงสัยกันว่าแล้ว Facebook ใช้อะไรในการเลือก Comment มาแสดงเป็นอันดับแรก ๆ หรือ Top Comment ซึ่งแน่นอนว่าปกติที่เราเห็นกัน Comment ที่ได้รับ Like และมี Reply มากกว่าจะได้รับการหยิบขึ้นมาโชว์บน ๆ แต่นั่นคือวิธีคิดทั้งหมดของ Facebook แล้วหรือเปล่า มีอะไรอีกไหม วันนี้เราจะมาดูกัน
สำหรับข้อมูลที่อธิบายด้านล่างนี้จะอ้างอิงมาจากประกาศของตัว Facebook เองที่นำมาลงในหัวข้อ Making Public Comments More Meaningful ซึ่งเขียนโดย Justine Shen เป็น Product Manager ของ Facebook
Facebook บอกเองว่าการเรียง Comment แบบไม่เฉพาะแค่ตามเวลานั้นเรียกว่า Comment Ranking ซึ่งการทำ Comment Ranking นี้จะถูกทำกับ Facebook Page และ Facebook Profile (บัญชีผู้ใช้ธรรมดา) ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากและมี Comment เยอะนั่นเอง สมมติว่า Profile ของเราไม่ได้ตรงกับ 2 ข้อด้านบนก็จะไม่มีการทำ Comment Ranking
ซึ่งเงื่อนไขในการ Ranking ของ Facebook ตามที่บอกมาก็มีดังนี้
- การ Like และ Comment ถ้ามีเยอะ ก็มีโอกาสที่จะถูกนำมาแสดงเป็น Top Comment เรียงกันลงมา
- Comment ที่มาจากเพื่อนเรา หรือคนที่เรารู้จัก จะขึ้นมาแสดงให้เราได้เห็นบน ๆ
- Facebook พยายามเลือกไม่โชว์ Comment ที่เป็น engagement-bait หรือเรียกร้องให้มีการมากด Like, Comment แต่ไม่มีความ Relate กับหัวข้อของโพสต์ใหญ่ด้านบน
- เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา Facebook มีการทำ surveys กับคนจริง ๆ ถามว่าอยากเห็น content แบบไหนบ้างบน Facebook และนำมาเป็นหนึ่งในการทำ Comment Ranking นี้ด้วย (แต่ก็ไม่ได้บอกว่าสรุปว่ามีเงื่อนไขอะไรอีก)
นอกจากนี้ Facebook ยังบอกว่า เจ้าของโพสต์ก็สามารถเลือกว่าจะให้แสดง Comment แบบเรียงตามเวลาปกติ หรือจะให้เรียงตาม Comment Ranking ก็สามารถปรับเองได้เช่นกัน โดยวิธีก็คือ ไปที่ Setting (ด้านบนของเพจ) > General > Comment Ranking จากนั้นให้เลือกติ๊กว่าจะให้ See most relevant comments by default หรือไม่
อย่างไรก็ตาม วิธีการด้านเป็นเป็นการตั้งค่า Default เท่านั้น ผู้ใช้งานยังสามารถเลือกที่จะเห็น Comment แบบ Most Relevant หรือ New หรือ All Comment (ที่จะรวมพวก spam อะไรพวกนี้ด้วย)
สิ่งนี้ทำให้เราต้องพึงนึกไว้ว่า Facebook นั้นแม้กระทั่ง Comment ก็ยังพยายามจะดึงเอา Comment ที่เราอยากจะเห็นมาแสดง กระตุ้นความเป็น Echo Chamber เข้าไปอีก ทำให้คนทำคอนเทนต์ยิ่งต้องระวังว่าแม้กระทั่ง Comment ที่เราเห็น อาจจะไม่ได้เรียงตามนั้นเป๊ะ ๆ ให้ผู้ใช้งานแต่ละคนเห็นก็ได้