Distribution Score เป็น metric ใหม่สำหรับคอนเทนต์ประเภทวิดีโอบน Facebook หลายคนอาจจะคุ้นหูกันมาบ้าง เพราะเป็นหัวข้อหนึ่งที่ Facebook เคยพูดถึงในงานประกาศเพิ่มฟีเจอร์วิดีโอครั้งใหญ่บน Facebook นั่นเอง
ตอนนี้ถ้าคนที่ทำเพจเข้าไปที่ Creator Studio ในส่วนของ Content Library จะพบว่าในส่วนของข้อมูลของวิดีโอ จะมีคอมลัมน์ Distribution เพิ่มขึ้นมา ซึ่งเริ่มใช้งานได้แล้วตั้งแต่วันนี้
รู้จักกับ Distribution Score
สิ่งที่ Distribution Score metric บอกเราเป็นระดับคะแนนของการที่วิดีโอถูกเผยแพร่ออกไป ยิ่งคะแนนสูงมาก หมายความว่าคอนเทนต์วิดีโอตัวนั้นถูกเผยแพร่ แบบ organic ออกไปได้เป็นจำนวนมาก
**โดยเทียบกับ performance กับวิดีโอตัวอื่นในเพจตัวเอง
ทาง Facebook ให้ไกด์ไลน์ความมาก-น้อยของคะแนนเอาไว้เบื้องต้นดังนี้
- ต่ำกว่า -1.3x น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไป
- ระหว่าง -1.3x ถึง +1.3x ค่าเฉลี่ยทั่วไป
- สูงว่า +1.3x มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วไป
เมื่อเรานำ cursor เมาส์วางบนตัวเลข Distribution Score ของวิดีโอแต่ละตัว เราจะเห็นรายละเอียดของตัวเลขต่างๆ ดังนี้
- 1-Minute Views : จำนวนคนดูเป็นเวลาหนึ่งนาที
- Average View Time ค่าเฉลี่ยของเวลาที่คลิปถูกเล่น
- Reaction จำนวน reaction
- Share จำนวนแชร์
เราเรียนรู้อะไรจาก Distribution Score ได้บ้าง
ก่อนหน้านี้เราอาจทราบ performance ของวิดีโอแต่ละตัวจาก post stat เบื้องต้นของ Facebook แต่ยากที่จะทราบว่าวิดีโอแต่ละตัวนั้นมีสัดส่วนเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับวิดีโอตัวอื่นแบบจุดต่อจุด
Distribution Score ชี้ให้เรามองเห็นถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของคอนเทนต์วิดีโอในเชิงเปรียบเทียบ เมื่อเราได้ทราบว่าวิดีโอตัวไหนมีแนวโน้มที่ถูกส่งออกไปสูง เราจะวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นจากหลายปัจจัย ตั้งแต่เวลาในการโพสต์, รูปแบบคอนเทนต์, เนื้อหาที่ผู้ติดตามชอบ, จำนวนความยาวของวิดีโอ
แถมยังทำตัวเลขสถิติให้ผู้บริหารดูง่ายขึ้น เป็นเครื่องมือที่ช่วยพูดได้ว่าวิดีโอลักษณะไหนเวิร์คหรือไม่เวิร์ค