เฟซบุ๊กได้เพิ่มเครื่องมือใหม่ภายในกลุ่ม ซึ่งมีป้ายกำกับ ‘Group Expert’ หรือผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเป็นการชักชวนให้สมาชิกในกลุ่มได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหรือมีส่วนร่วมอยู่บนพื้นฐานความชำนาญในเรื่องนั้นๆ นอกจากนี้ยังมี ‘Auto-invites’ เพื่อมีส่วนร่วมมกับผู้ติดตามเพจที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย
ซึ่งไฮไลต์หลักของเครื่องมือที่เพิ่มเข้ามาก็คือ ‘Group Expert’ ที่เป็นอีกหนึ่งทางในการให้ความสำคัญกับผู้ที่มีส่วนร่วมในการผลิตคอนเทนต์ภายในกลุ่มค่อนข้างมาก แน่นอนว่าในแต่ละกลุ่มจะต้องมีคนประเภทนี้อยู่ไม่มากก็น้อย ฟีเจอร์นี้จึงจะช่วยให้แอดมินสามารถตั้งสมาชิกในกลุ่มที่มีลักษณะดังกล่าวให้เป็น Group Expert โดยจะมีป้ายกำกับบอกอยู่ทั้งในโพสต์และคอมเมนต์
นอกจากนี้แอดมินยังสามารถจัด Q&A กับเหล่า Expert และชวนให้มาถกประเด็นต่างๆ ได้อีกด้วย จะเห็นได้ว่าแอดมินสามารถมอบหมายหน้าที่ให้ Expert ได้ตามที่ต้องการ เพื่อที่ได้ช่วยกันปรับปรุง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้สมาชิกได้รับการยอมรับมากขึ้น
ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น เพราะเฟซบุ๊กยังให้แอดมินสามารถค้นหา Expert ในด้านต่างๆ ที่เฉพาะเจาะจงจากกลุ่มอื่นๆ จากนั้นก็สามารถติดต่อเพื่อเชิญชวนมาพูดคุยถกประเด็นร่วมกันได้อีกด้วย ซึ่งวิธีนีจะช่วยให้ประเด็นที่พูดคุยมีความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้น แต่ในขณะนี้ตัวเลือกยังคงถูกจำกัดให้ใช้เฉพาะในกลุ่มเกมและฟิตเนสเท่านั้น
และสุดท้ายเฟซบุ๊กได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่อย่าง ‘automatic invites’ หรือการเชิญอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้จัดการเพจที่ดูแลกลุ่มด้วย สามารถเชิญผู้ติดตามจากเพจมาเข้าร่วมกลุ่มได้เช่นกัน โดยจะส่งคำเชิญไปยังผู้ติดตามที่เป็น top fans และเป็นบัญชีที่ยังใช้งานอยู่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างคอมมูนิตี้ที่ดีเลยทีเดียว
ที่มา: Social Media Today